Kiên quyết loại dự án thủy điện dưới 3 MW

Minh Phương 16/10/2020 17:16

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III diễn ra chiều ngày 16/10 tại Hà Nội.

Một trong những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm nhất hiện nay đó là tình hình an toàn các dự án thủy điện, các hồ chứa nước bởi sự vận hành của các hồ chứa nước có ảnh hưởng trực tiếp đến vùng hạ du.

Tại buổi họp báo, ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) khẳng định, về an toàn các đập hồ thủy điện, thời gian qua, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tập trung vào việc rà soát đánh giá thực hiện an toàn hồ chứa, cụ thể ở đây là Nghị định 114 về an toàn hồ chứa nước.

Bộ đã yêu cầu Sở Công Thương các địa phương tổ chức các đoàn kiểm tra rà soát lại các hồ chứa. Báo cáo của các địa phương cho biết, các hồ chứa trên cả nước đều đang ở mức an toàn.

Lãnh đạo Bộ Công Thương phát biểu tại buổi họp báo.

Ông Bảo cũng khẳng định, khi được lệnh xả lũ, tất cả các hồ thủy điện đều phải có cảnh báo, thông báo đến người dân vùng hạ du để hạn chế thấp nhất những tác động của bão lũ đến vùng hạ du.

Trong đợt mưa bão liên tục 10 ngày qua, khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề. Qua thống kê, lượng mưa tại các tỉnh miền Trung từ ngày 5-12/10 có nơi đạt đến mức 1.200 -1.800 mm, đặc biệt ở Huế, có nơi đạt đến 2.000 mm.

Trong khi con số trung bình hàng năm cả mùa mưa tại Huế, mức cao nhất chỉ đạt khoảng 2.100 mm. Như vậy, chỉ trong vài ngày của tháng 10 vừa qua, tại Huế lượng mưa đã đạt mức 2.000 mm là con số quá lớn.

Khu vực miền Trung có địa hình dốc, mỏng. Trong khi đó đa số là các hồ nhỏ, đập tràn tự do và không có dung tích phòng lũ. Còn các hồ lớn như: Sông Tranh, Quảng Trị, A Vương, A Lưới… đều có dung tích phòng lũ từ 30-150 triệu m3; được quy định mức đón lũ. Các hồ này hiện đều duy trì mức đón lũ để làm chậm, giảm lũ hạ du.

“Thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát để chỉ đạo, ứng phó thiên tai để đảm bảo chủ động, lường được các tình huống có thể xảy ra. Bộ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ chứa để giám sát vận hành các hồ chứa thủy điện, có những chỉ đạo kịp thời đảm bảo an toàn trong vận hành hồ chứa, giảm thiểu những nguy cơ đối với vùng hạ du” - ông Bảo cho hay.

Trao đổi thêm về các dự án thủy điện, ông Đỗ Đức Quân, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo bổ sung thêm, liên quan đến tai nạn thủy điện vừa qua, về quy hoạch, phía Bộ đã rà soát và xuống các tỉnh, địa phương rà soát, loại bỏ các dự án ảnh hưởng môi trường,chiếm đất rừng… Đặc biệt từ 2016 đến nay, tất cả các dự án thủy điện nhỏ, liên quan đến rừng tự nhiên, không có dự án nào được bổ sung quy hoạch. Các dự án được bổ sung quy hoạch đều được kiểm soát rất kỹ về đất, rừng.

Các diện tích chiếm đất trước đây từ 4-5 ha/MW thì hiện chỉ còn bình quân 1-2 ha/MW, các tỉnh, địa phương cũng đã nhận thức rất tốt vấn đề này. “Theo thống kê từ 2017, diện tích chiếm đất chưa đến 2 ha cho 1 MW”, ông Quân khẳng định.

“Chúng tôi đã có các chỉ thị thực hiện nghiêm túc, không có dự án nào được quy hoạch chiếm đất rừng tự nhiên; không bổ sung các dự án dưới 3 MW vào quy hoạch nữa. Ngoài ra, cảnh báo của Bộ Tài nguyên Môi trường với các dự án thủy điện liên quan đến bồi lắng, dòng chảy… thì đều được Bộ Công Thương lưu ý khi xem xét quy hoạch...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên quyết loại dự án thủy điện dưới 3 MW

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO