'Kỳ án’ Bạc Liêu: Chung thân 1, 8 bị cáo còn lại nhận 66 năm tù

Nguyên Du 07/03/2023 15:04

Ngày 7/3, sau 5 ngày xét xử (1-7/3), phiên sơ thẩm lần 2, Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty Cổ phần Thủy hải sản Minh Hiếu (gọi tắt là Công ty Minh Hiếu), kết quả 1 bị cáo mức án chung thân, 8 bị cáo còn lại nhận 66 năm tù.

Kết quả, HĐXX sơ thẩm lần 2 của Tòa án nhân tỉnh tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt các bị cáo Ngô Chí Dũng, Lê Thị Hạc, Nguyễn Thị Út, Huỳnh Hồng Bảo, Nguyễn Thị Son, Lê Tiến Dũng, Huỳnh Thanh Đoàn và Đỗ Minh Đang phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009. Cụ thể, phạt bị cáo Ngô Chí Dũng tù chung thân; 8 bị cáo còn lại gồm Lê Thị Hạc (vợ bị cáo Ngô Chí Dũng) mức án 18 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Út 12 năm tù; bị cáo Huỳnh Hồng Bảo 11 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Son 8 năm tù; bị cáo Lê Tiến Dũng 7 năm tù; bị cáo Huỳnh Thanh Đoàn 6 năm tù và bị cáo Đỗ Minh Đang 4 năm tù.

Ngoài hình phạt tù, các bị cáo còn phải chịu trách nhiệm dân sự, theo đó, HĐXX buộc Ngô Chí Dũng có nghĩa vụ trả cho Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) số tiền hơn 13,9 tỷ đồng; buộc vợ chồng bị cáo Ngô Chí Dũng và Lê Thị Hạc liên đới trả cho Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình Việt Nam số tiền 32,6 tỷ đồng; trả cho Ngân hàng Thương Mại cổ phần Á Châu Việt Nam số tiền hơn 20,5 tỷ đồng.

Quang cảnh phiên xét xử sơ thẩm lần 2 Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty Cổ phần Thủy hải sản Minh Hiếu.

Quá trình xét xử, HĐXX nhận định, quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã xác định, bị cáo Ngô Chí Dũng và Lê Thị Hạc là vợ chồng, là chủ của Công ty Minh Hiếu đã lợi dụng chính sách ngân hàng cấp tín dụng cho doanh nghiệp tài trợ xuất khẩu hải sản. Để đáp ứng theo quy định của ngân hàng về cho các doanh nghiệp vay, bị cáo Dũng và Hạc đã thành lập ra nhiều công ty, hộ kinh doanh nhờ người làm công đứng tên và tự đứng tên nhằm xuất hóa đơn giữa các công ty với nhau. Qua đó, Ngô Chí Dũng đã nhờ Nguyễn Thị Út đứng tên Công ty Minh Hiếu Bạc Liêu và hộ kinh cá thể Nguyễn Thị Út, còn hộ kinh doanh cá thể Ngô Chí Dũng do Dũng đứng tên.

Để đạt được mục đích chiếm đoạt, các bị cáo Ngô Chí Dũng, Lê Thị Hạc, Nguyễn Thị Út, Huỳnh Hồng Bảo, Nguyễn Thị Son, Lê Tiến Dũng, Huỳnh Thanh Đoàn và Đỗ Minh Đang đã câu kết chặt chẽ, dưới sự chỉ đạo của vợ chồng Ngô Chí Dũng. Các bị cáo gian dối trong việc lập báo cáo tài chính về kết quả kinh doanh có lãi gửi cho các ngân hàng ABBANK Bạc Liêu, ACB Cà Mau và BIDV Bạc Liêu để vay vốn, nhưng thực tế kết quả kinh doanh đều lỗ. Gian dối trong việc thế chấp tài sản là hàng hóa tồn kho khống cùng lúc thế chấp đến 3 ngân hàng. Lập, xuất hóa đơn giá trị gia tăng khống, đồng thời còn sử dụng một hóa đơn khống cung cấp cho nhiều ngân hàng để làm căn cứ cho ngân hàng giải ngân. Qua đó, Ngô Chí Dũng và các đồng phạm chiếm đoạt tổng số tiền hơn 67 tỷ đồng của 3 ngân hàng.

Vụ án xảy ra tại Công ty Minh Hiếu đã kéo dài từ năm 2014, qua nhiều cấp xét xử và được dư luận đặc biệt quan tâm. Liên quan đến các sai phạm trong hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng, cơ quan điều tra đã tách ra thành các vụ án riêng nên không được đưa ra xét xử tại phiên tòa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Kỳ án’ Bạc Liêu: Chung thân 1, 8 bị cáo còn lại nhận 66 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO