Kiều @ rất mới với phong cách one-shot

28/02/2021 08:24

"Kiều@" có thời lượng khoảng 90 phút, lấy cảm hứng từ “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du. Kiều@ lấy tinh thần thân phận, cốt cách nàng Kiều 200 năm trước, nhưng là câu chuyện về cuộc đời của người phụ nữ đương đại với bối cảnh, tình tiết, hành động và ứng xử thì rất hiện thực đương thời.

Thú vị của phim chính là dù tinh thần “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, dù nhân vật đương đại thời @ 4.0 nhưng vẫn có thể hình dung ra hình ảnh tượng trưng cho Thúy Kiều, Thúy Vân, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Thúc Sinh, Đạm Tiên… Và phảng phất câu chyện nhân văn vì gia đình, vì cha mẹ và em mình mà chấp nhận hy sinh, dù cuộc đời đầy thống khổ ô nhục đau đớn cả tinh thần lẫn thể xác.

Phim được hình thành ý tưởng suốt 3 năm, và vào đúng kỷ niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du, năm 2020, phim được bấm máy, với tinh thần “Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như”, để tưởng nhớ ông với nỗi đau nhân thế, nỗi đau cho thân phận con người.

Phim do Đạo diễn - biên kịch Đỗ Thành An, tốt nghiệp khoa đạo diễn K7, Trường Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh, từng thực hiện các phim điện ảnh và truyền hình "Mất xác", "Tiếng đàn kìm", "Mặt nạ máu". Giám đốc nghệ thuật kiêm thiết kế mỹ thuật PGS-TS nghệ thuật Đỗ Lệnh Hùng Tú, Đạo diễn hình ảnh (DOP) kiêm quay phim Trương Tuấn, âm nhạc Đức Trí , với sự tham gia của các diễn viên chính gồm: Hoa hậu Phan Thị Mơ, Cao Thái Hà, Trần Trung, Minh Khải, Mạnh Lân. NSƯT Công Ninh…

Câu chuyện phim được mở đầu bằng hình ảnh ca mổ ghép tim và tinh thần đương đại được dẫn dắt bởi linh hồn cô em tên là Phấn, người đang quay về quá khứ để tìm hiểu tại sao chị ruột của mình là Hương lại cướp đi hạnh phúc và sự sống của mình.

Đây còn là một câu chuyện đầy nước mắt kể về cuộc đời cay đắng của một gái “ngành” tên Hương, xuất thần con nhà lành, trong trắng, đầy nhiệt tâm nhưng rồi đã sai lầm để trái tim của mình rơi vào tay Định, một kẻ mang linh hồn “Mã Giám Sinh”, đã dùng nhiều thủ đoạn đẩy cô vào con đường “mua hương bán phấn”.

Khi cô muốn làm lại cuộc đời, có tình yêu với Tùng, một bác sĩ con nhà gia thế, nhưng bị gia đình Tùng coi khinh và không chấp nhận. Khi Định muốn ép Hương quay trở lại đường cũ lợi dụng thân xác cô để kiếm tiền hưởng thụ trác táng, hắn lại âm mưu lừa tình cô em gái là Phấn để khống chế và tìm cách đẩy cả hai chị em vào con đường tội lỗi.

Hương vì tương lai của người mình yêu mà quyết định tuyệt tình với Tùng. Rồi vì cứu em gái mà quyết trở lại con đường gái “ngành”, cũng vì không thể để kẻ ác mãi khống chế mình, cô quyết định sẽ chết cùng kẻ ác và lấy thân xác mình làm việc nhân nghĩa sau cùng- hiến tạng, cũng là để giải những oan ức tủi nhục bao năm bị đọa đày…

Phim ấn tượng và khá cảm xúc mới mẻ từ hình ảnh đến cách kể câu chuyện bằng chính kỹ thuật quay phim one-shot. Một phim cảm xúc nhưng mạch phim rất tốc độ, các chuyển cảnh như một cơn lốc, đầy câu chuyện rất nhanh, cho cảm xúc khán giả cũng luôn “theo” nhân vật, khi yêu, khi hận, khi bàng hoàng, khi phẫn nộ, khi giận, khi thương cảm… và vỡ òa tận cùng cảm xúc có thể rưng rưng nước mắt khi kết phim với cái hậu happy end đầy nhân ái nghĩa tình gia đình, tình yêu, tình người…

"Kiều@" có thể xem là bộ phim điện ảnh đầu tiên về phương thức thể hiện này tại Việt Nam. Phim được quay với cú máy tiếp diễn continuous shot (trên thế giới có 2 dạng phim được gọi chung là phim một cú máy, thứ nhất, chỉ quay với một cú máy, thời gian quay bằng thời gian sẽ chiếu thật trên màn ảnh, thứ hai, phim được quay với cú máy tiếp diễn - continuous shot để tạo thành phim một cú máy khi hoàn thành hậu kỳ). Được biết, theo thống kê của Ranker, "Kiều@" là bộ phim một cú máy (one shot) thứ 31 trên thế giới có thời lượng từ 90 phút trở lên.

Quay bằng một cú máy nhưng câu chuyện phim khá liền mạch, có thể hình dung ra đầy đủ câu chuyện dù hình ảnh trong phim lướt “nhanh như gió”. Nhưng cũng có nhiều scene cận cảnh mang tính nghệ thuật cao, tinh tế, nhất là các cảnh nóng, hình ảnh đẹp như một bức ảnh nghệ thuật và gợi cảm, rất tinh thần “Kiều” của Nguyễn Du, không dung tục, hay tạo cảm xúc phản cảm.

Âm nhạc phim cũng là một điều khá mới mẻ và như một phép “thử” cảm xúc của khán giả. Bằng sự kết hợp các loại nhạc cụ dân tộc thấm đẫm chất “rừng” của Tây Nguyên và miền Tây Bắc, với âm giai của ca trù ả đào và ngân thơ theo phong cách lẩy Kiều, cùng ca từ đầy chất thơ của ca khúc trong phim, đã cho âm nhạc của phim giống như một nhân vật đặc biệt tham gia vào những tình tiết của phim, tham gia vào diễn biến tâm lý của nhân vật, như cộng hưởng cảm xúc khán giả xem phim…

Một phong cách mới khác của "Kiều@" còn là việc viết và in sách theo phim. Với điện ảnh thề giới là quá bình thường. Một vài thí dụ về những cuốn sách mô tả hành trình “thai nghén” và chế tác phim như: Titanic (Mỹ), Người tình (L’amant - Pháp), Ký sinh trùng- Parasite (Hàn Quốc)… không những chỉ góp phần quảng bá giới thiệu phim mà còn như cẩm nang tham khảo bổ ích cho những người làm nghề và cả những ai yêu điện ảnh.

Với điện ảnh Việt, chắc do điều kiện kinh phí có hạn nên nhiều nhà sản xuất dù muốn cũng đành bỏ qua chuyện này. Và cũng như một sự khích lệ cho phim, cuốn sách được trao danh hiệu “Kỷ lục về quyển sách đầu tiên viết theo bộ phim điện ảnh quay bằng kỹ thuật one shot - Cú máy tiếp diễn tại Việt Nam”.

Với mong muốn sẽ hướng phim tới khán giả trẻ, nên phim "Kiều@" mang tính trẻ rất nhiều. Trẻ từ kỹ thuật quay hiện đại one-shot, trẻ từ cách kể câu chuyện tốc độ- giống như giới trẻ đang có xu hướng nhạc Rap hay thích phim hành động, trẻ từ những hình ảnh rất gần gũi với hiện thực đương đại trong câu chuyện, và trẻ ngay cả với những shot phim phong cảnh đẹp để có thể sau phim thì bối cảnh sẽ là một địa chỉ để check-in du lịch khám phá..

Theo thông tin tù nhà sản xuất, phim sẽ ra rạp đúng như thông báo vào ngày 26/2/2021. Và dù các phim Việt mùa Tết Tân Sửu vì bệnh dịch mà hủy ra rạp theo lịch đã lên kế hoạch, việc ra rạp của phim "Kiều@" không thay đổi và xem như là phim khởi động tích cực cho điện ảnh Việt năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiều @ rất mới với phong cách one-shot

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO