Kon Tum: Đẩy mạnh truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh

Nguyệt Anh 19/10/2022 18:21

UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành Kế hoạch số 2980/KH-UBND về việc thực hiện công tác truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh.

Một góc huyện Đăk Glei (Kon Tum) hôm nay (Ảnh minh họa)
Một góc huyện Đăk Glei (Kon Tum) hôm nay (Ảnh minh họa)

Mục đích của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (gọi tắt là Chương trình); chương trình và các văn bản có liên quan của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xác định nhiệm vụ tập trung nguồn lực thực hiện có hiệu quả và hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra tại Chương trình.

Định hướng, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền Đề án tổng thể và Chương trình trên địa bàn tỉnh; xác định hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện đặc thù của vùng đồng bào DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; khơi dậy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung và vùng đồng bào DTTS và miền núi nói riêng để chủ động, tích cực tham gia thực hiện Chương trình.

Đối tượng tuyên truyền là người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh; cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống cơ quan công tác dân tộc từ tỉnh đến cơ sở và trong cả hệ thống chính trị; người dân liên quan đến triển khai thực hiện, theo dõi, đánh giá, giám sát tình hình việc thực hiện nhiệm vụ về Đề án tổng thể và Chương trình tại địa phương. Các cơ quan, đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ thực hiện công tác truyền thông, tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong vùng đồng bào DTTS và miền núi; các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Đề án tổng thể và Chương trình. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào những mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, giải pháp của Đề án tổng thể, Chương trình và các nội dung liên quan nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết 88/2019/QH14 ngày 18 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể; Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 02 tháng 4 năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân tộc; Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 19 tháng 5 năm 2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về lãnh đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Kon Tum...

Hình thức thực hiện: Xây dựng chuyên mục, chuyên đề, các tin, bài và các loại hình phù hợp khác trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh tới cơ sở nhằm tuyên truyền, phổ biến các nội dung có liên quan đến dân tộc và công tác dân tộc; đặc biệt là những mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, giải pháp trọng tâm của Đề án tổng thể và Chương trình; trong đó ưu tiên tuyên truyền bằng tiếng của đồng bào DTTS.

Tổ chức hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nghiệm, cung cấp thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực công tác dân tộc, chính sách dân tộc đến các cơ quan truyền thông, hệ thống cơ quan làm công tác dân tộc từ tỉnh tới cơ sở và các đối tượng liên quan trực tiếp đến Chương trình. Thường xuyên cập nhập Trang tin điện tử của Ban Dân tộc và các đơn vị, địa phương về tiến độ, kết quả thực hiện Chương trình; kịp thời xử lý thông tin, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình theo kế hoạch. Xây dựng, biên soạn và phát hành một số sản phẩm thông tin về Đề án tổng thể và Chương trình.

Triển khai các loại hình truyền thông, thông tin đặc thù khác phù hợp phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Xây dựng mô hình truyền thông, tuyên truyền mang tính đặc thù, vận động đồng bào tích cực tham gia thực hiện Đề án tổng thể và Chương trình tại các xã vùng đồng bào Dân tộc và miền núi, ưu tiên các xã có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và nơi có đồng bào DTTS rất ít người cư trú.

UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp thực hiện các nội dung của Kế hoạch đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kon Tum: Đẩy mạnh truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO