Kiên quyết mới chống được Covid-19

Nam Việt 04/02/2021 06:30

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, ngày 2/2, về cuộc chiến dập dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định chưa lúc nào ngành y tế có quyết tâm cao như hiện nay. Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, trong đợt chống dịch lần này, chúng ta xác định đúng ổ dịch, ra quân cấp tốc ngay trong đêm, không chậm một giờ phút nào nên cơ bản đã khoanh vùng được dịch.

Hà Nội tăng cường các biện pháp chống dịch Covid-19. Ảnh: Lê Phú.

Theo Phó Thủ tướng, quan trọng nhất là theo dấu, truy vết, cảnh giác nhưng không được hoảng loạn.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng ủng hộ đề xuất của Bộ Y tế về việc áp dụng bắt buộc khai báo y tế đối với toàn dân. Những trường hợp trốn khai báo y tế phải xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự để răn đe, nâng cao ý thức cho cộng đồng. Các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của ngành Y tế, đặc biệt là việc bắt buộc đeo khẩu trang.

Cũng về vấn đề này, ngày 2/2, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức yêu cầu thực hiện việc kiểm tra, khai báo sức khỏe người dân toàn tỉnh bắt đầu từ ngày 3/2 và phải hoàn thành trước ngày 9/2. Việc này là để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe một cách có hệ thống.

Để thực hiện tốt, tỉnh Quảng Ninh đã huy động các đơn vị trên địa bàn và cơ sở y tế tư nhân phối hợp tổ chức rà soát, kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe đối với 100% người dân đang cư trú trên địa bàn. Huy động lực lượng thanh niên, giáo viên... hỗ trợ ngành y tế trong việc cập nhật số liệu.

Bí thư, chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện và thường xuyên hàng ngày nắm chắc tình hình, tiến độ khai báo sức khỏe toàn dân. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường hoạt động của các tổ tự quản phòng, chống dịch tại các tổ dân, thôn, khu phố. Mỗi tổ từ 2 - 3 người là cán bộ tổ, thôn, khối phố, các đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư tham gia phụ trách từ 40-50 hộ gia đình.

Tương tự, chiều 2/2, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp của Thường trực Thành ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh rằng một số nơi, cấp ủy, chính quyền triển khai chưa đủ nhanh, chưa đủ quyết liệt, cá biệt có nơi còn chủ quan, chưa nhận thức hết được sự nguy hiểm của chủng virus mới.

Tâm lý một bộ phận người dân cũng chủ quan, không thực hiện nghiêm thông điệp 5K (khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) của Bộ Y tế. Trước tình hình dịch bệnh cấp bách, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và các ngành vào cuộc quyết liệt hơn nữa, nhiệm vụ chống dịch bảo vệ sức khỏe người dân là ưu tiên hàng đầu.

Đáng chú ý, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố và tư lệnh các ngành, quận, huyện... chủ động ra quyết định không phải chờ cấp trên, trên tinh thần vì an toàn sức khỏe cho người dân. Đặc biệt lên kế hoạch, bố trí ngân sách, huy động các nguồn lực hợp pháp để mua vaccine phòng, chống dịch Covid-19 cho toàn bộ người dân Thủ đô.

Như vậy, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này, nếu tính từ ngày 27/1 khi phát chính thức công bố ca lây nhiễm trong cộng đồng sau 55 ngày cả nước không có ca lây nhiễm mới, có thể thấy tình hình lây lan dịch là phức tạp, trên diện rộng ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, cũng có thể thấy rằng quyết tâm chống dịch với tinh thần “thần tốc”, nếu biến thể của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh thì chúng ta phải tiến hành công việc nhanh hơn cả virus - đó là chủ trương rất mạnh mẽ, kiên quyết của Chính phủ. Chính quyền các địa phương có ca lây nhiễm cũng đã lập tức vào cuộc, tạo thành một “chiến dịch truy vết, xét nghiệm” lớn nhất kể từ hơn 1 năm qua khi Việt Nam bắt đầu có dịch.

Chính phủ, ngành y tế, lãnh đạo địa phương đều gấp rút vào cuộc, nhưng cũng cần cảnh báo rằng vẫn còn một số người chủ quan với dịch. Đặc biệt, khi Tết đến gần, theo cơ quan chức năng, không ít người né tránh khai báo, kể cả trường hợp F1,F2, do sợ bị cách ly, “mất Tết”.

Vẫn biết đó là tâm lý có thật nhưng trong trường hợp này thì không thể “thông cảm” vì rằng ai cũng biết rằng với chỉ 1 ca Covid-19 thôi, lập tức cả xã hội lại phải lo lắng, nhiều nơi phải phong tỏa, các cuộc truy vết, xét nghiệm lại phải tiến hành dồn dập. Hơn lúc nào hết, lúc này mỗi người lại càng cần phải nhận thức đầy đủ và ý thức sâu sắc trước cộng đồng. Không thể chỉ vì bản thân mình mà đem tai họa đến cho xã hội.

Vì vậy, việc Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Y tế về việc áp dụng bắt buộc khai báo y tế đối với toàn dân là điều rất cần thiết, rất quan trọng. Ý thức tự giác của mỗi người là cần thiết, nhưng cạnh đó cũng cần áp dụng những hình thức xử lý nghiêm với những ai trốn tránh khai báo y tế, hoặc kê khai không trung thực (trong đó có thể là giấu bệnh nền) cho dù người đó không liên quan đến những khu vực có dịch đi chăng nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên quyết mới chống được Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO