Kiểm tra dự án thu phí tự động không dừng

Hạnh Nhân 14/06/2021 06:30

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc.

Còn nhiều bất cập trong hoạt động thu phí tự động không dừng.

Theo đó, ngày 27/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ban hành Quyết định 946 về việc kiểm tra công tác triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (BOO1) và giai đoạn 2 (BOO2). Thời hạn kiểm tra 25 ngày.

Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lâm Văn Hoàng cho biết: Mục đích của đợt kiểm tra là để đánh giá việc thực hiện dự án thu phí tự động không dừng, kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 áp dụng cho quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng, giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng sẽ phát hiện những ưu điểm để tiếp tục phát huy. Xác định những tồn tại, vướng mắc để kịp thời khắc phục, rút kinh nghiệm. Đồng thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật chưa phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO.

Trước đó, theo Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP-Bộ Giao thông Vận tải), qua vận hành đã phát hiện một số vướng mắc bắt nguồn từ công tác quản lý, vận hành không được thực hiện đúng quy trình. Để khắc phục tình trạng hệ thống ETC còn trục trặc tại các trạm thu phí trên đường cao tốc, với xe mua vé tháng, Bộ GTVT đã thành lập 2 tổ công tác kiểm tra việc vận hành ETC tại các trạm thu phí trên cả nước.

Qua đợt kiểm tra trực tiếp công tác quản lý vận hành ETC của Vụ PPP mới đây tại các trạm thu phí có lưu lượng lớn như trạm Quốc lộ 1 Bắc Giang-Lạng Sơn, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, Hà Nội-Hải Phòng, Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình... cho thấy còn nhiều tồn tại và vướng mắc về quá trình quản lý, vận hành.

Cụ thể, lỗi đọc thẻ (xe dán thẻ đủ điều kiện nhưng barie không mở) đặc biệt gặp nhiều tại các trạm do nhà đầu tư BOT lắp đặt thiết bị Front-end (đầu-cuối) kết nối với Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC). Theo đại diện Vụ PPP, nguyên nhân là do thời gian tham gia dự án của VDTC chưa nhiều nên còn gặp các lỗi trong quá trình dán thẻ cho khách hàng (đưa thẻ cho khách hàng tự dán, dán ở các vị trí không đảm bảo về mặt kỹ thuật, không kiểm tra chất lượng đọc thẻ sau khi dán...).

Đoàn công tác đã yêu cầu VDTC rà soát, điều chỉnh lại quy trình dán thẻ cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình dán thẻ dịch vụ. Cử cán bộ thường trực tại các trạm thu phí xử lý, thay thế các thẻ dán bị lỗi cho khách.

Bên cạnh đó, một số xe dán thẻ VDTC thu sai mệnh giá (theo thống kê có khoảng 100 xe, xe loại 5 nhưng mức giá là xe loại 1), nguyên nhân gây lỗi là do nhân viên phát hành thẻ kích hoạt sai loại phương tiện. Vụ PPP yêu cầu chỉnh đốn công tác dán thẻ, phối hợp với trạm thu phí để xác định các thẻ sai thông tin để thu hồi, cập nhật điều chỉnh cho phù hợp.

Thậm chí, các phương tiện dán thẻ VDTC kết nối Viettel Pay thường bị lỗi khi qua các trạm của Công ty TNHH thu phí tự động (VECT) quản lý do không thể kiểm tra được số dư trong tài khoản giao thông dẫn đến barie không mở.

Cá biệt, qua kiểm tra, Vụ PPP cũng chỉ ra có hiện tượng xe không qua trạm nhưng bị trừ tiền, nguyên nhân lỗi này do dự án nhà cung cấp dịch vụ sử dụng thêm giải pháp đọc biển số, tuy nhiên do xác suất đọc biển hoặc nhân viên nhập biển có sai sót nhầm biển số dẫn đến xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền...

Từ ngày 1/1/2021, đã có 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (56 trạm thuộc dự án BOO1 và 35 trạm thuộc dự án BOO2). Hệ thống dữ liệu của 2 dự án BOO1 và BOO2 đã được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 91 trạm thu phí có lắp đặt ETC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm tra dự án thu phí tự động không dừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO