Kịp thời hỗ trợ để hoạt động của Mặt trận và Ủy ban Đoàn kết Công giáo được hiệu quả

Quốc Định 17/05/2022 18:32

Ban thường trực MTTQ Việt Nam TP HCM cần phối hợp với Sở Tài chính, tham mưu cho UBND, có chính sách hỗ trợ kinh phí phù hợp, để hoạt động của Mặt trận và Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP HCM (UBĐKCG TP) được hiệu quả.

Chiều 17/5, đoàn khảo sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chủ trì đã có buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM về hình về kinh phí, điều kiện hoạt động của UBĐKCG TP, Ban Đoàn kết Công giáo thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

Đồng thời, đoàn cũng nắm bắt tình hình chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và tình hình thực hiện một số quy định tài chính đối với hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tại TP HCM.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Thạch Nghi Xuân, Phó Ban Dân tộc - Tôn Giáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM cho biết, UBĐKCG TP được thành lập vào năm 1985. Đến nay, trải qua 8 nhiệm kỳ hoạt động, hiện nay là nhiệm kỳ VIII (2018 - 2023). Số lượng ủy viên UBĐKCG TP nhiệm kỳ VIII, bao gồm: Ban chấp hành: 100 vị (trong đó, có 33 linh mục, 21 nữ tu và 46 chức việc, giáo dân); Ban Thường vụ: 27 vị, Ban thường trực: 11 vị.

Về tình hình nhân sự hoạt động thường trực tại văn phòng UBĐKCG TP là 15 người, trong đó có 3 cộng tác viên và một cán bộ tăng cường do Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố chuyển qua. Trong phần kinh phí hỗ trợ cho các cá nhân hoạt động tại UBĐKCG TP có tự cân đối thêm từ nguồn thu kinh doanh khách sạn Đại Kết (trong khuôn viên trụ sở15 Tú Xương, phường 7, Quận 3).

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại quận, huyện đều có thành lập Ban Đoàn kết Công giáo với tổng số 24 Ban Đoàn kết Công giáo với thành viên là 562 người, trong đó có 42 linh mục, 30 tu sĩ, 319 chức việc và 171 giáo dân với độ tuổi trung bình là 60. Vào tháng 11/2021, UBĐKCG TP thành lập Ban Đoàn kết Công giáo Thành phố Thủ Đức. Như vậy, hiện nay, có 22 Ban Đoàn kết Công giáo cấp cơ sở hoạt động.

Cũng theo ông Xuân, vào năm 2023 sẽ tiến hành tổ chức Đại hội đại biểu Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cấp Thành phố Thủ Đức, quận, huyện (trong Quý I và II năm 2023) và TP HCM (vào đầu quý III năm 2023).

Để chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội đại biểu này được diễn ra tốt đẹp, UBĐKCG TP đã triển khai chương trình làm việc tại từng địa phương với sự tham dự của đại diện cấp ủy và Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Thủ Đức, quận, huyện. Đồng thời đã ban hành 3 văn bản liên quan đến công tác đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Cũng tại đây, ông Nguyễn Văn Phước, Phó Chủ tịch UBĐKCG TP đề nghị Mặt trận Trung ương, Mặt trận thành phố, các sở, ban ngành của thành phố tăng cường hỗ trợ để đại hội thành công tốt đẹp.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Chủ tịch UBĐKCG TP nêu kiến nghị của mình tại buổi làm việc.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Trung đề nghị Ban Dân tộc - Tôn giáo (Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM) ghi nhận và tiếp tục quan tâm, phối hợp giải quyết những kiến nghị, đáp ứng được nhu cầu, mong mỏi của đồng bào Công giáo thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cảm ơn những ý kiến kiến nghị, góp ý của các đại biểu dự buổi làm việc. Đồng thời, Phó Chủ tịch đánh giá cao những hoạt động của MTTQ VN TP HCM và UBĐKCG TP trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, Ban thường trực MTTQ thành phố cần phối hợp với Sở Tài chính, tham mưu cho UBND, có quyết định hỗ trợ kinh phí phù hợp, để hoạt động của Mặt trận và UBĐKCG TP được hiệu quả.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị các sở, ban ngành của thành phố tháo gỡ những vướng mắc một số kiến nghị khác của các đại biểu.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn công tác đã làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An và Uỷ ban ĐKCG Việt Nam tỉnh Long An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kịp thời hỗ trợ để hoạt động của Mặt trận và Ủy ban Đoàn kết Công giáo được hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO