Kiến nghị chuyển công an điều tra vụ CDC Bắc Ninh mua sắm kit xét nghiệm Việt Á

Quang Thành 06/07/2022 17:20

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị chuyển thông tin, tài liệu của 4 gói thầu mua sắm hàng hóa của Công ty Việt Á tại CDC Bắc Ninh sang công an điều tra.

Có dấu hiệu không khách quan, không minh bạch trong 4 gói thầu mua sắm hàng hóa của Công ty Việt Á tại CDC Bắc Ninh. Ảnh: CDC Bắc Ninh
Có dấu hiệu không khách quan, không minh bạch trong 4 gói thầu mua sắm sản phẩm của Việt Á tại CDC Bắc Ninh. Ảnh: CDC Bắc Ninh

Mới đây, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã có kết luận về việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong đó đáng chú ý có 4 gói thầu mua sắm sản phẩm của Công ty Việt Á tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh (CDC Bắc Ninh) với tổng trị giá lên tới hàng chục tỷ đồng.

Các gói thầu nói trên bao gồm: Mua sắm sinh phẩm, vật tư xét nghiệm SARS- CoV- 2 phục vụ hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 (mua sắm lần 2, gọi là gói thầu 2-CDC) với giá trị thanh toán 5,4 tỷ đồng; Gói thầu mua sắm sinh phẩm, vật tư xét nghiệm SARS-CoV-2 năm 2021 (đợt 3, gọi là gói thầu 4-CDC) với giá trị thanh toán hơn 8,1 tỷ đồng; Gói thầu mua sắm 20.000 kit xét nghiệm sinh phẩm Realtime PCR và 5.000 kit chiết tách ARN của Việt Á (Gọi là gói thầu 7-CDC) với giá trị thanh toán hơn 9,6 tỷ đồng; Gói thầu mua sắm bổ sung 10.000 kit xét nghiệm sinh phẩm Realtime RT-PCR của Công ty Việt Á ( gọi là gói thầu 8-CDC) với giá trị thanh toán hơn 4,7 tỷ đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, cả 4 gói thầu trên có dấu hiệu không khách quan, thiếu minh bạch. Trong quá trình lập giá của 4 gói thầu, CDC tỉnh Bắc Ninh đã căn cứ vào báo giá của các công ty. Tuy nhiên, các công ty báo giá nêu trên lại có quan hệ gia đình, quan hệ mật thiết với nhau. Trong đó, có 2 công ty do một cá nhân làm giám đốc và biết số liệu báo giá cho CDC Bắc Ninh.

“Các công ty nêu trên có mối quan hệ, liên hệ qua lại từ mối quan hệ gia đình,… báo giá, trúng thầu, mua bán qua lại. Do vậy có dấu hiệu không khách quan, không minh bạch trong việc thực hiện mua sắm kit xét nghiệm RT-PCR do Công ty Việt Á sản xuất đối với 4 gói thầu tại CDC Bắc Ninh”, kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh nêu rõ.

Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị chuyển thông tin, tài liệu về mối quan hệ của các công ty trong việc báo giá, được chỉ định thầu, thực hiện mua sắm hàng hóa của Công ty Việt Á sản xuất có dấu hiệu không khách quan, minh bạch đến Công an tỉnh Bắc Ninh tiếp tục điều tra, xử lý.

Đối với 4 gói thầu mua sinh phẩm, kit xét nghiệm RT-PCR do Công ty Việt Á sản xuất còn lại tại CDC Bắc Ninh (do điều kiện về thời gian, tình hình dịch trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra chưa kiểm tra, xác minh), Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Công an tỉnh Bắc Ninh xác minh và xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị chuyển công an điều tra vụ CDC Bắc Ninh mua sắm kit xét nghiệm Việt Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO