Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV dành hơn một nửa thời gian cho công tác nhân sự

H. Vũ 28/04/2021 05:51

Chiều 27/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đánh giá kết quả kỳ họp thứ mười một, Quốc hội khóa XIV và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận nội dung Phiên họp. Ảnh: TTXVN.

Kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa XV diễn ra trong 11 ngày

Thông báo về việc chuẩn bị kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết: Dự kiến kỳ họp thứ nhất Quốc hội làm việc trong 11 ngày; khai mạc vào ngày 20/7 và bế mạc vào ngày 3/8/2021. Phiên trù bị được diễn ra vào chiều ngày 19/7/2021 để có thời gian thực hiện một số công việc cần thiết, trong đó có việc hướng dẫn ĐBQH sử dụng hệ thống kỹ thuật.

Theo ông Cường, Quốc hội sẽ dành 6 ngày để xem xét, quyết định về công tác nhân sự. Cụ thể sẽ quyết định số Phó Chủ tịch Quốc hội, số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Kiểm nhà nước.

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Đồng thời, quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng: Kỳ họp thứ nhất có ý nghĩa quan trọng, do đó các nội dung cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong đó có lễ tuyên thệ nhậm chức của: Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Theo ông Mẫn, dự kiến dành 6 ngày cho công tác nhân sự tuy nhiên cần sắp xếp cho sao cho hợp lý, khoa học, không để thời gian trống, rút ngắn thời gian thì càng tốt khi tại kỳ họp này không có nội dung bãi miễn các chức danh.

“Hiện tình hình dịch Covid-19 tại các nước xung quanh như: Lào, Thái Lan, Campuchia đang diễn ra rất nặng nề, do đó cần có những dự báo kịch bản cho việc phòng chống dịch, trong khi đó kiện toàn nhân sự là vấn đề không thể họp trực tuyến mà phải họp trực tiếp”, ông Mẫn lưu ý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng: Công tác nhân sự là nội dung đặc biệt quan trọng, kỳ họp thứ nhất có đặc thù khi số lượng ĐBQH mới chiếm khá nhiều, cán bộ làm công tác tham mưu phục vụ cũng có thay đổi nên việc chuẩn bị cần kỹ lưỡng, không để xảy ra sai sót. Do đó dành thời gian 6 ngày là hợp lý.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng: Đánh giá chung thấy rằng kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đã thành công rất tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong nhân dân cử tri cả nước. Sau khi kiện toàn các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, đông đảo các nước đã quan tâm, bày tỏ vui mừng, gửi điện chúc mừng. Điều đó chứng tỏ không chỉ trong nước mà bạn bè quốc tế cũng rất quan tâm.

Điều chỉnh địa giới hành chính Hà Nội

Cùng ngày, với 100% các đại biểu tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết về: Điều chỉnh địa giới một số đơn vị hành chính thuộc Thành phố Hà Nội và thành lập thị trấn thuộc các tỉnh: Thanh Hóa, Đồng Nai, Tuyên Quang.

Các Nghị quyết được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua có hiệu lực từ ngày 1/7/2021 để các cơ quan, tổ chức và địa phương có thời gian để kiện toàn tổ chức bộ máy, thay đổi con dấu, giấy tờ của công dân, đáp ứng các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động của đơn vị hành chính mới và không làm ảnh hưởng đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, Chính phủ và các địa phương quan tâm đến việc điều chỉnh phát triển quy hoạch toàn diện và quy hoạch đô thị của các vùng được điều chỉnh địa giới hành chính đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện yêu cầu để phát triển, có lộ trình cụ thể để giải quyết các thủ tục hành chính để đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn được điều chỉnh địa giới hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV dành hơn một nửa thời gian cho công tác nhân sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO