Kinh nghiệm lái xe an toàn khi trời sương mù

B.Phúc (tổng hợp) 04/02/2023 08:55

Trong trường hợp bắt buộc, hoặc lỡ phải di chuyển trong điều kiện sương mù dày đặc, hãy nhớ bật đèn xe, nhưng không nên bật đèn pha, gây phản chiếu sương mạnh hơn, ảnh hưởng xấu thêm đến tầm nhìn.

Trời sương mù dày đặc ảnh hưởng lớn đến khả năng quan sát và xử lý tình huống của tài xế. Ảnh: Dân Trí.

Mưa phùn và sương mù gây nồm ẩm tại các tỉnh khu vực Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 3/2, các khu vực đều có mưa, Bắc Bộ có mưa phùn và sương mù đã làm độ ẩm không khí cao, gây hiện tượng nồm, ẩm ướt tại khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết từ đầu tháng 2/2023 trở đi, không khí khô sẽ được thay thế bằng khối không khí ẩm. Sau ngày 2/2, khu vực Bắc Bộ sẽ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trời rét về đêm và sáng.

Ông Hưởng lưu ý mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù là một trạng thái thời tiết theo mùa ở miền Bắc, thường xuất hiện giai đoạn mùa Xuân, độ ẩm không khí tăng cao gây hiện tượng nồm, ẩm ướt... gây ra nhiều trở ngại cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Độ ẩm cao là môi trường thuận lợi cho các loại tác nhân gây bệnh về đường hô hấp, dị ứng, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già.

Để phòng, tránh hiện tượng nồm, ẩm ướt trong nhà, các gia đình nên luôn đóng kín cửa nhà khi thời tiết ẩm thấp, mưa nhiều, bật điều hòa để chế độ hong khô không khí, sử dụng các vật liệu hút ẩm như báo cũ, than củi hoặc các máy hút ẩm chống nồm, lau nhà bằng giẻ lau khô...

Lái xe khi trời sương mù

Lưu ý trước tiên là như đã đề cập ở trên, sương mù có thể làm giảm tầm nhìn xuống còn 0,5 km hoặc thấp hơn, tùy độ dày, nên nếu không thật cần thiết, hãy lùi thời điểm khởi hành đến khi hết sương tan bớt - thường là buổi trưa hoặc chiều. Trong trường hợp bắt buộc, hoặc lỡ phải di chuyển trong điều kiện sương mù dày đặc, hãy nhớ bật đèn xe, nhưng không nên bật đèn pha, gây phản chiếu sương mạnh hơn, ảnh hưởng xấu thêm đến tầm nhìn.

Thứ hai, dù không thể loại bỏ hoàn toàn hơi nước đọng trên kính lái, nhưng việc dùng cần gạt nước sẽ giúp cải thiện tầm nhìn.

Thứ ba, hãy kiểm soát tốc độ. Trời nhiều sương có thể tạo cảm giác bạn đang đi chậm trong khi thực tế là bạn đang tăng tốc. Hãy duy trì tốc độ ổn định, chậm hơn so với bình thường để có thể quan sát và kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ, đồng thời giúp các phương tiện khác tránh mình dễ hơn.

Thứ tư, do tầm quan sát bị hạn chế, hãy đi đúng phần đường, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và không vượt nếu không cần thiết. Khi muốn vượt xe khác, bạn cần ra tín hiệu trước và giữ tín hiệu đủ lâu để các phương tiện xung quanh nhận ra xe của bạn. Khi vượt, cần tăng tốc dứt khoát theo đường thẳng và nhanh chóng di chuyển về đúng phần đường dành cho xe mình.

Cuối cùng, nếu có việc bất khả kháng phải dừng/dỗ, hãy cố gắng đưa xe vào lề đường khẩn cấp hoặc tìm một khoảng trống tránh xa đường đi để tránh bị xe khác đâm phải và nhớ bật đèn báo hiệu khẩn cấp (hazard), đồng thời tắt các loạt đèn có ánh sáng trắng.

Cách loại bỏ hơi nước đọng trên kính chắn gió

Hiện tượng cửa kính ô tô bị mờ xuất phát từ sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và trong; khi không khí ẩm và ấm bên trong xe tiếp xúc với kính lạnh sẽ ngưng tụ và gây ra hiện tượng nước đọng từng hạt li ti trên cửa kính.

Nếu xe có chức năng sấy kính, hãy sử dụng; nếu không, cách tốt nhất là bật quạt thông gió. Hãy cố gắng giảm nhiệt độ trong xe, vì lúc này, không khí ấm và ẩm chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn. Gió lạnh từ quạt vẫn ấm hơn kính và giúp làm khô kính; sau đó bạn có thể từ từ tăng nhiệt độ để giảm mức chênh lệch so với môi trường bên ngoài.

Đừng bật điều hòa ở chế độ lấy gió trong, nhất là khi nhiệt độ bên ngoài quá lạnh. Chế độ này sẽ làm ấm xe nhanh hơn nhưng vẫn giữ hơi ẩm lại bên trong. Hãy hút không khí mát mẻ trong lành từ bên ngoài vào và đẩy không khí cũ, ẩm thoát ra ngoài.

Ngoài việc sử dụng chế độ lấy gió ngoài, tài xế có thể hạ cửa kính xuống 10-15 cm để gió lùa từ ngoài vào trong xe, giúp cân bằng nhiệt độ.

Lau kính chắn gió bằng vải sạch hoặc miếng gạt mưa có thể nhanh chóng loại bỏ hơi nước đọng trên kính, nhưng chỉ ở mặt ngoài (Ảnh: ST).

Có mẹo nào ngăn nước tụ trên kính lái không?

Câu trả lời là Có. Một số mẹo nhỏ có thể giúp ngăn và giảm tình trạng mờ kính lái xe khi bật sưởi vào mùa đông.

Trước tiên, bạn hãy chú ý hạn chế để các đồ bị ướt, như áo khoác, ô, khăn lau ẩm… bên trong xe, vì chúng sẽ làm tăng độ ẩm.

Để giảm độ ẩm trong xe, bạn hãy thử đổ cát thủy tinh vào trong tất sạch, buộc túm lại rồi đặt 1-2 chiếc trên táp-lô. Có thể tìm mua cát thủy tinh ở nơi bán đồ nuôi chó, mèo. Cát thủy tinh thường dùng để rải ở chỗ đi vệ sinh cho mèo, với tác dụng ngăn mùi và hút ẩm.

Một cách khác giúp tránh tình trạng mờ kính lái là dùng kem cạo râu. Bạn hãy phun một lượng nhỏ bọt cạo râu vào khăn mềm rồi chà lên kính lái (mặt trong). Sau đó dùng khăn khô và sạch để lau. Cách này sẽ giúp ngăn hơi nước bám vào kính lái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm lái xe an toàn khi trời sương mù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO