Kiếm tiền tỷ mỗi năm từ 70 gốc mít không hạt

Tuấn Quang 04/05/2017 15:37

Lão nông Trần Minh Mẫn, gần 70 tuổi, ngụ tại TP Cần Thơ hiện đang sở hữu khoảng 70 gốc mít không hạt lạ và hiếm có mang lại nguồn thu nhập tiền tỉ mỗi năm.

Ông Trần Minh Mẫn (Út Mẫn) và vườn mít tỉ đồng của mình.

Đến phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, không ai lại không biết lão nông Út Mẫn, cái tên mà mọi người vẫn dùng để gọi cho “cha đẻ” của thương hiệu “Mít không hạt Ba Láng”, trứ danh trong và ngoài nước.

Hiện nay, mỗi vụ ông Mẫn cho ra thị trường khoảng 6 - 7 tấn mít với giá khoảng 50.000 đồng/kg, thu về từ 300 - 350 triệu đồng/năm.

Đồng thời, ông Út Mẫn cũng là đầu mối cung cấp ra thị trường trên 40.000 cây giống mít không hạt mỗi năm, cho thu nhập trên 1 tỉ đồng (mỗi cây giống dao động từ 20.000 - 30.000 đồng).

Giống như bao nhà vườn khác, ông Út Mẫn cũng từng phải trải qua nhiều phen lao đao với mảnh vườn của mình, chính tay ông phải chặt đi hàng trăm gốc cam mà mình đã chăm sóc từ chiếc cành đầu tiên vì dịch bệnh và mất giá.

Khát khao được ăn nên làm ra trên chính mảnh vườn của mình dường như chưa bao giờ nguôi ngoai với lão nông gần 70 tuổi này và mít không hạt là đã mở đường cho khát khao đó.

Ông Út Mẫn kể về cái duyên với giống mít không hạt: Năm 2007, trong lúc đang đau đầu với vườn cam gặp dịch bệnh phải chặt hạ hàng loạt, khi chưa biết trồng cây gì tiếp theo thì tôi được một người bạn tặng cho 1 trái mít lạ và tôi cũng chẳng biết đó là loại mít gì, chỉ biết nó có nguồn gốc nước ngoài.

Sau khi mang trái mít về Cần Thơ, khoảng một tuần sau ông cắt ra ăn thử, thấy mít có mùi thơm nhẹ, rất ít mủ, cơm dày, xơ và múi đều mềm, ráo.

Với kinh nghiệm một nhà vườn, ông biết đây là loại cây có thể nhân rộng để trồng vì nó mang nhiều ưu điểm so với các loại mít thông thường.

Từ đó, ông Út Mẫn khăn gói xe đò lên nhà người bạn để xin chiết ra 100 cây mít giống không hạt đầu tiên mang về trồng. Sau 3 năm cần mẫn chăm sóc, cuối cùng có khoảng 70 cây mít cho lứa trái đầu tiên với sản lượng khoảng 3,5 tấn.

Mít không hạt Ba Láng được cắt ra để ăn như cắt một quả dưa hấu.

Khi ra thị trường, giống mít lạ này nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận. Lí giải về phản ứng tích cực của khách hàng, ông Mẫn cho biết: Với mít không hạt, hầu như tất cả đều dùng được chỉ bỏ phần vỏ sơ cứng bên ngoài. Khi dùng, chỉ cần cắt trái mít ra như cắt một quả dưa hấu vì cả múi và sơ hầu như là một khối dính liền và đều ngọt như nhau. Mít không hạt có rất ít mủ và bảo quản được lâu nên khách hàng rất ưa chuộng.

Đến nay, Mít không hạt Ba Láng đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc. Giá mít không hạt hiện dao động khoảng 50.000 đồng/kg, cao hơn 2 đến 3 lần giá mít thông thường nhưng vẫn không đủ số lượng để giao, dù sản lượng không ngừng tăng lên.

Giải thích về tên gọi Mít không hạt Ba Láng, ông Mẫn cho biết: Giống mít này gắn với tôi như một cái duyên và vùng đất Ba Láng là nơi nuôi dưỡng nó, nên tôi quyết định chọn cái tên Mít không hạt Ba Láng.

Hiện Mít không hạt Ba Láng được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

Nhận thấy loại mít này dễ trồng, ít sâu bệnh, cùng với đó là nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, ông Út Mẫn đã chủ động nhân rộng mô hình trồng mít không hạt trên toàn khu vực phường Ba Láng giúp nhiều nhà vườn có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế.

Đến nay, mỗi năm ông Mẫn cung cấp ra thị trường khoảng 40.000 cây giống cho nhiều nhà vườn khắp cả nước, kể cả ngoài nước.

Ông Út Mẫn chia sẻ: Là nhà vườn, ai cũng khát khao làm giàu trên mảnh vườn của mình. Nghĩ vậy nên tôi quyết định san sẻ cơ hội lớn này đến bà con. Cứ ai đến tham quan học hỏi kinh nghiệm tôi đều sẵn sàng chia sẻ.

Với những nỗ lực và thành công từ giống mít không hạt, lão nông Trần Minh Mẫn đã được trao tặng nhiều giải thưởng uy tín như: giải Nhì hội thi Sáng tạo kỹ thuật Cần Thơ, nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất giỏi cấp thành phố, nông dân Việt Nam xuất sắc,...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiếm tiền tỷ mỗi năm từ 70 gốc mít không hạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO