Kịp thời cứu sống sản phụ và thai nhi bị tiền sản giật

Cẩm Kỳ 29/06/2022 07:17

Mang thai lần thứ 3, chị N.T.H. nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, phù toàn thân. Bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh chẩn đoán chị H. bị tiền sản giật nặng nên chuyển mổ kịp thời để cứu sản phụ và thai nhi.

Ngày 29/6, thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho hay, bệnh viện vừa kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện cứu sống sản phụ mang song thai bị tiền sản giật và sản giật nặng sau mổ lấy thai.

Theo đó, ngày 25/6, chị N.T.H. (30 tuổi, trú tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang mang thai lần thứ 3 và nhập viện trong tình trạng đau đầu, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, hai mắt nhìn mờ, phù toàn thân…

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán chị N.T.H. mang song thai được 36 tuần, rau bám vết mổ, huyết áp 190/100mmHg. Quá trình xét nghiệm nước tiểu cho thấy Protein niệu 3g, tiền sản giật nặng.

Tại đây, các bác sĩ cho sản phụ N.T.H. dùng thuốc hạ huyết áp, an thần, chống co giật, đồng thời kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện để chuyển mổ cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Viết Thọ thăm khám cho sản phụ N.T.H..

Sau khi mổ lấy thai, sản phụ thoát mê thì lên cơn sản giật và được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực theo dõi, điều trị.

Quá trình điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, sản phụ H. đã ổn định và được chuyển về Khoa Sản để tiếp tục theo dõi, chăm sóc, dự kiến sẽ ra viện trong tuần tới.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết Online, bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, Phó Trưởng khoa Sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ N.T.H. cho hay, nếu không được chẩn đoán chính xác, hội chẩn và chuyển mổ kịp thời để xử lý vấn đề tiền sản giật sẽ có nguy cơ rất cao dẫn đến tử vong cả mẹ và thai nhi.

Các bác sĩ chăm sóc sức khoẻ cho thai nhi.

Ngoài ra, bác sĩ Thọ cũng khuyến cáo, trong và sau khi mang thai phụ nữ dễ đối mặt với các tai biến sản khoa như băng huyết sau sinh, sản giật, nhiễm trùng hậu sản, vỡ tử cung, uốn ván rốn sơ sinh...

Việc khám thai định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm để có biện pháp phòng ngừa, điều trị hiệu quả, giảm khả năng biến chứng của bệnh, tránh ủ bệnh dẫn tới tình trạng nghiêm trọng.

Đây là những biến chứng nặng nề, nếu không chẩn đoán đúng và xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kịp thời cứu sống sản phụ và thai nhi bị tiền sản giật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO