Kiến nghị Hà Nội sớm có kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ

Nguyễn Phượng 12/07/2021 15:28

Ngày 12/7, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân làm Trưởng đoàn đã đến khảo sát thực tế thực trạng nhà tập thể cũ trên địa bàn phường Thành Công (quận Ba Đình) phục vụ hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đoàn khảo sát của MTTQ thành phố tại chung cư cũ Thành Công.
Đoàn khảo sát của MTTQ thành phố tại khu chung cư cũ trên địa bàn phường Thành Công.

Được biết, trên địa bàn phường Thành Công hiện có 87 nhà tập thể, gồm 4.684 căn hộ, cao 2-5 tầng xây dựng từ những năm 1970-1980. Đa phần căn hộ trong các khu chung cư cũ này đã được bán cho các hộ dân. Nhiều khu nhà đến nay đã xuống cấp. Diện tích căn hộ tại các khu chung cư cũ phần lớn nhỏ hơn 30 m2, dẫn đến tình trạng cơi nới tự phát làm hư hại kết cấu công trình và hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bên ngoài…

Theo đó, UBND phường và các hộ dân kiến nghị thành phố sớm có kế hoạch tổng thể cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn. Cần áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù trong hỗ trợ đền bù với các nhà tập thể được xác định là nhà nguy hiểm, có nguy cơ sụp đổ như tòa nhà G6A Thành Công. Nhiều ý kiến đề nghị việc cải tạo cần được thực hiện sớm và phải lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực về tài chính, trình độ, trang thiết bị…

Tại điểm khảo sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đàm Văn Huân nhấn mạnh, trên địa bàn thành phố có hơn 1.500 chung cư thuộc diện chung cư cũ. Những năm qua thành phố đã triển khai không ít giải pháp thực hiện cải tạo các chung cư này. Đến nay, thành phố đã cải tạo nâng cấp được 19 chung cư và chuẩn bị đầu tư 25 chung cư. Tuy nhiên, con số này vẫn là con số quá nhỏ so với nhu cầu thực tế. Khảo sát tại Khu tập thể Thành Công cho thấy khu tập thể đã xuống cấp rất nghiêm trọng, nhiều hộ không còn ở đây. Hiện Chính phủ đang thông qua dự thảo sửa đổi Nghị định 101, Thủ tướng sắp ký ban hành Nghị định thay thế, được kỳ vọng sẽ có nhiều cơ chế, chính sách đột phá, đáp ứng nhu cầu người dân trong cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.

Theo ông Đàm Văn Huân, riêng với thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân sống tại chung cư cũ, góp phần cải thiện bộ mặt đô thị thành phố, giải quyết phần nào bức xúc của các hộ dân, đầu tháng 8 tới UBND thành phố sẽ thông qua dự thảo Đề án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Ủy ban MTTQ thành phố thực hiện cuộc khảo sát này nhằm lắng nghe ý kiến của chính quyền và người dân không chỉ tại các chung cư cũ mà cả những khu vực xung quanh để có cách nhìn mới, cách tiếp cận mới, cộng với Nghị định mới của Chính phủ thì mới mong giải quyết được vấn đề cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ tại thành phố.

“Lần này MTTQ thành phố kiên quyết phải tìm được cách tiếp cận, cách làm mới về cải tạo xây dựng lại chung cư cũ để đề xuất thành phố với phương châm không xung đột lợi ích giữa các bên, Nhà nước phải đứng ra thực hiện tốt trách nhiệm của mình với cư dân và Doanh nghiệp”, ông Đàm Văn Huân chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị Hà Nội sớm có kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO