Kiểm soát không để lây lan, bùng phát dịch với biến chủng Omicron tại Hà Nội

P.Vân 28/12/2021 19:32

Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chủ động giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới Omicron.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và TP Hà Nội về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2, Sở Y tế đã có công văn chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội; TTYT các quận, huyện thị xã; các cơ sở khám, chữa bệnh để triển khai thực hiện.

Cụ thể, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị chủ động giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như các quốc gia khu vực Nam Châu Phi và một số quốc gia khu vực châu Âu, thực hiện việc xét nghiệm, cách ly, giám sát, theo dõi y tế cho người nhập cảnh theo đúng quy định.

Tăng cường hệ thống giám sát (bao gồm giám sát thường quy, giám sát trọng điểm hội chứng cúm (ILI), viêm phổi nặng do vi rút (SVP), giám sát dựa vào sự kiện (EBS)…), đặc biệt chú ý thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ có biểu hiện ho, sốt nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19; phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành thu thập, xét nghiệm, giải trình tự gen khẳng định các mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm biến chủng Omicron; kịp thời cách ly y tế, xử lý triệt để, không để lây lan, bùng phát dịch trong cộng đồng.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên (ưu tiên tiêm cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền) đảm bảo an toàn, hiệu quả, ngay khi tiếp nhận vaccine; rà soát và khẩn trương hoàn thành việc tiêm phủ mũi 1, tiêm trả mũi 2 và tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại theo hướng dẫn của Trung ương, thành phố và theo tiến độ phân bổ vaccine.

Điều trị toàn diện, phân tầng điều trị từ cơ sở, từ sớm ngay khi phát hiện người mắc Covid-19, giảm tối đa tỉ lệ chuyển tầng và tỉ lệ tử vong do Covid-19. Thực hiện phân luồng, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt tại cơ sở khám, chữa bệnh có điều trị bệnh nhân Covid-19.

Thường xuyên theo dõi sát, cập nhật các thông tin khoa học và khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn y tế uy tín trong nước và quốc tế về biến chủng Omicron và các giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch, phương pháp điều trị để báo cáo, tham mưu cho thành phố triển khai phù hợp, kịp thời.

Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch; thông tin kịp thời tới người dân để người dân hiểu, tin tưởng, yên tâm và phối hợp trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát không để lây lan, bùng phát dịch với biến chủng Omicron tại Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO