Kiểm soát người ra vào thành phố nhưng phải đảm bảo lưu thông hàng hóa thiết yếu

Thanh Giang 05/07/2021 19:40

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp trực tuyến với TP HCM về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố, ngày 5/7.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hiện nay số lượng ca bệnh tại TP HCM đang tăng nhanh, cần thực hiện các giải pháp quyết liệt và đồng đều từ các cấp cơ sở.

Theo đó, những người từ các tỉnh - thành về TP HCM phải được xét nghiệm, khai báo y tế. Ngược lại, người từ TP HCM (những vùng cách ly, phong tỏa) về các tỉnh - thành phải được cách ly.

Phó Thủ tướng giao TP HCM sớm kết nối và phối hợp với các tỉnh - thành lân cận để thống nhất phương án kiểm soát người đến và đi thành phố, người điều khiển các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu ra vào thành phố…

Dịch bệnh nhiều siêu thị, chợ truyền thống đóng cửa làm đảo lộn nguồn cung.
Dịch bệnh nhiều siêu thị, chợ truyền thống đóng cửa làm đảo lộn nguồn cung.

TP HCM tăng cường kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố nhưng phải đảm bảo sự lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm để cung ứng đủ cho người dân.

“Ngành y tế và thông tin - truyền thông cần phối hợp triển khai việc cấp mã QR Code cho người đã có kết quả xét nghiệm tạo thuận lợi cho người dân ra vào thành phố hoặc đến các địa điểm, khu vực trong trong thành phố”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.

Về việc khai báo y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thắc mắc, địa phương rà soát xem đã triển khai toàn dân hay chưa? Ở những nơi nào chưa có khai báo điện tử thì khẩn trương hỗ trợ để người dân thực hiện khai báo y tế bằng giấy đầy đủ.

TP HCM yêu cầu khai báo y tế điện tử tại các điểm công cộng.
TP HCM yêu cầu khai báo y tế điện tử tại các điểm công cộng.

Báo cáo Phó Thủ tướng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho biết, từ ngày 26/4 đến hết ngày 4/7, thành phố đã có 6.470 ca bệnh được ghi nhận tại 306/312 phường xã thị trấn.

Trong đó 52% số ca bệnh phát hiện trong các khu cách ly, 48% còn lại phát hiện trong các khu phong tỏa, qua sàng lọc tại bệnh viện và tại cộng đồng.

Điều này cho thấy mầm bệnh đã len lỏi, lây lan trong cộng đồng. Trong đó tập trung lây lan và bộc phát mạnh ở khu vực có môi trường thuận lợi, tiếp xúc gần gũi như khu công nghiệp, nhà trọ, chợ, người lao động vùng ven.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát người ra vào thành phố nhưng phải đảm bảo lưu thông hàng hóa thiết yếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO