Kiên quyết bảo vệ an toàn cho các bệnh viện

Nhóm phóng viên 13/05/2021 07:02

Ngày 12/5, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) - 1 trong 5 bệnh viện “chia lửa” chữa các bệnh nhân mắc Covid-19 sau khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương (cơ sở 2) bị cách ly y tế ghi nhận ca Covid trong nhân viên, nguồn lây từ chùm 11 ca bệnh chuyển từ Bệnh viện K về.

Sáng 12/5, CDC Hà Nội thông báo ghi nhận thêm 1 bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội. Tính trên phạm vi cả nước, đây là bệnh viện thứ 10 phát hiện ca mắc Covid-19 hoặc đang phải cách ly vì ca mắc bệnh.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, bệnh viện là môi trường có khả năng lây nhiễm cao, nhất là các bệnh viện tuyến cuối. Bên cạnh đó, theo thống kê thì đa số các ca mắc Covid-19 không có triệu chứng nên khả năng để lọt các trường hợp nghi nhiễm rất dễ xảy ra nếu các bệnh viện không siết chặt công tác phòng chống dịch.

Cho rằng khả năng còn các ca mắc ngoài cộng đồng nhưng chưa được phát hiện là hoàn toàn có thể, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhấn mạnh, việc phân luồng sàng lọc bệnh nhân đến khám tại các bệnh viện là rất quan trọng. Đồng thời, các bệnh viện cần chủ động xét nghiệm sàng lọc cho cán bộ nhân viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết: “Bệnh viện được thành phố giao cho 150 giường chuẩn bị sẵn sàng công tác phòng chống dịch. Chúng tôi đã chuẩn bị đủ. Đối với khâu sàng lọc, chúng tôi đã bố trí ngay từ ngoài cổng. Tất cả 100% người vào bệnh viện đều được đo nhiệt độ và phân luồng. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu dịch tễ hoặc dấu hiệu bệnh truyền nhiễm sẽ chuyển xuống khu nhà F là khu khám sàng lọc. Tất cả nhân viên của bệnh viện đều được tập huấn công tác phòng chống dịch, cách phân loại, phân luồng bệnh nhân”.

Về biện pháp để hạn chế tối đa nhất việc lây nhiễm khi có trường hợp dương tính, ông Thường thông tin: Bệnh viện đã bố trí giường theo đúng quy định cách ly, các phòng cách ly, bệnh nhân vào khu này phải thực hiện đúng quy trình và phải xét nghiệm sàng lọc. Đối với nhóm bệnh nhân chuyển sang thì bệnh viện chúng tôi tiến hành xét nghiệm một tuần hai lần.

Cũng trong ngày 12/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chủ trì buổi họp trực tuyến với 2 bệnh viện đang phong toả để phòng chống Covid-19 là Bệnh viện K cơ sở 3 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương (cơ sở 2).

TS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc bệnh viện cho biết, hiện bệnh viện đang điều trị cho 284 ca dương tính với SARS-CoV-2, ngoài ra có 21 bệnh nhân thường khác. Tất cả nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 vì phòng hộ rất nghiêm ngặt.

Còn tại Bệnh viện K, PGS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc bệnh viện cho hay, bệnh viện đang thực hiện phương pháp cách ly từng khoa, tầng, khối nhà để chủ động sàng lọc. Từ ngày 7/5 đến nay không phát hiện ca bệnh mới trong bệnh viện.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, 2 bệnh viện đánh giá, rà soát lại các biện pháp phòng chống dịch để làm sao sớm nhất dỡ bỏ được phong toả của 2 bệnh viện. Ngoài ra, 2 bệnh viện định kỳ ít nhất 7 ngày phải làm xét nghiệm cho cán bộ nhân viên y tế, đặc biệt các nhân viên làm việc ở nơi có nguy cơ cao như khoa cấp cứu, trung tâm thận nhân tạo, hô hấp và truyền nhiễm. Sau đó tiếp tục sàng lọc xét nghiệm toàn bộ nhân viên bệnh viện.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng lưu ý 2 bệnh viện cần thường xuyên nhắc nhở trong bệnh viện, cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà, thậm chí có hệ thống truyền thanh của bệnh viện để tuyên truyền, nhắc nhở ở nơi đông người như phòng khám thực hiện nghiêm biện pháp 5K.

Trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp, nhất là lây nhiễm trong bệnh viện, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các bệnh viện cần rà soát lại, sửa quy chế ra vào thăm bệnh nhân, hạn chế tối đa người nhà vào thăm trong lúc dịch bệnh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên quyết bảo vệ an toàn cho các bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO