Kiến nghị độ tuổi tham dự SEA Games 29: Lứa Công Phượng đủ tuổi tham dự

Khánh Vy 02/12/2015 10:00

Mới đây, cuộc họp Ban thi đấu AFF tại New Delhi - Ấn Độ, trước đề nghị từ phía Malaysia về độ tuổi tham dự môn bóng đá nam tại SEA Games 2017 xuống còn 21, đại diện của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) là ông Trần Quốc Tuấn đã có những phân tích xác đáng, thuyết phục về tính liên tục trong hệ thống thi đấu của AFC và FIFA, đồng thời qua đó đề xuất nếu thay đổi thì áp dụng cho độ tuổi U22. Đề nghị này đã được sự ủng hộ và cho thấy quyết tâm của VFF đưa lứa cầu thủ trẻ đầy tài năng có cơ hội chinh

U22 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ HAGL
đang đem đến hy vọng vô địch SEA Games 29.

Trước cuộc họp này, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã có kế hoạch biến môn bóng đá nam tại SEA Games 29 năm 2017 tại Malaysia thành sân chơi cho các cầu thủ độ tuổi U21. Tổng thư ký AFF Datuk Azzuddin Ahmad lý giải đây mà một trong những biện pháp để thúc đẩy sự phát triển của bóng đá trẻ ở khu vực Đông Nam Á. Nếu điều đó thành hiện thực, các đội tuyển trong khu vực sẽ phải thay đổi kế hoạch để chuẩn bị cho SEA Games. Lứa cầu thủ sinh năm 1995 như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… sẽ không thể dự giải đấu năm 2017 do quá tuổi. Đây sẽ là đòn giáng mạnh vào tham vọng giành ngôi vô địch SEA Games của LĐBĐ Việt Nam.

Còn nhớ, vào thời điểm giữa năm 2014, khi U19 Việt Nam nổi đình nổi đám, tạo ra nhiều trận đấu ấn tượng với các đối thủ cùng trang lứa đến từ các nền bóng đá phát triển, bầu Đức đã không ngần ngại tuyên bố, lứa Công Phượng, Tuấn Anh nếu nhận được sự đầu tư hợp lý sẽ đủ sức mang tấm HCV môn bóng đá nam SEA Games tại Malaysia về cho Việt Nam. Bầu Đức và VFF đã đặt ra lộ trình và kỳ vọng lứa cầu thủ thành danh từ đội U19 chinh phục thành công tấm HCV SEA Games vào năm 2017.

Bầu Đức đã từng tuyên bố: “Nếu U23 Việt Nam cứ lấy nòng cốt là lứa U19 HAGL cộng thêm với cầu thủ trẻ của SLNA, Viettel… cho tập trung, rèn quân quanh năm suốt tháng ở Nhật Bản, châu Âu… như tôi từng đầu tư cho U19 Việt Nam, U23 Việt Nam 2 năm nữa không vô địch SEA Games mới lạ”. Bầu Đức và VFF đã đặt ra lộ trình và kỳ vọng lứa cầu thủ thành danh từ đội U19 chinh phục thành công tấm HCV SEA Games vào năm 2017.

Chức vô địch giải U21 quốc tế báo Thanh niên vừa qua nhất là lối chơi đẹp, quyết rũ của các cầu thủ U21 HAGL thêm một lần nữa hạ gục trái tim người hâm mộ. Những màn thể hiện chói sáng của cả một tập thể, sự tỏa sáng rực rỡ của Công Phượng đã lại một lần nữa dấy lên niềm hy vọng lớn lao trong việc chinh phục chiếc HCV SEA Games 29. Chính bởi vậy, nếu AFF quyết định độ tuổi tham dự môn bóng đá nam tại SEA Games 2017 xuống còn 21 thì sẽ là thiệt thòi lớn với Việt Nam.

Trước thực tế này, tại cuộc họp vừa diễn ra, Phó Chủ tịch AFF kiêm Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn đã chính thức nêu ra quan điểm của VFF về việc thay đổi độ tuổi tham dự môn bóng đá nam SEA Games, đồng thời đề xuất nếu thay đổi thì áp dụng độ tuổi nào là hợp lý nhất. Cụ thể, theo kiến nghị của ông Trần Quốc Tuấn, bất cứ sự thay đổi nào liên quan đến thể thức thi đấu và đối tượng thi đấu tại SEA Games cũng đều cần phải có lộ trình cụ thể để các quốc gia có sự chủ động trong kế hoạch chuẩn bị.

Riêng về vấn đề thay đổi độ tuổi tham dự môn bóng đá, ông Tuấn đã có những phân tích rất xác đáng về tính liên tục trong hệ thống thi đấu của AFC và FIFA, đồng thời qua đó đề xuất nếu thay đổi thì áp dụng cho độ tuổi U22. Lý do là năm tổ chức SEA Games cũng là năm AFC tổ chức Vòng loại U22 châu Á để 1 năm sau sẽ chọn các suất tham dự Olympic từ VCK U23 châu Á. Điều này sẽ đảm bảo tính liên tục trong huấn luyện và thi đấu cho các cầu thủ trẻ của khu vực.

Đề xuất của ông Trần Quốc Tuấn đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của các thành viên Ban thi đấu AFF và thống nhất sẽ đưa vào kiến nghị chính thức trình Hội đồng AFF xem xét thông qua trước khi có thư gửi Hội đồng thể thao Đông Nam Á tại cuộc họp ngày 6-12 ở Australia tới đây. Với những động thái kể trên, gần như chắc chắn đề xuất của TTK AFF Azzuddin Ahmad về việc cử ĐT U21 tham dự SEA Games 29 sẽ không được thông qua. Việc SEA Games 29 có đội U22 tham dự đồng nghĩa với việc, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Bùi Tiến Dũng và một loạt cầu thủ trẻ sinh năm 1995 sẽ có cơ hội tham dự đấu trường vốn rất được dư luận quan tâm này.

Khi quyết định này chính thức được thông qua, các tài năng của khóa 1 học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG chắc chắn sẽ có cơ hội được tham dự thi đấu. Và điều đó khiến nhiều chuyên gia, HLV trong nước tin rằng đội U22 sắp tới nếu lấy các cầu thủ tài năng của HAGL làm nòng cốt bên cạnh việc bổ sung thêm các gương mặt chất lượng tới từ các lò khác sẽ khiến cơ hội có vàng của bóng đá nam Việt Nam trở nên hiện thực hơn bao giờ hết. HLV Hoàng Văn Phúc (Cựu HLV trưởng ĐTQG Việt Nam) cũng ủng hộ thành phần tham dự SEA Games 2017 sẽ dựa trên các nhân tố chính là cầu thủ HAGL. Theo vị HLV này, HAGL đã có cải thiện tích cực so với thời điểm một năm trước.

Vấn đề lớn nhất để đi tới mục tiêu lấy các cầu thủ HAGL làm nòng cốt sẽ một lần nữa được hướng về HLV Miura. Nhiều người khi chứng kiến việc HLV Miura không quá trọng dụng lứa trẻ HAGL thời gian qua đã cho rằng, chúng ta có những cầu thủ tài năng, một lối chơi đầy hi vọng nhưng nó lại đang chết dần chết mòn, dần rơi rụng hết vì những sự bảo thủ và hạn chế đến từ HLV trưởng người Nhật và họ mong sẽ có sự thay đổi từ phía HLV này cũng như những quyết sách của VFF cho vị trí cầm quân tại SEA Games 29.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị độ tuổi tham dự SEA Games 29: Lứa Công Phượng đủ tuổi tham dự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO