Kinh nghiệm chống dịch từ Singapore

Hà Anh 19/10/2022 07:00

Theo các chuyên gia, đối với đại dịch Covid-19, có những thứ có thể được kiểm soát và có những thứ không thể. Thay vì lo lắng về sự gia tăng đột biến số ca bệnh, hãy tập trung vào những gì có thể làm để chuẩn bị chống lại các đợt bùng phát trong tương lai.

Singapore là một trong những nước có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp nhất thế giới. Ảnh: CNA.

Theo Tiến sĩ Khoo Yoong Khean của Trung tâm Duke-NUS Singapore, số trường hợp mắc mới Covid-19 ở Singapore đang tăng lên, tỷ lệ tái nhiễm cũng đang tăng cao. Trong khi đó, biến thể phụ XBB của Omicron đang là nguyên nhân của hầu hết các ca nhiễm mới hàng ngày. Điều này làm nhiều người cảm thấy như bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn không bao giờ kết thúc. Tuy nhiên, hãy hít thở sâu, lùi lại một chút và nhìn vào bức tranh toàn cảnh.

Kiểm soát dịch bệnh bằng tiêm chủng

Kể từ cuối tháng 9, số ca lây nhiễm mới tại Singapore dao động trong khoảng 3.000 đến 4.000 ca mỗi ngày. Tuy nhiên, hồi đầu tuần trước (ngày 11/10), con số này đã tăng vọt lên 11.399 ca, cao nhất trong gần 3 tháng. Tỷ lệ lây nhiễm hàng tuần cũng tăng lên 1,74 %, tính đến ngày 10/10.

Theo Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung, nước này đang chứng kiến sự gia tăng tỷ lệ tái nhiễm ở mức 15%, có thể có một làn sóng Covid-19 mới nếu tỷ lệ tái nhiễm tăng lên 50%,. Nhưng việc tái nhiễm được cho là chỉ diễn ra khi mức độ miễn dịch của dân số được tiêm chủng suy giảm.

Tuy nhiên, Singapore sở hữu những yếu tố có thể kiểm soát được dịch bệnh. Trong đó có thể kể đến tỷ lệ tiêm chủng cao khi đây là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới, và trong 2 năm qua, điều này đã giúp ích rất nhiều cho đất nước trong việc giảm các ca bệnh nặng và tử vong do Covid-19.

Dù biến thể Omicron đã đến và đặt ra một thách thức lớn đối với khả năng miễn dịch, nhưng ngay cả khi khả năng lây nhiễm tăng lên và biến thể xuất hiện đặc tính né tránh miễn dịch, các trường hợp bệnh nặng và tử vong hầu hết đều giảm.

Tính đến ngày 11/10, sau gần 3 năm diễn ra đại dịch Covid-19, Singapore đã ghi nhận 1.969.648 trường hợp, với 1.634 trường hợp tử vong - một trong những tỷ lệ tử vong thấp nhất trên thế giới. Với 92% tổng dân số đã hoàn thành chế độ tiêm chủng đầy đủ và 79% người dân đã tiêm mũi tăng cường, các mũi tiêm Covid-19 đã trở thành công cụ trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh của Singapore. Và nó sẽ tiếp tục như vậy.

Với liều tăng cường thường xuyên cho người cao tuổi và người bị suy giảm miễn dịch với nhiễm trùng tự nhiên, mức độ miễn dịch trong cộng đồng được giữ ở mức cao. Cuối tháng này, Singapore cũng sẽ bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em dưới 5 tuổi và cung cấp các loại thuốc tăng cường thế hệ mới được cập nhật sớm hơn so với kế hoạch. Đây là một lớp bảo vệ khác chống lại các đợt lây nhiễm và tái nhiễm trong tương lai.

Yếu tố thứ hai mà Singapore có thể kiểm soát dịch bệnh là linh hoạt các biện pháp can thiệp sức khỏe cộng đồng dựa trên tình hình thực tế. Điển hình gần đây, theo Bộ Y tế Singapore, các quy định về quản lý an toàn cho du khách tại bệnh viện và nhà chăm sóc nội trú sẽ được thắt chặt tạm thời trở lại trong 4 tuần kể từ ngày 14/10 do các trường hợp lây nhiễm cộng đồng gia tăng. Bộ này cho biết thêm, các biện pháp sẽ được hiệu chỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra.

Hình thành thói quen tốt

Theo kết quả nghiên cứu Hiểu biết cộng đồng về rủi ro của Jared Ng và Yiyun Shou từ Viện NUS, gần 3 năm sau đại dịch, mọi người đã có những “cuộc gặp gỡ” khác nhau với Covid-19. Những kinh nghiệm sống tích lũy này hình thành nhận thức về rủi ro và theo đó, điều chỉnh hành vi và hành động của chúng ta.

Tại sao nhiều người vẫn đeo khẩu trang trong hơn 2 tháng sau khi họ không còn được yêu cầu thực hiện ở hầu hết mọi nơi tại Singapore? Có thể do số ca mắc mới đang tăng trở lại, tuy nhiên, có nhiều điều để hiểu hơn về quyết định tiếp tục tin tưởng khẩu trang của người dân Singapore nếu nhìn lại những trải nghiệm trong gần 3 năm qua với đại dịch.

Kinh nghiệm thực tế đã ảnh hưởng đến cách người dân Singapore nhận thức và ứng phó với các rủi ro liên quan đến Covid-19. Điều này ảnh hưởng một cách có ý thức đến các biện pháp phòng ngừa mà người dân có thể chủ động lựa chọn thực hiện hoặc không.

Người dân nhận thức được rằng, bên cạnh việc cung cấp một cảm giác an toàn về tâm lý, khẩu trang còn mang lại một mức độ bảo vệ nhất định chống lại sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang có ý nghĩa khi tỷ lệ gia tăng Covid-19 hàng tuần từ 35% đến 50%.

Hơn thế nữa, bên cạnh Covid-19 và nhiều biến thể của nó, còn có những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác mà mọi người muốn tự bảo vệ mình, chẳng hạn như bệnh cúm hoặc cảm lạnh thông thường.

Và sau đó, che mặt là một cách để bảo vệ những người khác, chẳng hạn như trẻ em và người già. Với thực tế việc đeo khẩu trang vẫn là bắt buộc trên các phương tiện giao thông công cộng tại Singapore, nhiều người cũng bị ảnh hưởng bởi các chuẩn mực xã hội và có xu hướng tuân theo hành vi của người khác. Một nghiên cứu từ Đại học Yale đã phát hiện ra rằng, khi có nhiều người đeo khẩu trang ở nơi công cộng, điều đó tạo ra các chuẩn mực xã hội khuyến khích nhiều người hơn thực hiện theo.

Không chủ quan với dịch bệnh

Giống như Singapore, nhiều quốc gia trên thế giới đang cố gắng chuyển sang “sống chung với Covid”, nhưng tỷ lệ mắc bệnh Covid-19 và gánh nặng của nó vẫn đè nặng lên một số nước.

Với việc du lịch và thương mại được mở cửa tự do hơn, virus vẫn còn lưu hành rất nhiều trên khắp thế giới và có thể dễ dàng gây ra một đợt bùng phát lớn khác. Singapore thường xuyên cảnh giác về xét nghiệm, truy vết và đảm bảo năng lực chăm sóc sức khỏe cả về nhân lực và cơ sở vật chất luôn sẵn sàng đáp ứng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, để chuẩn bị những tác động của dịch bệnh đang xảy ra trên thế giới và khu vực, Singapore phải tiếp tục đầu tư vào việc tăng cường an ninh y tế khu vực và toàn cầu. Trên thực tế, câu hỏi mà chúng ta nên đặt ra không phải là liệu chúng ta có nên lo lắng về số ca bệnh gia tăng mới nhất hay không, mà thay vào đó là: “Chúng ta đã làm những gì để chuẩn bị chống lại những đợt bùng phát trong tương lai?”.

Cùng với hệ thống chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ, tỷ lệ tiêm chủng cao và bộ công cụ đầy đủ về các biện pháp y tế công cộng, Singapore đang ở vị trí tốt hơn nhiều so với khi đại dịch bắt đầu. Nhưng chúng ta phải tiếp tục cảnh giác và xây dựng dựa trên những thành công này để tiếp tục an toàn trước những tác động của dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm chống dịch từ Singapore

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO