Kiểm tra cuối kỳ trực tuyến: Khách quan để phản ánh đúng chất lượng

Xuân Hương 21/05/2021 08:28

Tại Hà Nội, trường công lập đầu tiên lên kế hoạch kiểm tra học kỳ II trực tuyến là Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình). Theo đó, học sinh 3 khối lớp 6,7,8 sẽ được các thầy cô chia ca để kiểm tra. Kịch bản kiểm tra trực tuyến trắc nghiệm cũng đã được nhà trường lên chi tiết.

Học trực tuyến mùa Covid-19.

Căn cứ thông tư 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/03/2021 của Bộ GDĐT và văn bản số 1665/SGDĐT-VP của Sở GDĐT Hà Nội, trong đó có cho phép cơ sở giáo dục xây dựng phương án kiểm tra học kỳ trực tuyến, xét căn cứ tình hình thực tiễn, bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng công nghệ thông tin, Trường THCS Thành Công đề xuất kiểm tra học kỳ II bằng hình thức trực tuyến cho học sinh.

Thời gian dự kiến: Ngày 20/5, nhà trường cho học sinh tập dượt việc kiểm tra trực tuyến. Ngày 21/5, các em sẽ chính thức thực hiện làm bài kiểm tra trực tuyến. Học sinh 3 khối lớp 6,7,8 sẽ được chia ca để kiểm tra, sao cho mỗi phòng từ 20 đến 28 em để thầy cô dễ giám sát.

Trong quá trình làm bài kiểm tra trực tuyến, học sinh sử dụng máy vi tính (laptop hoặc máy tính để bàn) kết nối internet, tham gia đúng phòng Zoom theo danh sách chia phòng của lớp để nhà trường giám sát trong quá trình làm bài. Học sinh vào phòng kiểm tra trước 15 phút để giám thị điểm danh.

Trong khi tham gia phòng Zoom, học sinh cần bật camera, bật micro trong suốt quá trình làm bài. Khi kiểm tra, học sinh sẽ làm bài trắc nghiệm với 40 câu hỏi trên phần mềm kiểm tra Google form (đảm bảo trộn đề tự động, đáp án trộn tự động)…

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng Phòng GDĐT quận Ba Đình cho hay, hiện trên địa bàn quận Ba Đình, Trường THCS Thành Công là trường công lập đầu tiên được phê duyệt cho kiểm tra học kỳ II bằng hình thức trực tuyến.

Một số trường còn lại như: Trường THCS Nguyễn Công Trứ, THCS Ba Đình, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương cũng đang xây dựng dự thảo kế hoạch. Cùng với đó, tại Hà Nội hiện một số trường trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Đông…, cũng đang xây dựng phương án kiểm tra học kỳ II bằng hình thức trực tuyến và chờ được Phòng GDĐT phê duyệt.

Nhận định về việc kiểm tra cuối kỳ trực tuyến hiện nay, ông Đặng Tự Ân- Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông - VIGEF phân tích: Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT có hiệu lực từ ngày 16/5/2021 có quy định có thể kiểm tra thường xuyên bằng hình thức trực tuyến.

Còn kiểm tra định kỳ (giữa kỳ và cuối kỳ) chỉ trong trường hợp “bất khả kháng” mới được dùng hình thức trực tuyến. Thực tế ở Việt Nam, dạy học trực tuyến vẫn là giải pháp tình thế mà không thể thay thế một phần của dạy học trực tiếp truyền thống.

Qua ý kiến phản ánh, nhiều địa phương gặp khó khăn khi tổ chức dạy học trực tuyến. Một khi chưa có “nền”, chưa có trải nghiệm của dạy học trực tuyến thì càng không thể kiểm tra định kỳ bằng trực tuyến một cách chính xác được.

Kiểm tra định kỳ trực tuyến đòi hỏi những yêu cầu rất khác, không đơn giản như cách làm bài kiểm tra trực tiếp. Một khi vội vàng, thiếu sự chuẩn bị không chu đáo, kiểm tra định kỳ bằng trực tuyến sẽ để lại hậu quả không tốt cho học sinh cũng như đánh giá chất lượng các nhà trường chỉ là “ảo”, không phản ánh đúng thực chất kết quả dạy và học giữa các học sinh, các lớp, các trường và địa phương.

Ông Đặng Tự Ân cũng lưu ý: Kết quả kiểm tra đánh giá có ý nghĩa rất lớn với học sinh lớp 1 vì đây là căn cứ quan trọng đánh giá chất lượng giáo dục qua năm đầu thực hiện thay SGK mới. Ông Ân cho rằng Bộ GDĐT nên có kế hoạch riêng để kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 1 sau khi các em hoàn thành kế hoạch học tập cả năm.

Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể kiểm tra trực tiếp, Bộ GDĐT có thể cho phép các trường được sử dụng kết quả kiểm tra đánh giá thường xuyên cùng với kết quả kiểm tra định kỳ (đã có 3/4 lần theo quy định) làm căn cứ xét lên lớp hoặc xét tốt nghiệp các cấp cho học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm tra cuối kỳ trực tuyến: Khách quan để phản ánh đúng chất lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO