Kiên Giang. Phát huy thế mạnh của người có uy tín trong đồng bào dân tộc

Nguyễn Bình - Thế Trân 25/11/2022 10:44

Những năm qua, vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Gò Quao (Kiên Giang) được phát huy rất hiệu quả. Họ là tấm gương sáng trong việc vận động, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho bà con vùng dân tộc thiểu số.

Gò Quao là huyện vùng sâu của tỉnh Kiên Giang – nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (với hơn 33% dân số toàn huyện). Năm 2022 toàn huyện có 41 người được bình chọn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được tham gia vào UB MTTQ Việt Nam huyện Gò Quau. Trong đó, có 2 người là dân tộc Kinh, 2 người là dân tộc Hoa, 37 người là dân tộc Khmer (4 người có chức sắc tôn giáo).

Phần lớn người có uy tín là những người lớn tuổi, đồng thời cũng là người gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định ở địa phương; có am hiểu phong tục tập quán, có ý thức bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống và có nguyện vọng đóng góp xây dựng qê hương. Trong đó, nhiều người hiện là sư sãi có chức sắc ở địa phương nên được đồng bào dân tốc tín nhiệm.

Ông Danh Em, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam xã Thới Quản, huyện Gò Quao, cho biết: “Trong những năm qua, MTTQ xã đã phối hợp với các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đồng bào các dân tộc thiểu số, chú trọng công tác phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc làm cầu nối để cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương phát động”.

Nhiều người có uy tín, có kinh nghiệm nguyên là cán bộ, công chức, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp, các vị chức sắc tôn giáo,... đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền cơ sở những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác tại cơ sở. Nhờ đó, nhiều công trình liên quan đến công tác giảm nghèo cho vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn phát huy được hiệu quả, chất lượng bảo đảm.

Chia sẻ về vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc ở địa phương, ông Nguyễn Văn Vũ, Phó chủ tịch UB MTTQ Việt Nam huyện Gò Quao, phấn khởi: “Đây là lực lượng nồng cốt trong đồng bào dân tộc, họ có nhiều đóng góp cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đồng bào các dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên mọi lĩnh vực. Nhờ đó, thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được phát huy tích cực.

Theo ông Vũ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc ở huyện Gò Quao là hạt nhân nồng cốt đưa các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến từng hộ gia đình một cách nhanh và hiệu quả. Góp phần, giáo dục con cháu trong gia đình và người dân địa phương không vi phạm pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, cảnh giác với mọi âm mưu của các thế lực thù địch và tích cực học tập nâng cao trình độ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống và sản xuất”.

Với vai trò của mình, đã qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Gò Quao thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt những người có uy tín, tiêu biểu ở địa phương ngồi lại sinh hoạt, bàn bạc để thống nhất những nội dung tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt các quy định và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở địa phương.

“Ban Thường trực UB MTTQ huyện Gò Quao thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có uy tín, tiêu biểu nhân các ngày lễ lớn của đồng bào dân tộc. Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; vận động nhân dân quyên góp ủng hộ quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt...”, vị Phó chủ tịch UB MTTQ Việt Nam huyện Gò Quao cho biết thêm.

Theo đánh giá của địa phương, những người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Gò Quao đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; phát huy hiệu quả truyền thống đoàn kết, yêu nước của đồng bào các dân tộc thiểu số và thực hiện tốt các quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên Giang. Phát huy thế mạnh của người có uy tín trong đồng bào dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO