Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV: Dấu ấn đổi mới

Linh Phạm 04/08/2021 15:00

Nhìn vào khối lượng công việc mà kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành, có thể thấy rằng, Quốc hội đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri nhân dân, lắng nghe “hơi thở cuộc sống”.

Đổi mới, đồng hành và linh hoạt để đưa ra các quyết sách đúng đắn, kịp thời, sát với thực tiễn cuộc sống, những thông điệp này một lần nữa khẳng định tinh thần chung tay của Quốc hội, góp thêm sức mạnh để cả hệ thống chính trị và nhân dân vượt qua những khó khăn, thách thức trong chặng đường phát triển mới của đất nước.

Đại biểu Quốc hội họp tại hội trường.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt, bởi đây là thời điểm Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam đang bước vào đợt cao điểm của cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4. Và ngay trong lúc khó khăn đó, những quyết sách kịp thời từ nghị trường đã khẳng định tinh thần hành động, chung tay của Quốc hội. Đó cũng là những bước khởi đầu cho một nhiệm kỳ Quốc hội dựa trên phương châm kế thừa và tiếp tục đổi mới.

Phát biểu trước Quốc hội trong phiên khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, mỗi khoá Quốc hội đều để lại những dấu ấn riêng và đều hoàn thành trọng trách mà nhân dân giao phó. Tổng Bí thư cũng gợi mở những định hướng lớn, quan trọng và mong muốn Quốc hội khóa XV tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cụ thể hóa ngay trong kỳ họp thứ nhất, một kỳ họp mang nhiều dấu ấn của sự sáng tạo, đổi mới, linh hoạt, nhận được sự đồng tình ủng hộ, để lại ấn tượng đẹp đẽ trong lòng cử tri và nhân dân cả nước.

Với phương châm “nhanh nhất, ngắn nhất và đảm bảo chất lượng nhất” và “làm hết việc chứ không làm hết giờ”, Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo rút ngắn thời gian họp từ 12 ngày xuống còn 9 ngày để lãnh đạo các địa phương về chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Việc rút ngắn thời gian nhưng chất lượng kỳ họp không vì thế mà bị ảnh hưởng, bởi các cơ quan giúp việc, tham mưu của Văn phòng Quốc hội đã làm việc ngày đêm, cả thứ Bảy, Chủ nhật để các nội dung được tiến hành đầy đủ, đảm bảo thời gian cho các đại biểu nêu ý kiến đóng góp, phản biện trong mỗi buổi thảo luận.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, bằng sự đồng thuận và tập trung trí tuệ, Quốc hội đã ban hành 29 Nghị quyết, trong đó có 17 Nghị quyết về tổ chức bộ máy và nhân sự; 11 Nghị quyết chuyên đề (về các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025: phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công, đầu tư công trung hạn; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019; hai chương trình mục tiêu quốc gia) và Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Nhìn vào khối lượng công việc mà kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành, có thể thấy rằng, Quốc hội đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri nhân dân, lắng nghe “hơi thở cuộc sống” để vận dụng tối đa tính linh hoạt, trách nhiệm cao trong hoạt động, khai thác triệt để kinh nghiệm và trí tuệ từ mỗi một đại biểu Quốc hội và nhân lên thành sức mạnh tổng hợp.

Với tinh thần linh hoạt trong điều hành kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ liên tục triệu tập họp khẩn với các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Y tế để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng, chống dịch.

Bằng sự đồng thuận cao, Quốc hội đã đi đến một quyết định trao quyền chủ động, mạnh mẽ hơn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch để tập trung xử lý những vấn đề vướng mắc về mặt pháp lý.

Với quyết định chưa có tiền lệ này, Chủ tịch Quốc hội đã một lần nữa cho thấy sự quyết đoán, chung tay, đồng hành trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân với Chính phủ và cả hệ thống chính trị. Đó cũng là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt ở bất kỳ thời điểm nào.

Trong bài phát biểu nhậm chức hơn 1.300 chữ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã sáu lần nhắc đến từ đổi mới. Phải khẳng định, đổi mới trong tư duy, trong hành động để đưa ra những quyết sách đúng có ý nghĩa rất quan trọng trong thời điểm đất nước đang đứng trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Chỉ có như vậy mới giúp đất nước, nhân dân yên bình để đón những thời cơ, vận hội mới phía trước.

Chắc chắn, những thông điệp mạnh mẽ, sự quyết đoán từ người đứng đầu của Quốc hội, sự đoàn kết đồng lòng từ một tập thể gần 500 đại biểu Quốc hội sẽ góp phần rất quan trọng cùng cả hệ thống chính trị có thêm niềm tin, kỳ vọng để tự tin vượt qua mọi gian nan, thử thách, mang lại cuộc ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV: Dấu ấn đổi mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO