Sớm đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt xe ôtô

H.Hương 02/07/2015 08:42

Dù có nhiều ý kiến trái chiều vào Dự thảo tính thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô, song theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Dự thảo Nghị định hướng dẫn về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô dự kiến trình Chính phủ ban hành trong tháng 7 hoặc tháng 8 tới.

Hiện nay giá tính thuế cho ôtô nhập khẩu là tổng mức giá nhập CIF cộng với thuế nhập khẩu thì theo hướng đi mới mà Bộ Tài chính sửa đổi Bộ xác định giá tính thuế đối với ôtô nhập khẩu sẽ phải là giá bán ra của nhà nhập khẩu, tương tự như giá ôtô trong nước. Cũng tại thời điểm hiên tại, giá tính thuế ôtô trong nước là giá bán ra của nhà sản xuất, lắp ráp.

Theo hướng sửa đổi mới, cơ quan quản lý là Bộ Tài chính cho rằng thuế mới tạo ra công bằng, và không có cong vênh giữa xe nội và xe ngoại. Giá thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô sẽ phải là giá bán ra tới người tiêu dùng chưa tính VAT tại các cơ sở kinh doanh thương mại, các đại lý.

Cụ thể hơn, đó là mức giá tại thị trường nội địa, đã bao gồm cả giá nhập khẩu, phần chi phí bán hàng, quảng cáo, xúc tiến thương mại, hoa hồng cho đại lý bán lẻ và lợi nhuận của nhà nhập khẩu.

Bộ Tài chính cho rằng, điều này cũng khá phù hợp hơn với bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ôtô theo các cam kết quốc tế (theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN) vào năm 2018 tới.

Bà Mai nói thêm, kinh nghiệm các nước có áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô cho thấy, một số nước áp giá tính thuế là giá bán buôn, một số nước áp giá tính thuế là giá bán lẻ cuối cùng sau khi sản phẩm qua nhiều khâu thương mại và có nước áp dụng tính thuế theo giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu như Việt Nam đã áp dụng. Thái Lan đang áp dụng như Việt Nam nhưng cũng đang dự kiến chuyển sang áp dụng giá tính thuế là giá bán lẻ.

Đại diện một DN nhập khẩu xe lớn cho biết, tùy từng hãng mà chi phí bán hàng, hoa hồng cho đại lý và lợi nhuận của nhà nhập khẩu khác nhau, dao động từ 5-10% mỗi loại. Do đó, nếu thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt thì tất yếu giá xe trong nước sẽ tăng mạnh, đến vài trăm triệu đồng/chiếc. Khi đó, lượng tiêu thụ xe nội địa sẽ giảm. DN nhập khẩu và người tiêu dùng cùng phải chịu thiệt.

Theo báo cáo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô trong 6 tháng đầu năm ước đạt 57.000 chiếc và trên 1,55 tỷ USD, tăng 121% về lượng và tăng 186% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam có xuất xứ chủ yếu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. Ngoài ra ngày càng có thêm nhiều nhiều hãng xe “khủng” đổ bộ vào Việt Nam...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt xe ôtô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO