Kinh doanh trên mặt nước Hồ Tây: Người dân có đồng tình?

Phương Hiệp - Hải Đăng 30/03/2023 08:00

Hồ Tây rộng hơn 527 ha, chu vi hồ khoảng 19 km. Hạ tầng kỹ thuật hồ cơ bản được hoàn thiện đồng bộ từ taluy mái kè, đường dạo, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh. Quanh hồ và vùng phụ cận có 22 di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng và một số làng nghề truyền thống nổi tiếng như hương Yên Phụ, đào Nhật Tân, quất Tứ Liên, sen Quảng An.

Vừa qua, ngày 22/3, UBND TP Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến dự thảo quy định quản lý Hồ Tây. Dự thảo nêu 12 loại hình dịch vụ được phép hoạt động. Đó là kinh doanh tàu du lịch, thuyền, xuồng canô, xe đạp nước trên hồ (không lưu trú qua đêm); vận chuyển hành khách bằng phương tiện thủy (kết hợp các công ty lữ hành du lịch quốc tế và nội địa trong khu vực); dịch vụ bơi thuyền (gồm chèo thuyền sup, thuyền kayak, thuyền peritxia, chèo thuyền rồng, thuyền truyền thống); hoạt động thuyền lướt ván, thuyền buồm; bơi lặn.

Đặc biệt, thành phố cũng muốn Hồ Tây phát triển nhiều dịch vụ du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thể thao; biểu diễn nhạc nước; khinh khí cầu; bay dù lượn; kinh doanh sân tập golf nước trên hồ.

Cũng theo dự thảo, thay vì 8 đơn vị (6 sở, quận Tây Hồ và các phường) cùng quản lý khai thác Hồ Tây như thời gian qua, dự thảo quy định quận Tây Hồ là đầu mối quản lý, phối hợp với các Sở, ngành thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc sử dụng không gian mặt hồ phục vụ các hoạt động văn hóa thể thao, du lịch và vui chơi giải trí phải được UBND quận Tây Hồ cấp phép.

Theo chị Tuyết, người dân sinh sống ở quận Tây Hồ chia sẻ: “Tôi khá đồng tình với chủ trương phát triển các dịch vụ trên Hồ Tây để đem lại sức hút khách du lịch cũng như địa phương tới để trải nghiệm. Cùng đó, đem lại nguồn thu lớn cho thắng cảnh này. Tuy nhiên, tôi cũng rất ái ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ xảy ra.

Mặt khác, việc Hà Nội đề xuất cho phép quá nhiều loại hình kinh doanh trên Hồ Tây có thể sẽ tạo ra một khung cảnh lộn xộn. Từ đó, có thể mất đi giá trị vốn có của Hồ Tây. Việc kinh doanh để tạo ra kinh tế là rất tốt nhưng Hà Nội cũng cần nghiên cứu và chỉ cho phép một số loại hình kinh doanh mà không được phép làm ảnh hưởng đến cảnh quan của hồ”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Thắng (Xuân La, Tây Hồ) cũng cho rằng, trước đó, năm 2017 Hà Nội đã yêu cầu chấm dứt hoàn toàn hoạt động kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao du lịch, vui chơi giải trí, nuôi trồng khai thác thủy sản của các doanh nghiệp trên Hồ Tây. Các chủ tàu thuyền du lịch, nhà nổi phải tự tháo dỡ phương tiện và di dời.

Mở lại hoạt động du lịch của thành phố, người dân và du khách có thêm những trải nghiệm thú vị tại một thắng cảnh nổi tiếng, song làm sao để Hồ Tây không thêm ô nhiễm, cảnh quan được giữ gìn, đó mới là điều quan trọng nhất.

Đối với vấn đề này, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết: “Hiện quận Tây Hồ đang phối hợp cùng Viện Hàn lâm và Khoa học, Viện Kinh tế xây dựng Đề án: Quy hoạch, quản lý, bảo tồn, khai thác phát huy giá trị của Hồ Tây và vùng phụ cận theo định hướng phát triển của Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại. Đây là một nội dung mới, đặc biệt quan trọng. Vì vậy, trên tinh thần dự thảo đề cương lần 1, Quận muốn tiếp tục trao đổi, lắng nghe ý kiến của các nhà chuyên môn để hoàn thiện Đề án trình thành phố.

Trong đó nội dung tập trung vào việc đánh giá điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và kinh tế xã hội phục vụ cho công tác quản lý, bảo tồn, khai thác giá trị của Hồ Tây và vùng phụ cận; Xác định các giá trị văn hoá, cảnh quan, giá trị thiên nhiên cần được quản lý, bảo tồn ở Hồ Tây và vùng phụ cận; Đánh giá thực trạng công tác quản lý, bảo tồn, khai thác phát huy các giá trị của Hồ Tây và vùng phụ cận để xác định được các bất cập, điểm nghẽn về quản lý, bảo tồn, khai thác phát huy giá trị của Hồ Tây và vùng phụ cận; học tập kinh nghiệm thực tiễn của một số Thủ đô và thành phố trên thế giới về quản lý, bảo tồn và khai thác Hồ ở đô thị”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh doanh trên mặt nước Hồ Tây: Người dân có đồng tình?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO