Kịp thời giải quyết khó khăn cho ngành tôm

Quốc Trung 11/09/2021 08:32

Khoảng 2 tháng nay, thực hiện giãn cách xã hội, vựa tôm cả nước ở khu vực Tây Nam bộ bị ảnh hưởng rất lớn về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu tôm, có nguy cơ làm đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng…

Trước tình hình này, Hội Nghề cá Việt Nam (Hội Nghề cá) đã kiến nghị một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành tôm trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Cụ thể, Hội Nghề cá cho rằng cần ưu tiên tiêm vaccine cho các tài xế vận tải trong chuỗi sản xuất kinh doanh tôm; sản xuất tôm nguyên liệu, thương lái, người thu mua,…đây là yếu tố quan trọng nhất để khôi phục sản xuất ngành tôm trở lại bình thường.

Cần thống nhất kiểm soát vận chuyển hàng hoá tại các chốt kiểm tra Covid-19. Các tỉnh, thành có chốt kiểm dịch cần sắp xếp các đối tượng trong chuỗi sản xuất tôm được hưởng cơ chế luồng xanh trong việc lưu thông vận chuyển vật tư đến nơi thu hoạch, vận chuyển tôm đến nơi chế biến hay các chợ, siêu thị.

Đối với các khâu sản xuất Hội nghề cá đề nghị trong khâu thu hoạch tôm, Tổng cục Thuỷ sản cần thành lập “Tổ thu mua đặc biệt” tổ chức thu hoạch, thu mua cho các ao tôm không tiêu thụ vận chuyển được, hoặc trường hợp giá tôm rớt xuống đáy. Tổ thu mua đặc biệt sẽ đến trực tiếp cơ sở nuôi để thu hoạch và vận chuyển nguyên liệu tôm đến nhà máy chế biến, giảm khâu trung gian và nâng giá bán cho người nuôi. Nhà nước cần mở thêm nhiều đại lý, cơ sở thu mua tôm, tăng cường liên kết giữa đại lý và nhà máy để hoạt động này nhanh chóng trở lại bình thường.

Đối với khâu nuôi tôm, đề nghị chính quyền địa phương cần định hướng người nuôi không treo ao, nên tiếp tục thả nuôi ở mật độ chưa thể giảm rủi ro, hạ giá thành sản xuất và có thể nuôi tôm đạt cỡ lớn. Có biện pháp tối ưu để giảm chi phí đầu tư, tiết kiệm thức ăn, giảm sử dụng hoá chất, kháng sinh.

Trong khâu chế biến tiêu thụ, kiến nghị cần tổ chức bán hàng nội địa để giải phóng bớt tôm trong ao, đẩy mạnh lưu thông tiêu thụ ở các thành phố lớn như TPHồ Chí Minh, Hà Nội.

Hội Nghề cá cũng kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần vận động doanh nghiệp sản xuất thuốc, thức ăn chia sẻ lợi ích với người nuôi, giảm giá, khuyến mãi thức ăn nuôi tôm cho người nuôi…

Đối với chính sách ngành tôm Hội Nghề cá cũng đề nghị nhà nước hỗ trợ người nuôi tôm áp dụng các giải pháp kỹ thuật giảm chi phí đầu tư; hỗ trợ tiền điện cho người nuôi và đơn vị trữ tôm; cần tạm hoãn trả nợ vốn vay ngân hàng, cho vay tiếp để nuôi vụ mới; tạo điều kiện cho nhà máy chế biến vay vốn ưu đãi để trả lương cho công nhân duy trì sản xuất

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kịp thời giải quyết khó khăn cho ngành tôm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO