: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
06:43:00 05/06/2019

Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý dứt điểm bất cập của trạm BOT T2

Thời gian qua, trạm thu phí BOT T2 Quốc lộ 91 (Cần Thơ) đã phải dừng thu phí để Bộ GTVT nghiên cứu lựa chọn phương án phù hợp nhất, giải quyết dứt điểm những bất cập của trạm thu phí này. Lý do khiến người dân và các lái xe tập trung phản đối là do vị trí đặt trạm BOT này mang tính “tận thu” phí đường bộ.

Cụ thể là khi cầu Vàm Cống thông xe, phương tiện qua lại giữa cầu Vàm Cống – Quốc lộ 80 đi An Giang chỉ sử dụng khoảng vài trăm mét đường trên Quốc lộ 91 nhưng qua trạm thu phí T2 phải trả tiền cho toàn tuyến.

Theo ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện nay Bộ đang nghiên cứu 2 phương án để xử lý dứt điểm các bất cập tài xế phản ánh về vị trí đặt trạm thu phí BOT T2. Dù phương án nào cũng sẽ phải hài hoà lợi ích các bên, và không khiến khoản vay đầu tư dự án này trở thành nợ xấu ngân hàng. Để xử lý dứt điểm bất cập hiện tại của trạm thu phí T2, Bộ GTVT đang cho tạm dừng thu phí, và đếm lưu lượng xe qua lại giữa An Giang – cầu Vàm Cống. Từ đó sẽ tính toán 2 phương án là miễn giảm phí, hoặc di dời trạm T2. Được biết, phương án 1 là mở rộng diện miễn giảm giá vé qua trạm T2 cho phương tiện của người dân khu vực An Giang, Đồng Tháp quanh trạm thu phí, với bán kính 8-10km (như đang áp dụng với phương tiện của người dân Cần Thơ).

Tuy nhiên, cần phải đếm lưu lượng xe, sau đó tính toán số phương tiện miễn giảm, mức giảm, sau khi giảm phương án tài chính dự án ra sao. Phương án 2, là có thể di dời trạm T2 lùi về phía cầu Vàm Cống khoảng 500m (để xe qua lại đoạn An Giang – cầu Vàm Cống không phải qua trạm thu phí T2). Việc này cũng phải tính toán về chi phí đầu tư di dời trạm, phương án tài chính của dự án, liệu mức thu phí có đủ trả tiền vay ngân hàng, thời gian thu phí điều chỉnh…

Theo ông Nguyễn Văn Khang – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang cho biết, tổng vốn đầu tư BOT Quốc lộ 91 trên 1.700 tỷ đồng, trong đó có hơn 1.400 tỷ đồng là tiền vay ngân hàng. Hiện bình quân mỗi tháng dự án thu được khoảng 10 tỷ đồng, tiền trả lãi ngân hàng khoảng 10,5 tỷ đồng. Do đó, nhà đầu tư đang lỗ trên 100 tỷ đồng.  “Chúng tôi đang kiến nghị Cần Thơ, Bộ GTVT nghiên cứu dùng ngân sách hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư để phương án tài chính dụ án không bị phá vỡ” – ông Khang cho biết.  

 Hà Linh