Kiên quyết không để xảy ra trục lợi chính sách

Nguyễn Phượng 21/08/2020 17:33

Ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho rằng, trong công tác chi trả hỗ trợ, Mặt trận xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên giám sát theo đúng danh sách hộ nghèo năm 2019. Việc giám sát là đúng, không có dấu hiệu trục lợi chính sách.

Trước việc bà con nhân dân phản ánh UBND xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) khi thực hiện chi trả chính sách hỗ trợ các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đó có một số hộ cận nghèo, không đúng đối tượng, chiều ngày 21/8, trao đổi với báo Đại Đoàn Kết, bà Bùi Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Xuyên cho biết ở giai đoạn 1 huyện Phú Xuyên đã thực hiện rất tốt việc giám sát, chi trả gói hỗ trợ.

Ở giai đoạn 2 Mặt trận cũng đã trực tiếp tham gia vào Hội đồng xét duyệt.

Đối tượng được xét duyệt giai đoạn 2 là những đối tượng tự do, là những đối tượng nhạy cảm hơn so với giai đoạn 1.

Để tránh sai sót, UBND huyện Phú Xuyên cũng có công văn yêu cầu các xã sau khi xét duyệt xong, được Hội đồng của huyện thẩm định duyệt sẽ công khai danh sách trên hệ thống loa truyền thanh, công khai ở nhà văn hóa sau đó mới thực hiện chi trả để tăng cường hơn nữa sự giám sát của người dân.

Đối với xã Phượng Dực, theo Nghị quyết 42 của Chính phủ các trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được huyện duyệt và UBND xã ra quyết định thì đây là những đối tượng nằm trong nhóm được hỗ trợ cho nên việc chi trả ở đây không sai mà là do làm theo hướng dẫn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong mẫu bảng biểu chấm hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa sát thực tế nên gây ra chuyện nọ, chuyện kia. Còn trên thực tế đối tượng được nhận hỗ trợ Covid-19 không có gì sai sót cả.

Bà Lan cũng cho biết, sau sự cố xảy ra ở xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên tiếp tục chỉ đạo các xã tăng cường công khai các đối tượng được nhận, đối tượng được xét duyệt để nhân dân giám sát sau đó mới tiếp tục thực hiện chi trả cho chặt chẽ hơn.

Trước sự việc trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức đoàn công tác đến kiểm tra giám sát việc chi trả gói hỗ trợ.

Tại đây, đoàn công tác của Mặt trận thành phố cũng trực tiếp gặp gỡ một số hộ dân ở thôn Xuân La, xã Phượng Dực mặc dù đang có bức xúc về việc bình xét công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo xong người dân thôn Xuân La cho rằng xã rất minh bạch, công khai trong chi trả hỗ trợ Covid-19 theo quy định.

Ông Đặng Đình Niên, hộ nghèo thôn Xuân La cho biết, việc chi trả này dựa trên bình xét hàng năm của các hộ cận nghèo và hộ nghèo chứ tự dưng thôn không thể đưa một danh sách lên để cho xã chi trả, đó là việc hoàn toàn không có.

“Việc này chính quyền địa phương cần tháo gỡ để giải tỏa tâm lý cho nhân dân, để những người dân nghèo như chúng tôi đỡ thắc mắc”, ông Niên chia sẻ.

Xã Phượng Dực có 3 thôn với 9.990 khẩu của 2.850 hộ. Trong số này có 188 trường hợp người có công, 485 đối tượng bảo trợ xã hội, 52 đối tượng thuộc hộ nghèo và 1.245 trường hợp hộ cận nghèo.

Tại buổi làm việc, ông Lê Quý Đôn, Chủ tịch UBND xã Phượng Dực cũng thừa nhận, tại thời điểm lập danh sách đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ dịch Covid-19 do chưa rà soát kỹ nên để xảy ra một số trường hợp vợ chồng già có bệnh hiểm nghèo đang được con cái chăm sóc nhưng không loại ra khỏi danh sách hộ cận nghèo.

Ngoài ra còn có một số trường hợp có tên trong sổ hộ khẩu nằm trong danh sách hộ cận nghèo năm 2019 nhưng đi làm ăn ở xa, gia đình không liên lạc được cũng được lập danh sách hưởng hỗ trợ là sai.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Vệt Nam thành phố Hà Nội cho rằng, Mặt trận các cấp giám sát và kiểm tra giám sát theo đúng hướng dẫn 27 của Mặt trận Trung ương. Mặt trận xã Phượng Dực giám sát theo đúng danh sách hộ nghèo năm 2019. Việc giám sát là đúng. Không có dấu hiệu trục lợi chính sách.

Vấn đề thiếu sót là việc bình xét và công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo theo bảng biểu có sự nể nang từ thôn Xuân La cho đến xã Phượng Dực nên đã gây ra nhiều bất cập.

Ông Đàm Văn Huân đề nghị huyện Phú Xuyên cần phát huy dân chủ ở cơ sở trong rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định song kiên quyết không để xảy ra trục lợi chính sách.

“Việc làm của chúng ta có thể có mục đích tốt nhưng phương thức thực hiện chưa phù hợp với quy định. Do đó, cần phải có những biện pháp thực hiện để vừa đáp ứng yêu cầu thực tế nhưng cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật”, ông Huân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên quyết không để xảy ra trục lợi chính sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO