Kỳ diệu Yoga

THANH MAI

Trải qua hàng nghìn năm, yoga ngày càng được bổ sung và phát triển rất phong phú, đáp ứng nhu cầu hướng thiện, đồng thời phát triển bình diện cá nhân về mặt cơ thể vật chất và tinh thần, trí tuệ con người.

Ở góc độ y học cổ truyền, lương y Vũ Quốc Trung (hội viên Hội Đông y Việt Nam) phân tích: “Yoga cũng như khí công dưỡng sinh, việc luyện yoga giúp cho cơ thể bồi đắp chính khí, phục hồi và duy trì cân bằng âm dương trong cơ thể.

Kết hợp luyện tập yoga và chế độ ăn uống giúp phòng ngừa bệnh mạch vành, làm tan các cục máu đông, giảm stress. Yoga còn giúp cơ thể thư giãn, chữa một số bệnh thường gặp; những bài tập thở, tập thiền... trong yoga giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai”.

Yoga được xây dựng dựa trên ý tưởng rằng tâm trí và cơ thể con người là một. Nó là hiện thân của sự thống nhất giữa tâm trí và cơ thể, suy nghĩ và hành động, cũng như sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

Theo các chuyên gia, tập luyện yoga đòi hỏi sự kết hợp cao độ của tinh thần và thể xác tại cùng một thời điểm. Dựa trên nguyên tắc kiểm soát hơi thở và giữ cơ thể ở nguyên một tư thế, qua đó làm chủ và điều khiển được sự dẻo dai của cơ thể, nâng cao trí tuệ, sức khỏe và tìm được chân giá trị hạnh phúc.

Tập yoga hàng ngày cũng là liệu pháp hiệu quả để phòng và chữa bệnh, cùng rất nhiều lợi ích khác. Chính vì thế, bộ môn này được xem là hình thức luyện tập thể thao lâu đời và đáng tin cậy trên thế giới.

Hiện nay có rất nhiều loại yoga, ví dụ Hatha yoga phù hợp cho những người mới làm quen với bộ môn này; Ashtanga yoga thiên về thể chất với việc rèn luyện hơi thở cùng với những tư thế, cường độ tăng dần; Yoga Bikram, thực hiện trong phòng với nhiệt độ cao khoảng 35-38 độ C, là sự kết hợp giữa sức mạnh, hệ tim mạch và tính linh hoạt.

Nếu thấy mình là người có tâm hồn hippy, bạn nên thử loại yoga Kripalu hoặc Kundalini - hai loại yoga này đều tập trung vào hơi thở, năng lượng và thiền định. Nếu bạn cần thư giãn, Yoga Restorative sẽ là một sự lựa chọn bởi hoạt động chủ yếu trong loại yoga này là thiền, hít thở sâu và nằm duỗi lưng.

Đặc biệt, tuổi tác không bao giờ là trở ngại đối với việc luyện tập yoga. Những người lớn tuổi khi tập yoga sẽ cải thiện được sức mạnh và độ dẻo dai của cơ thể. Với trẻ em, yoga mang đến một sức khỏe toàn diện, giúp các em tập trung hơn trong học tập.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xem nhiều nhất