Kiên quyết xử lý sai phạm

Nam Việt 30/06/2021 06:56

Hôm nay, 30/6, đã 1 tháng ông Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng có buổi làm việc với Thường trực Thành ủy TP HCM (ngày 29/5) để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận của Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các vụ án, vụ việc khác.

Nhiều sai phạm, Khu đô thị mới Thủ Thiêm dang dở.

Tại buổi làm việc, Trưởng ban Nội chính trung ương đưa ra quan điểm chỉ đạo xử lý đối với các sai phạm, đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm với tinh thần: Có vụ việc thì phải xác minh, làm rõ; tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó. Có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, điều tra, kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử; vụ việc chưa đến mức xử lý hình sự thì phải xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định của Đảng, Nhà nước, đoàn thể.

Trong quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ vụ việc đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, không chờ đến khi kết thúc quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán mới chuyển.

Trưởng ban Nội chính trung ương nêu rõ, quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, nếu phát hiện vi phạm liên quan đến cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, thì báo cáo ngay cho Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo là Trưởng Ban Nội chính trung ương và Phó trưởng Ban là Thường trực Ban Bí thư, Phó trưởng Ban là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương để tham mưu cho Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo chỉ đạo, xử lý. Đồng thời chuyển ngay thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan đến Ủy ban Kiểm tra trung ương để kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của Đảng. Báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng trước ngày 30/6/2021.

Như vậy, tinh thần xử lý sai phạm là rất nghiêm và rất rõ ràng. Cùng với thi hành kỷ luật Đảng thì phải khởi tố, điều tra khi có dấu hiệu tội phạm; truy tố, xét xử nếu có tội. Địa chỉ báo cáo là rất rõ ràng và thời gian phải báo cáo cũng rất rõ ràng.

Cùng với việc Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều biện pháp thần tốc, quyết liệt để chống Covid-19 thì cũng có thể gọi là thần tốc xem xét, xử lý sai phạm - những sai phạm lớn kéo dài nhùng nhằng không được xử lý triệt để.

Trưởng ban Nội chính trung ương đã “điểm mặt” rất cụ thể những vụ sai phạm nào cần làm ngay (sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Lương thực Miền Nam, sai phạm tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI), sai phạm tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn, sai phạm tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn…), đặc biệt là sai phạm ở Khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo đó, phải rà soát 33/67 dự án còn lại mà Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Thanh tra thành phố tổ chức rà soát, thanh tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, TP HCM khẩn trương thu hồi và hoàn trả hơn 26.000 tỷ đồng tạm ứng từ ngân sách nhà nước để đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm; sớm có giải pháp huy động nguồn vốn hợp pháp trả nợ các khoản vay ngân hàng hơn 4.000 tỷ đồng. Sau ngày 30/6/2021, nếu không thực hiện xong thì chuyển các vụ việc đã rõ dấu hiệu phạm tội đến cơ quan điều tra để điều tra, xử lý đúng pháp luật.

Sai phạm trong quá trình triển khai các dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã kéo dài hơn 20 năm, với quá nhiều kiện tụng, nhiều phương án giải quyết cũng như những lời hứa hẹn giải quyết nhưng vẫn không dứt điểm. Sai phạm liên quan tới nhiều quan chức TP HCM, trong đó một số đã bị kỷ luật Đảng, bị ra tòa, vào tù. Nhưng vụ việc vẫn không thể khép lại khi mà số tiền thất thoát quá lớn thì phải có người chịu trách nhiệm và việc đền bù cho một số người dân vẫn không xong, thì cũng cần phải được giải quyết minh bạch, thấu đáo.

Chắc hẳn 1 tháng qua, kể từ khi có chỉ đạo của Trưởng ban Nội chính Trung ương (ngày 29/5), lãnh đạo TP HCM đã triển khai nhiều công việc để có thể báo cáo với Trung ương rõ ràng từng vụ việc. Không chỉ người dân TP HCM trông đợi kết quả xác minh cũng như hướng xử lý, mà dư luận rộng rãi cũng đang chờ đợi.

Nhân đây, xin được nhắc lại một thông tin, đó là chiều ngày 24/6, tại Kỳ họp thứ nhất, Hội đồng Nhân dân TP HCM , Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đã báo cáo tờ trình về điều chỉnh, bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức. Trong đó dự kiến tổng kinh phí cần bổ sung cho công tác bồi thường, tái định cư của Khu đô thị mới Thủ Thiêm là hơn 1.300 tỷ đồng.

Cùng đó, UBND thành phố cũng trình HĐND TP HCM xem xét, bổ sung dự toán chi ngân sách địa phương năm 2021 gần 37.000 tỷ đồng để phân bổ cho Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm xử lý hoàn trả tạm ứng ngân sách thành phố và trả các khoản lãi vay tín dụng.

Với cách làm rất rõ ràng, quy định rõ mốc thời gian, tin rằng những tồn tại, sai phạm kéo dài sẽ được giải quyết triệt để. Không thể để tồn đọng những sai phạm từ năm này sang năm khác khiến xã hội bức xúc, kéo theo đó là nhiều hậu quả xấu khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên quyết xử lý sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO