Kiến nghị quy định rõ về chiết khấu bán lẻ xăng dầu

T.Hằng - M.Sang 04/02/2023 07:15

Hơn 9.000 doanh nghiệp (DN) bán lẻ xăng dầu khu vực phía Nam vừa có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, mong sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu theo hướng đảm bảo quyền lợi cho DN bán lẻ.

Tại đơn kiến nghị, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu theo hướng cho DN bán lẻ được nhập xăng từ 3 nguồn, thay vì 1 nguồn như hiện nay.

Đáng chú ý, hơn 9.000 nhà bán lẻ xăng dầu kiến nghị nên ghi nhận chiết khấu vào công thức tính giá cơ sở như là một khoản chi phí lưu thông ở khâu bán lẻ một cách hợp lý để đảm bảo không có sự “phân biệt đối xử giữa các DN”.

Cũng liên quan đến vấn đề xăng dầu, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện giám sát 683 lượt cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, kết quả cho thấy có một số cửa hàng hết xăng hoặc dầu, đóng cửa do hết cả xăng và dầu. Nguyên nhân do thiếu nguồn cung từ các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối nhượng quyền.

Ngoài ra, cũng trong thời gian này có 1 cửa hàng tạm thời đóng cửa để làm thủ tục đổi cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do hết hạn; 1 cửa hàng tạm dừng hoạt động để sửa chữa được sự chấp thuận của Sở Công thương.

Ông Chu Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên cho biết, thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh trong việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh xăng dầu; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm theo quy định, nhằm góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tại Phú Yên, hiện tại có 190 cửa hàng kinh doanh xăng dầu; trong đó, có 184 cửa hàng đang hoạt động và 6 cửa hàng ngừng hoạt động (có văn bản thống nhất của cấp thẩm quyền). Cục Quản lý thị trường Phú Yên đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn phụ trách, công khai số điện thoại đường dây nóng tại tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, phân công công chức túc trực 24/24 để tiếp nhận, kịp thời xử lý thông tin phản ánh của người dân.

Qua đó, Tổ công tác của Đội Quản lý thị trường số 3 đã phát hiện cửa hàng xăng dầu Hòa Mỹ Đông thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa đã ngừng bán hàng nhưng không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Đội Quản lý thị trường số 3 tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng về hành vi ngừng bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị quy định rõ về chiết khấu bán lẻ xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO