Kim Sơn (Ninh Bình): Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bình Minh gian lận doanh thu để đấu thầu

Bạch Dương 04/07/2022 17:18

  Ngày 24/6/2022 UBND xã Kim Định huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình tiến hành mở thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia gói thầu Nâng cấp bờ kè kênh Dục Đức (đoạn từ xóm 11 đến xóm 13) phục vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao và tái cơ cấu nông nghiệp xã Kim Định, chủ đầu tư là UBND xã Kim Định, huyện Kim Sơn. Gói thầu này, duy nhất có một nhà thầu tham dự là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bình Minh.

Gói thầu sử dụng nguồn vốn ngân sách xã và các nguồn vốn hỗ trợ, huy động hợp pháp khác.

Theo phản ánh của một số người dân và nhà thầu, tại thời điểm đấu thầu, gói thầu cũng chưa có đủ số vốn theo quy định, hiện nguồn vốn chủ yếu chỉ trông chờ vào đấu giá quyền sử dụng đất của xã.

Ghi nhận tại biên bản mở thầu của gói thầu này, duy nhất có một nhà thầu tham dự là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bình Minh, địa chỉ tại số nhà 5, ngõ 36, đường Phạm Văn Nghị, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, đại diện pháp luật là ông Ngô Hữu Hòa, giá bỏ thầu của nhà thầu là 8,602 tỷ đồng (giá dự toán được duyệt là 8,645 tỷ đồng).

Tại Chương IV (Mục 2) bảng Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm trong E-HSMT của gói thầu có quy định Doanh thu bình quân hằng năm từ hoạt động xây dựng yêu cầu nhà thầu phải đáp ứng là 12,970 tỷ đồng trong vòng 3 năm gần đây.

Doanh thu xây dựng hằng năm được tính bằng các khoản thanh toán cho các hợp đồng xây lắp mà nhà thầu đảm nhận được trong năm đó.

So sánh danh mục trúng thầu của nhà thầu được ghi nhận tại Cục quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và dữ liệu cập nhật kê khai thuế mà nhà thầu đã kê khai thì số doanh thu bình quân của nhà thầu chỉ đạt 9,3 tỷ đồng.

Như vậy nhà thầu Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bình Minh đã kê khai gian lận 11,01 tỷ đồng doanh thu (năm 2019-2020-2021).

Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của E-HSMT.

Sau khi nhận được phản ánh về việc nhà thầu Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bình Minh gian lận doanh thu trong việc đấu thầu gói thầu Nâng cấp bờ kè kênh Dục Đức, phóng viên đã thông tin tới ông Phạm Văn Trang, Chủ tịch UBND xã Kim Định, huyện Kim Sơn nhưng ông Trang cho biết “đang đi công tác ở xa hết tháng mới về”. Không rõ chuyến công tác ở đâu nhưng đến nay ông Trang vẫn chưa phản hồi.

Tình trạng các chủ đầu tư cấp xã tại huyện Kim Sơn trong thời gian gần đây bị dư luận phản ánh nhiều trong việc lạm dụng chủ trương xây dựng nông thôn mới, đầu tư ồ ạt trong khi chưa xác định được nguồn vốn từ đó khiến người dân không khỏi lo ngại về nguy cơ tăng nợ công.

Bên cạnh đó, việc chính quyền cấp xã ồ ạt cho đầu tư hạ tầng, điện, đường, trường, trạm trong khi năng lực quản lý về lĩnh vực xây dựng còn nhiều hạn chế, chủ đầu tư phó mặc cho các nhà thầu tư vấn quản lý dự án, tư vấn đấu thầu, tư vấn giám sát… cũng có thể dẫn đến nguy cơ công trình không đảm bảo chất lượng.

Phóng viên cũng liên hệ với ông Trần Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn về các vấn đề trênnhưng cũng chưa nhận được phản hồi của vị lãnh đạo này.

Theo khoản 1 Điều 122 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, hành vi vi phạm nêu tại Khoản 4 Điều 89 của Luật Đấu thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 - 5 năm. Nếu thực tế đúng như vậy thì Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bình Minh có thể sẽ bị cấm đấu thầu.

Thời gian gần đây Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bình Minh được công bố trúng nhiều gói thầu trong đó có gói thầu Thi công xây lắp công trình thuộc dự án xây dựng nhà họ 2 tầng 8 phòng và các hạng mục phụ trợ trường tiểu học xã Lưu Phương huyện Kim Sơn có số doanh thu thực tế thấp hơn doanh thu yêu cầu của E-HSMT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim Sơn (Ninh Bình): Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bình Minh gian lận doanh thu để đấu thầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO