Kiều bào đóng góp xây dựng đất nước

MAI LOAN 18/01/2023 07:18

Ngày 14/1/2023 (nhằm ngày 23 tháng Chạp âm lịch), Bộ Ngoại giao - Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với TP Hà Nội tổ chức chương trình Xuân Quê hương dành cho kiều bào với chủ đề “Đất nước niềm tin và khát vọng”. Năm nay, khoảng 1.000 kiều bào về dự chương trình Xuân Quê hương.

Hơn 3.000 đại biểu, trong đó có hơn 1.000 đại biểu là đồng bào ta ở nước ngoài về tham dự chương trình nghệ thuật đặc sắc "Xuân Quê hương 2023" với chủ đề "Đất nước niềm tin và khát vọng".

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, nhờ công tác thu hút nguồn lực kết hợp hiệu quả với công tác đại đoàn kết dân tộc, ngày càng nhiều kiều bào tham gia đóng góp nguồn lực kinh tế, nguồn lực tri thức và nguồn lực “mềm” cho đất nước.

Đáng chú ý, trong công tác giữ gìn và phát huy tiếng Việt trong cộng đồng, Bộ Ngoại giao đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030 (theo Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 3/8/2022), nhằm tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt, nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với kiều bào và bạn bè quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ; thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc.

“Thông qua việc tôn vinh ngôn ngữ dân tộc, góp phần xây dựng cộng đồng ổn định, đoàn kết, vững mạnh, tích cực đóng góp cho quê hương, đất nước. Để triển khai thực hiện Đề án này, Bộ Ngoại giao đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2023 - ngày 8/9 hằng năm - với những chương trình, hoạt động cụ thể”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu.

Theo tinh thần của Kết luận 12-KL/TW, Bộ Ngoại giao đã xây dựng, hoàn thiện các chương trình về tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, chăm lo cho kiều bào ở các địa bàn khó khăn như củng cố địa vị pháp lý, hỗ trợ năng lực hội nhập vào xã hội sở tại. Công tác đại đoàn kết, vận động, thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh các hoạt động kết nối, thu hút nguồn lực doanh nhân, trí thức và các nguồn lực khác.

Đối với trọng tâm công tác năm 2023, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết, về chủ trương, chính sách, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan rà soát các văn bản pháp luật dành cho người Việt Nam ở nước ngoài liên quan đến quốc tịch, cư trú, đầu tư, sở hữu nhà đất, nhập xuất cảnh, miễn thị thực…; bổ sung, hoàn thiện, kiến nghị những chính sách, biện pháp đột phá mới nhằm tranh thủ tối đa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa nguồn lực kiều bào vào những vấn đề phát triển cụ thể, thiết thực của đất nước…

Đối với công tác vận động và hỗ trợ doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp xây dựng đất nước, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trong nước, các tổ chức khoa học người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các hoạt động nhằm tranh thủ ý kiến đóng góp của kiều bào đối với các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam, trên cơ sở bám sát các trọng tâm phát triển của đất nước; tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật liên quan đến kiều bào, chính sách về thu hút, trọng dụng, đãi ngộ đối với chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài và chính sách thu hút đầu tư, kinh doanh, chuyển giao công nghệ của kiều bào...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiều bào đóng góp xây dựng đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO