Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV: Một kỳ họp nhiều đột phá

M.Loan-H.Vũ 17/06/2022 07:33

Ngày 16/6, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV đã bế mạc sau 19 ngày làm việc. Theo đánh giá của các đại biểu Quốc hội, kỳ họp thứ 3 có nhiều đột phá, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên bế mạc.

Dự phiên bế mạc có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Đổi mới thảo luận tổ và hội trường

Đánh giá về kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) cho rằng, đây là kỳ họp thành công, đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Theo đó, Quốc hội đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tổ chức họp trực tiếp 100% thời gian.

Thời gian diễn ra kỳ họp được bố trí khá hợp lý với gần 4 tuần với các nội dung đã được Quốc hội thông qua. Đặc biệt, Quốc hội cũng bố trí khá hợp lý cơ cấu thời gian thảo luận ở hội trường và thảo luận tại tổ cũng như các hoạt động khác.

Là người từng tham gia Quốc hội nhiều khoá, bà Nga đánh giá, thời lượng họp so với các kỳ họp trực tiếp của Quốc hội khóa XIV tuy ngắn hơn nhưng nội dung công việc không ít hơn. Chính vì vậy yêu cầu các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phải tích cực, sử dụng hiệu quả thời gian của mình.

“Riêng tuần cuối cùng khối lượng công việc rất lớn, có đến 6 dự án Luật lần đầu tiên Quốc hội cho ý kiến tập trung vào 4 ngày làm việc cuối cùng và phải thông qua toàn bộ các dự án Luật, Nghị quyết. Tuy nhiên với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các ĐBQH tất cả nội dung đã triển khai đúng tiến độ. Đặc biệt với việc thảo luận tại hội trường, tuy rằng thời gian bố trí không được dài nhưng đã thu hút được rất nhiều ý kiến ĐBQH đăng ký tham gia thảo luận, tranh luận, các ý kiến đều rất phong phú, đa dạng thể hiện các ĐBQH đều chịu khó tìm tòi, nghiên cứu các dự án Luật công phu” - bà Nga cho hay.

Theo đánh giá của ĐB Võ Minh Sơn (đoàn Thanh Hoá), những vấn đề nổi lên như khó khăn về biện pháp tiêu thụ nông sản, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tiếp theo đã được kỳ họp lần này đề cập để tháo gỡ.

“Việc đổi mới phương pháp làm việc của Quốc hội từ thảo luận tổ cho đến hội trường, thông qua các dự án luật có nhiều điểm mới và phát huy dân chủ tới từng ĐBQH. Khi thảo luận tại hội trường hay ở tổ có nhiều điểm mới theo hướng ĐBQH góp ý “đi thẳng vào vấn đề” cần trao đổi, “mổ xẻ” để tìm giải pháp tốt nhất nhằm tháo gỡ khó khăn. Sau đó có kết luận để tiếp tục yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành thực hiện chỉnh lý, giải trình. Điều này hướng tới tính hiệu quả cao hơn trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội đất nước nói chung” - ông Sơn nói.

Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cho rằng, kỳ họp lần này có nhiều nội dung rất quan trọng và có nhiều đổi mới. Các cơ quan của Quốc hội rất linh hoạt, kịp thời, chủ động và đồng hành. Đặt ra những vấn đề phát sinh trong thực tiễn để Chính phủ có thể triển khai.

Vì thế trong thời gian ngắn nhưng Quốc hội quyết định được nhiều vấn đề quan trọng, đặc biệt những vấn đề liên quan đến phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn mới, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

“Tôi thấy chưa kỳ họp nào phát biểu đóng góp về kinh tế - xã hội có đến 130 đại biểu đăng ký”- ông Hạ nói.

ĐB Huỳnh Thị Phúc (Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng bày tỏ, cá nhân bà và các ĐBQH cảm thấy phấn khởi khi nội dung chương trình kỳ họp thứ 3 rất trúng và sát thực tế được cử tri và nhân dân theo dõi rất đồng tình ủng hộ.

Bà Phúc cho rằng: Khi góp ý tham gia xây dựng luật cũng như các vấn đề quan trọng của đất nước, các ĐBQH rất quan tâm và dành thời gian nghiên cứu thảo luận. Đặc biệt trong phiên thảo luận tại hội trường về góp ý xây dựng luật, nhiều ý kiến tranh luận để mục đích luật khi được Quốc hội xem xét thông qua sẽ không chỉ có giá trị ở mặt đảm bảo tính chặt chẽ thống nhất các quy định với nhau mà còn tính xác thực với thực tiễn, nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo cử tri khi theo dõi chương trình Quốc hội.

Ông Võ Minh Sơn (đoàn Thanh Hóa) cũng cho rằng, đây là kỳ họp quyết định nhiều vấn đề lớn liên quan đến phát triển đất nước trong thời gian tới, như các dự án lớn về giao thông. Theo đó, lần này Quốc hội quyết định tiếp tục thực hiện các dự án quan trọng như tiếp tục xây dựng đường Hồ Chí Minh, thông qua chủ trương xây dựng đường Vành đai 3 của TP Hồ Chí Minh, đường Vành đai 4 Hà Nội, cũng như các tuyến đường cao tốc quan trọng của đất nước.

Đây đều là những vấn đề lớn, tạo cơ sở vật chất “bệ đỡ”, điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội sau này. Các vấn đề liên quan đến kinh tế - xã hội cũng đã được bàn tháo gỡ làm sao đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của đất nước trong thời gian “hậu Covid-19”.

“Theo đánh giá của tôi, đây là kỳ họp tập trung thể hiện sự quyết tâm cao trong tháo gỡ khó khăn để thực hiện mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong thời gian tới”- ông Sơn bày tỏ.

Chất vấn trúng

Bày tỏ ấn tượng về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đánh giá: Với 2,5 ngày chất vấn đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cử tri theo dõi trực tiếp.

“Cử tri đánh giá cao về việc đặt câu hỏi chất vấn của các ĐBQH và việc trả lời chất vấn của các bộ trưởng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Đó là điểm khá thành công hy vọng thời gian tới các kỳ họp phát huy thành công này để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng cử tri cả nước gửi gắm cho Quốc hội, cũng như ĐBQH.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương), qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có những vấn đề ĐBQH đề xuất đã được các bộ trưởng, trưởng ngành ngay lập tức tiếp thu, triển khai khi kỳ họp Quốc hội chưa kết thúc.

“Tôi hy vọng với những đổi mới như vậy trong thời gian tới chúng ta tiếp tục khống chế thành công dịch bệnh Covid-19, có những bước đột phá để phát triển kinh tế, phục hồi sau đại dịch; đặc biệt trong giai đoạn hiện nay” - bà Nga nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 3 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Quốc hội dành thời gian thích đáng để nghe và thảo luận các báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, báo cáo của UBTƯ MTTQ Việt Nam tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3; xem xét các báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao các báo cáo đã bám sát thực tiễn đời sống, cơ bản phản ánh trung thực tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân và cử tri cả nước, đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sát thực để Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan tổ chức hữu quan tập trung giải quyết để tạo chuyển biến cơ bản trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tương xứng với những kết quả đạt được trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và kịp thời giải quyết những kiến nghị của nhân dân và cử tri đối với các vấn đề “nóng” về kinh tế - xã hội đang nổi lên hiện nay.

Lần đầu tiên tại một kỳ họp Quốc hội, có 5 dự án quan trọng quốc gia được xem xét quyết định chủ trương đầu tư, nâng tổng số dự án mà Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ lên 6 dự án với tổng mức đầu tư 392.644 tỷ đồng.

“Chúng ta tin tưởng rằng, với kết quả của kỳ họp thứ 3 và các luật, nghị quyết, chính sách mới được ban hành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và giám sát của Quốc hội, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 và cả giai đoạn 2021-2025, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, đời sống người dân sẽ được nâng cao, niềm tin của nhân dân sẽ càng được củng cố vững chắc” - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV: Một kỳ họp nhiều đột phá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO