Kiểm tra bùn bám vào lưới tàu cá ngư dân

T.Anh 20/02/2017 08:05

Liên quan đến hiện tượng “bùn lạ” tấn công lưới của ngư dân tỉnh Quảng Trị, ngày 19/2, ông Nguyễn Đức Chính- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đang khẩn trương xác minh, kiểm tra mẫu bùn trên. Mẫu bùn đã được Sở TN&MT gửi ra ngoài Hà Nội để tiến hành làm xét nghiệm. UBND tỉnh Quảng Trị cũng khuyến cáo ngư dân tạm thời không nên đánh bắt ở vị trí mà ba tàu cá đã gặp sự cố trên, tránh bị thiệt hại lớn về tài sản.

Theo ông Võ Văn Hưng- Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị, ngay sau khi nhận được thông tin của người dân, Sở đã cử bộ phận chuyên trách về kiểm tra tại hiện trường thị trấn Cửa Việt để có hướng xử lý cụ thể. Tuy nhiên ngoài 3 hộ ngư dân dính phải “bùn lạ”, vẫn chưa phát hiện thêm trường hợp nào.

Trước đó, ĐĐK đã đưa tin, 3 tàu cá của ngư dân Bùi Xuân Tấn, Bùi Đình Thuận và Bùi Đình Mười (cùng ở khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) tham gia đánh bắt cá cách bờ khoảng 15 hải lý, ở ngư trường gần đảo Cồn Cỏ. Khi đã đánh bắt xong và tiến hành thu lưới, các ngư dân phát hiện một lớp “bùn lạ” bám dày đặc trên lưới. Chính điều này đã gây khó khăn trong việc thu lưới, vệ sinh vàng lưới cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng lưới và sản lượng đánh bắt.

Sau chuyến đi biển này, tàu ông Bùi Xuân Tấn bị mất 39 tay lưới (ước tính thiệt hại 312 triệu đồng); tàu ông Bùi Đình Mười mất 30 tay lưới (ước tính thiệt hại 240 triệu đồng). Riêng tàu ông Bùi Đình Thuận trên đường vào bờ đã bị chìm do bùn bám quá nhiều. Ngư dân cho biết, lần đầu tiên họ gặp phải trường hợp này. Bùn này có màu vàng, có độ dẻo và nhớt, bám vào cả tay lưới, giặt nhưng rất khó ra.

Theo các chủ tàu thì quá trình thu lưới bình thường kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ. Tuy nhiên lúc bị bám một lớp bùn dày đặc, mỗi tàu phải mất khoảng một ngày để thu hết lưới.

Theo ông Bùi Xuân Tấn (54 tuổi, chủ tàu cá mang số hiệu QT 91119 TS), sau hơn 30 giờ kéo lưới, số lượng bùn dính vào lưới ước tính nặng khoảng 20 tấn, tương đương với khối lượng lưới trên tàu của ông.
Được biết, mới đây một số ngư dân tỉnh Quảng Bình cũng phản ánh đang dính phải một thứ “bùn lạ” như ở Quảng Trị. Loại bùn này giống như chất dẻo, màu hơi vàng đục, rất khó lấy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm tra bùn bám vào lưới tàu cá ngư dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO