Kiên định nguyên tắc truy vết nhanh, khoanh vùng gọn nhất có thể

Anh Minh 16/05/2021 22:01

Đó là những ghi nhận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp trực tuyến với tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang vào chiều ngày 16/5/2021, về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Báo cáo tại hội nghị điểm cầu Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cho biết, đến nay, Bắc Ninh ghi nhận 221 ca mắc Covid-19, ổ dịch lớn tại xã Mão Điền cơ bản kiểm soát khi ghi nhận thêm ca mắc nhưng đều là các trường hợp đã được cách ly.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại điểm cầu Bắc Ninh.

Tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị thần tốc truy vết, xác minh các trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19, nhất là những người từng đi/đến/ở/về từ KCN Vân Trung và KCN Quang Châu (tỉnh Bắc Giang).

Địa phương cũng đang mở rộng đối tượng và đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm như: Triển khai lấy mẫu test nhanh cho công nhân tại các KCN, tăng cường xét nghiệm ngẫu nhiên, xét nghiệm diện rộng các đối tượng tại khu nhà trọ, ký túc xá cho người lao động tại các KCN trên địa bàn tỉnh…

Tỉnh đã vận hành 2 bệnh viện dã chiến với tổng quy mô 600 giường và 120 giường điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Quân y 110; đồng thời đang sắp xếp, bố trí các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 với tổng số 1.500 giường.

Liên quan đến ổ dịch tại tỉnh Bắc Giang, tỉnh nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp rà soát, kiểm soát các trường hợp tiếp xúc liên quan và khoảng 2.000 chuyên gia, lao động làm việc tại Bắc Giang đang sinh sống tại Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh, Bắc Ninh tiếp tục thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và đến thời điểm hiện tại vẫn đang kiểm soát được tình hình, tuy nhiên, do địa bàn giáp ranh Bắc Giang, nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn hiện hữu, vì vậy đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ cho Bắc Ninh nếu diễn biến phức tạp và Bắc Ninh gặp khó khăn trong công tác dập dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam hoan nghênh 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang đã rất kiên định nguyên tắc truy vết nhanh nhất có thể và khoanh vùng gọn nhất có thể.

Phó Thủ tướng Chính phủ bày tỏ sự cảm thông đối với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, vừa phải quyết định toàn diện mọi công việc trên các lĩnh vực, vừa bám sát, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Nếu như chỉ có việc phòng, chống dịch Covid-19, thì an toàn nhất là quyết định cách ly toàn tỉnh. Tuy nhiên, chúng ta cần phải xác định là “chung sống an toàn với dịch bệnh” để thực hiện hiệu quả mục tiêu" kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.

Khu công nghiệp Vân Trung nơi có nhiều ca nhiễm trong thời gian qua.

Nhấn mạnh Bắc Ninh và Bắc Giang tuy là hai tỉnh nhưng gần như là một, vì khoảng cách địa lý rất gần, vì vậy, ngoài KCN Quang Châu, cả hai tỉnh cần bám sát tất cả các địa bàn, sàng lọc rất sớm, để có các giải pháp cần thiết. Kích hoạt toàn bộ hệ thống để truy vết, xét nghiệm; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt phát huy hiệu quả vai trò của Tổ Covid cộng đồng. Động viên các doanh nghiệp cố gắng duy trì sản xuất gắn với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Về phía Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng và máy móc khi các địa phương cần hỗ trợ. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho việc điều trị số lượng lớn bệnh nhân mắc Covid-19; thành lập nhóm chuyên gia để chỉ huy điều trị từ xa bệnh nhân Covid-19 cho các địa phương.

Trung ương sẽ tổ chức một đội tình nguyện hỗ trợ về công nghệ thông tin, “số hoá” để nắm bắt được toàn bộ các trường hợp liên quan đến Covid-19 và dự báo được tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên định nguyên tắc truy vết nhanh, khoanh vùng gọn nhất có thể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO