Kiến nghị công khai tình hình bảo lãnh dự án 'nhà trên giấy'

Nguyên Vũ 10/08/2021 11:36

UBND TP HCM kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để cập nhật nội dung thế chấp dự án, tình hình bảo lãnh nhà ở hình trong tương lai (nhà trên giấy) tại các dự án đủ điều kiện được bán, cho thuê mua trên Cổng thông tin dịch vụ quốc gia.

Đó là nội dung tại Công văn số 2619 được ông Lê Hoà Bình – Phó Chủ tịch UBND TP HCM ký gửi Bộ Xây dựng về việc thực hiện quy định trong giao dịch "nhà trên giấy". Theo UBND TP HCM kiến nghị này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua "nhà trên giấy" được tiếp cận đầy đủ, chính xác thông tin.

Ngoài ra, việc công khai thông tin sẽ nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về bảo lãnh giao dịch nhà trên giấy.

Theo UBND TP HCM tính từ thời điểm Luật kinh doanh bất động sản 2015 có hiệu lực đến nay (từ tháng 7/2015 đến tháng 6/2021), trên địa bàn Thành phố đã có tổng cộng 339 dự án nhà ở được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện mở bán.

Thời gian qua, Báo Đại Đoàn kết đã có rất nhiều bài viết phản ánh về những bất cập trong việc rao bán nhà ở hình thành trong tương lai (tức "nhà trên giấy") đang diễn ra tại TP HCM. Một trong số những vụ việc nổi cộm đang diễn ra đó là chung cư Nam An do Công ty Siêu Thành làm chủ đầu tư. Công ty này được ông Nguyễn Văn Danh, lúc đang là Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM ký văn bản nêu rõ 496 căn hộ dự án chung cư Nam An đủ điều kiện được bán nhà trên giấy.

Tuy vậy, Công ty Siêu Thành sau đó không thực hiện yêu cầu của Sở Xây dựng nêu ra trong văn bản đủ điều kiện mở bán là phải được ngân hàng bảo lãnh, nhưng người dân cũng không hề hay biết. Dẫn tới hậu quả chủ đầu tư thu tiền của người dân rồi bỏ trốn, dự án bất động, người dân cầu cứu khắp nơi nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Tương tự, nhiều dự án tại TP HCM dù trong văn bản đủ điều kiện mở bán, Sở Xây dựng TP HCM luôn yêu cầu chủ đầu tư phải cam kết bảo lãnh cho từng khách hàng nhưng thực tế chủ đầu tư không thực hiện vẫn không hề bị cơ quan có trách nhiệm kiểm tra, giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị công khai tình hình bảo lãnh dự án 'nhà trên giấy'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO