Kiên quyết chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Nhóm P.V 04/02/2021 06:30

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long Trương Thanh Sử, dịp cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu mua sắm của người dân gia tăng, lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường tăng đáng kể. Đây cũng là cơ hội để hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại trà trộn vào thị trường để tiêu thụ. Dự báo, từ nay đến Tết tình hình vi phạm sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng vận chuyển và kinh doanh hàng nhập lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa dịp Tết.

Nhằm kiểm soát chặt thị trường, đảm bảo chất lượng hàng hóa, quyền lợi người tiêu dùng và uy tín các cơ sở sản xuất chân chính, Sở Công thương phối hợp với các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường phối hợp kiểm tra để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.

Hiện nay, các đoàn đã kiểm tra và lấy mẫu tại một số cơ sở sản xuất, nhà phân phối để kiểm tra chất lượng hàng hóa, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc lưu thông hàng hóa trên thị trường.

Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo siết chặt việc thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh, mua bán trên địa bàn, nhất là khâu lưu thông hàng hóa, chủ động có kế hoạch kiểm tra để phát hiện, xử lý vi phạm và tội phạm lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ngoài ra, các lực lượng cũng tăng cường kiểm tra đối với các loại sản phẩm động vật không nguồn gốc, chưa qua kiểm soát giết mổ để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long Lê Thanh Phong cho biết, để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, lực lượng mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2020, dịp trước, trong và sau Tết. Các Đội Quản lý thị trường tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp Tết.

Riêng đối với các địa phương ở vùng sâu vùng xa thì lực lượng quản lý thị trường phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở đối với các tiểu thương và người tiêu dùng, kịp thời phản ánh với cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng lợi dụng việc bán hàng lưu động đưa hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái đến để tiêu thụ.

Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra sẽ kiên quyết xử lý đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng, lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịp Tết, người dân có nhu cầu cao để định giá bán hàng hóa bất hợp lý.

Song song đó, trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán, Cục Quản lý thị trường cũng thực hiện giám sát các hoạt động thương mại điện tử, mua bán online thông qua các website và ứng dụng trên trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,... nhằm chủ động ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng lợi dụng lòng tin của người mua hàng trên mạng để gian lận về mẫu mã, giá cả, chất lượng của hàng hóa.

Theo ông Lê Thanh Phong, trong năm 2020, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra 635 vụ, lập biên bản vi phạm và xử lý 369 vụ vi phạm, xử phạt số tiền gần 5 tỷ đồng, đã 3 vụ có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để tiến hành tố tụng. Năm 2020, tuy mức độ vi phạm không tăng so với những năm trước nhưng tính chất và thủ đoạn của các đối tượng phức tạp hơn, có những vụ đối tượng rất manh động.

Ở vị trí quản lý, ngày 3/2, Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 1/2021, tình hình hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của những ngày cận Tết có chiều hướng giảm hơn so với năm 2020. Song, tính chất các vụ việc rất phức tạp, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu tinh vi hơn, số lượng hàng hóa vi phạm bị giữ nhiều hơn.

Theo Tổng cục Hải quan, trên tuyến hàng không, số vụ vi phạm bị bắt giữ tăng mạnh, mặt hàng vi phạm chủ yếu là các hàng cấm, hàng nhỏ gọn, có giá trị cao, dễ cất giấu như ma túy, vũ khí, vàng, các sản phẩm động vật hoang dã nằm trong danh mục của Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) như sừng tê giác, ngà voi, vảy tê tê; điện thoại; thuốc lá; rượu...

Cụ thể, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Nội Bài (Cục Hải quan thành phố Hà Nội) đã phối hợp với Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Đội 1)- Cục Điều tra Chống buôn lậu khám 1 lô hàng tại kho ACSV từ MADRID- Tây Ban Nha về Việt Nam, hàng hóa khai báo là hàng hóa thông thường. Qua thực tế kiểm tra, phát hiện 166 kg mai rùa đã sấy khô ngày 14/1.

Hay khám 1 lô hàng tại kho ALSC từ Nga trung chuyển qua Dubal về Việt Nam, hàng hóa là của cá nhân thuộc danh mục hàng nhập khẩu có điều kiện, hàng hóa vi phạm gồm: 250 cây thuốc lá điện tử dạng điếu hiệu MARLBORO (tương đương 2.500 điếu), chưa xác định được nước sản xuất vào ngày 15/1.

Tính từ ngày 16/12/2020 đến ngày 15/1/2021, toàn ngành hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ, tổng số 803 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 518 tỷ 839 triệu đồng. Số thu ngân sách đạt 12,503 tỷ đồng, cơ quan hải quan khởi tố 2 vụ; chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 5 vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên quyết chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO