Kiểm tra công tác thu, chi trường học

Hoàng Sa 29/10/2021 06:05

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình, để tránh những sai phạm, tiêu cực trong việc thu, chi tài chính, ngành Giáo dục tỉnh Hòa Bình đã có những hướng dẫn chi tiết, cụ thể về việc thực hiện các khoản thu, chi đầu năm học, nêu rõ các khoản thu theo quy định.

Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, học phí được thu 9 tháng/năm, đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, học phí được thu 10 tháng/năm. Học phí thu định kỳ hàng tháng, nếu học sinh tự nguyện, nhà trường có thể thu một lần cho cả học kỳ, hoặc cả năm học. Yêu cầu các đơn vị, nhà trường không thu phí dự thi, dự tuyển, quỹ xây dựng trường.

Ngay cả việc dạy thêm, học thêm, các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc việc thu và quản lý tiền dạy thêm, học thêm theo Quyết định của UBND tỉnh ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Sở GDĐT cũng quy định rõ khoản các nhà trường sẽ thu hộ theo quy định là BHYT, quỹ đoàn, đội.

Ngoài ra, các khoản thu không bắt buộc là bảo hiểm thân thể, đây là loại hình bảo hiểm tự nguyện, cha mẹ học sinh (CMHS) có quyền chọn lựa tham gia hoặc không tham gia. Đối với khoản thu về quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, bảng tên, phù hiệu thì thực hiện theo Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT (ngày 30/9/2009 của Bộ GDĐT) quy định về mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên. Phụ huynh học sinh và Ban đại diện CMHS tổ chức việc may, hoặc mua đồng phục theo đúng quy định tại Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT và các quy định khác của nhà trường.

Các nguồn kinh phí thu theo thỏa thuận, các khoản thu thỏa thuận để phục vụ cho bản thân học sinh như: tiền bán trú, tiền ăn trưa đối với lớp học 2 buổi/ngày... nhà trường tổ chức thu nhưng phải thực hiện đầy đủ các điều kiện sau: Dự toán chi tiết cho các khoản thu, chi; công khai với CMHS để thống nhất mục đích thu, chi; chỉ thu khi người nộp tự nguyện. Các khoản thu này phải theo dõi trên sổ sách kế toán theo quy định hiện hành. Tất cả các khoản thu sau khi thực hiện phải được quyết toán đảm bảo dân chủ, tự nguyện, công khai theo quy định.

Tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện CMHS để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT, ngày 22/11/2011. Ban đại diệnCMHS chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho các hoạt động của Ban đại diện CMHS, không được thu tiền: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh của nhà trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học; sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình của nhà trường. Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện CMHS phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ. Yêu cầu các đơn vị, nhà trường quản lý, sử dụng tất cả các khoản thu, chi sự nghiệp, nguồn tài trợ, biếu tặng... phải được niêm yết thông báo công khai, theo dõi, quản lý đảm bảo theo đúng quy định…

Tuy nhiên, thời gian đầu năm học gần đây những khoản thu chi của các cấp học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình lại gây nên không ít ồn ào từ phản ánh của các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh phản ánh về việc Trường Tiểu học L.T.T. (phường Phương Lâm, TP Hòa Bình) đã có nhiều khoản thu của năm học 2021 – 2022 chưa hợp lý như tiền điện, nước, tiền chất đốt, tiền dùng bát, khay ăn bán trú. Cụ thể: Quỹ đội Thiếu niên với mức thu 20.000 đồng/học sinh (HS), Quỹ báo Đội mức thu 10.000 đồng/HS. Tiền nước uống, học sinh ăn bán trú sẽ phải nộp 80.000 đồng/HS, học sinh không ăn bán trú tại trường sẽ nộp 70.000 đồng/HS.

Những khoản thu thỏa thuận gồm: Tiền ăn bán trú 16.000 đồng/HS/bữa; tiền chất đốt 20.000 đồng/HS/năm; tiền trông trưa, bếp phí, phụ phí 120.000 đồng/năm. Tiền mua sắm bán trú, đối với các học sinh dùng bát ăn bán trú khối 1 là 120.000 đồng, lớp 2 là 110.000 đồng, lớp 3 là 90.000 đồng, lớp 4 – 70.000 đồng, lớp 5 – 50.000 đồng. Khoản thu đối các học sinh dùng khay ăn bán trú, khối lớp 1 là 195.000 đồng/HS, khối lớp 2 là 185.000 đồng/HS, khối lớp 3, 4, 5 lần lượt là 165.000, 145.000 và 125.000 đồng. Khoản thu cho lao công vệ sinh là 100.000 đồng/HS. Tiền điện, nước sinh hoạt, với các em học sinh học bán trú 110.000 đồng, học sinh không học bán trú nộp 100.000 đồng. Quỹ cha mẹ phụ huynh với số tiền 320.000 đồng/HS.

Liên quan tới công tác thu chi của các nhà trường, trao đổi về vấn đề này, bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình cho biết: Trên địa bàn huyện Kim Bôi cũng có trường hợp trường bị phản ánh, Sở đã có văn bản gửi Phòng GDĐT huyện Kim Bôi cho thanh tra, kiểm tra và sẽ có báo cáo về Sở. Sở sẽ cho thanh tra, kiểm tra đột xuất ở một số nhà trường trên địa bàn thành phố, trong đó có Trường THCS L.T.T cũng sẽ được thanh kiểm tra luôn. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ sớm có văn bản gửi đến UBND các huyện, thành phố trong việc chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền UBND các huyện, thành phố quản lý (từ các trường Trung học cơ sở trở xuống) để tăng cường công tác quản lý thu chi đối với các nhà trường trên địa bàn huyện.

Bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, đối với các trường hợp, vấn đề nổi cộm Sở sẽ thanh tra trực tiếp. Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình có đường dây nóng và có những vấn đề phụ huynh phản ánh sẽ được giải quyết luôn ngay khi nhận được. Trên địa bàn tỉnh có hơn 500 đơn vị trường học. Đối với các phản ánh liên quan tới ngành Giáo dục tỉnh Hòa Bình, Sở tiếp nhận và xử lý luôn làm sao đảm bảo về mặt tâm lý để các thầy cô yên tâm công tác và các nhà trường cũng đỡ bị xáo trộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm tra công tác thu, chi trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO