Kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ tiêu thụ xăng dầu của Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Tấn Thành- Chí Đại 24/08/2021 17:21

Ngày 24/8, tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, về việc đề nghị giải quyết kiến nghị của Công ty CP lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Theo văn bản này, từ khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát bắt đầu từ các tỉnh miền Trung vào tháng 5-6/2021, công tác tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã bị chững lại và đi xuống do nhu cầu tiêu thụ tại thị trường nội địa bị giảm sút bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trụ sở Công ty CP lọc hóa dầu Bình Sơn.

Với sản lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh và thiếu sức chứa do nhu cầu giảm đột ngột nên các thương nhân đầu mối đã giảm/dừng nhận hàng tại nhà máy với khối lượng rất lớn (riêng tháng 7/2021 khoảng 230.000 m3). Việc giãn lịch nhận hàng đã làm cho tồn kho của nhà máy tăng lên rất nhanh giai đoạn cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2021. Dự kiến lượng hàng nhận trong tháng 8 chỉ khoảng 50-60% sản lượng của hợp đồng term, nhiều thương nhân đầu mối không có kế hoạch nhận hàng từ BSR.

Một góc cảng tiếp dầu của nhà máy.

Hiện nay, tại kho nhà máy đang tồn khoảng trên 200.000 m3 sản phẩm xăng dầu các loại (tương đương với 1,2 triệu thùng) và gần 400.000 m3 dầu thô (tương đương với 2,4 triệu thùng).

BSR đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Cụ thể, BSR đã giảm công suất nhà máy xuống còn 90% (mức công suất kỹ thuật tối thiểu) từ ngày 3/8/2021, trước đó đã giảm xuống 98% công suất. Đồng thời, BSR cũng đã tiến hành gửi kho 25.000 m3 Xăng 95 và có kế hoạch đang triển khai gửi thêm khoảng 100.000-120.000 m3 ngày trong tháng 8 để đảm bảo duy trì vận hành nhà máy.

Một góc điều hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

BSR cho rằng, mặc dù nhu cầu tiêu thụ tại thị trường nội địa sụt giảm mạnh do tác động của dịch Covid-19 nhưng lượng nhập khẩu vẫn ở mức cao gây khó khăn trong công tác tiêu thụ của các Nhà máy lọc dầu trong nước. Theo đánh giá của Chính phủ, tình hình dịch bệnh còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, dẫn đến nhu cầu xăng dầu trong nước tiếp tục sụt giảm rất mạnh trong khi nguồn cung hiện đã vượt khả năng tiêu thụ tại thị trường nội địa. Trong các tháng tới, nếu các đầu mối tiếp tục nhập khẩu thì sẽ gây áp lực thừa cung rất lớn và gây tồn ứ xăng dầu trên diện rộng.

“Với thực tế tình hình rất cấp bách như trên, để Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Công trình quan trọng liên quan đến An ninh Quốc gia được vận hành an toàn, liên tục, ổn định và giảm sức ép thừa cung trên thị trường, UBND Quảng Ngãi kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét cho chủ trương ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các Nhà máy lọc dầu trong nước
để đảm bảo cân đối cung cầu thị trường trong nước, giảm thiểu nguồn nhập khẩu xăng dầu nhằm hỗ trợ ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của các Nhà máy lọc dầu trong nước”, trích văn bản đề nghị.

Một góc Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Được biết, Nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình được Chính phủ đưa vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến An ninh Quốc gia. BSR là đơn vị được PVN giao nhiệm vụ quản lý, vận hành và tiêu thụ sản phẩm Nhà máy từ năm 2008; trong giai đoạn 2010 - 2020, BSR đã đóng góp vào ngân sách khoảng 11 nghìn tỷ đồng/năm và tích cực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ tiêu thụ xăng dầu của Nhà máy lọc dầu Dung Quất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO