Kiến nghị không sáp nhập các trường đại học địa phương

Lam Nhi 24/07/2020 08:50

Ngày 23/7, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã có kiến nghị một số giải pháp khẩn cấp để bảo tồn và phát triển hệ thống trường ĐH địa phương.

Theo Hiệp hội, hiện có xu hướng lãnh đạo ở không ít địa phương đang cố gắng vận động sáp nhập trường ĐH ở địa phương mình vào một số ĐH trọng điểm quốc gia, để hy vọng trở thành thành viên của các ĐH đó. Đây là một động thái hết sức nguy hiểm, có thể dẫn đến nguy cơ làm suy yếu nghiêm trọng hệ thống giáo dục ĐH của đất nước.

Việc sáp nhập các trường ĐH địa phương vào các ĐH trọng điểm quốc gia, về hình thức vốn được xem là giải pháp quan trọng góp phần nâng cao đẳng cấp và năng lực tài chính cho các trường này. Nhưng thực tế, kỳ vọng đó sẽ không đạt được, thậm chí còn làm cho các trường địa phương dễ có nguy cơ bị tiêu vong hơn. Việc đưa trường ĐH địa phương trở thành thành viên của ĐH trọng điểm quốc gia là một sự hợp nhất khiên cưỡng do hai loại trường có sứ mệnh khác nhau, chuẩn mực kiểm định khác nhau, cơ cấu trình độ nhân lực khác nhau.

Hiệp hội đề nghị chính quyền địa phương có trách nhiệm duy trì và hỗ trợ cho các trường thực hiện đúng sứ mệnh đặt ra khi thành lập. Trong trường hợp địa phương gặp khó khăn về ngân sách đầu tư, lãnh đạo tỉnh, thành có thể cân nhắc giảm quy mô hoạt động của trường…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị không sáp nhập các trường đại học địa phương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO