Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV: Giảm thời gian nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định

H.Vũ (thực hiện) 19/07/2021 06:45

Trọng tâm của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV là công tác nhân sự cấp cao của Nhà nước, vì thế Quốc hội phải họp tập trung. 

Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vậy công tác đảm bảo an toàn cho kỳ họp sẽ diễn ra như thế nào trong bối cảnh dịch đang diễn ra? Theo ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, dù kỳ họp diễn ra trong điều kiện dịch bệnh nhưng các công việc của kỳ họp vẫn đảm bảo theo đúng quy định.

Ông Bùi Văn Cường.

PV: Thưa ông, ông kỳ vọng gì ở kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV, mà theo như đánh giá thì kỳ họp đầu sẽ quyết định chất lượng của cả nhiệm kỳ?

Ông Bùi Văn Cường: Đây là kỳ họp diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt. Chúng ta phải triển khai công tác chuẩn bị về mặt nội dung, điều kiện đảm bảo và chuẩn bị về mặt phòng chống dịch rất kỹ lưỡng. Về chất lượng, các cơ quan của Quốc hội đã phối hợp với Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan để thẩm định kỹ lưỡng, có những định hướng gợi ý rất rõ ràng.

Kỳ họp lần này không xây dựng pháp luật mà chủ yếu cho ý kiến về vấn đề kinh tế - xã hội, đầu tư công, tài chính ngân sách và công tác nhân sự cấp cao của Nhà nước. Bên cạnh đó lần này kỳ họp sẽ có đổi mới trong việc chuẩn bị các báo cáo tiếp thu giải trình. Theo đó chúng tôi có một lực lượng thư ký là những người có nhiều kinh nghiệm ở các Vụ, đơn vị của Văn phòng Quốc hội.

Thủ tướng đã đồng ý áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố theo quy định tại Chỉ thị số 16 đối với 19 địa phương. Vậy phương án tham dự kỳ họp đối với ĐBQH và đội ngũ phục vụ của các tỉnh trên sẽ như thế nào, thưa ông?

- Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng các phương án phòng chống Covid-19. Từ kết quả, thành công của bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức. Đối với tất cả các ĐBQH phải tiêm vaccine, sau đó xét nghiệm.

Chúng tôi cũng yêu cầu nghiêm ngặt trong quá trình tham dự kỳ họp, đại biểu không: giao lưu, rời khỏi nơi ở và nơi họp Quốc hội. Ai rời khỏi phải báo cáo và được trưởng đoàn cho phép. Trưởng đoàn phải chịu trách nhiệm về việc đảm bảo an toàn.

Đối với các tỉnh, thành có giãn cách theo Chỉ thị 16, Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ đã họp và thống nhất. Về nguyên tắc công dân bình thường ở các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 khi về Hà Nội phải cách ly.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định, đối với những ĐBQH ở vùng này đã xét nghiệm 3 lần âm tính, đã tiêm vaccine thì được họp bình thường. Thế nhưng, vẫn phải thực hiện rất nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Theo đó bố trí ở riêng một khách sạn. Đến Hội trường Ba Đình, Nhà Quốc hội đi bằng các xe riêng của các đoàn. Vào trong hội trường đi lối riêng và ngồi trong hội trường cũng có một khu vực riêng.

Hiện nay chúng tôi cũng có cả phương án dự phòng nếu trường hợp phát hiện đại biểu có những biểu hiện của bệnh sẽ có phòng họp riêng để cách ly nhưng vẫn đảm bảo quyền cho các đại biểu được tham dự tất cả các nội dung của kỳ họp, vẫn thực hiện các nhiệm vụ bỏ phiếu như bình thường.

Bên cạnh đó, việc xét nghiệm sẽ tiến hành thường xuyên hơn. Các đại biểu này sau khi xét nghiệm ở địa phương 3 lần, trong kỳ họp sẽ được tiếp tục xét nghiệm thêm 2 lần nữa để đảm bảo thật sự an toàn.

Thưa ông, vấn đề quan trọng của kỳ họp lần này là công tác nhân sự cấp cao của Nhà nước. Thời gian của kỳ họp đã được rút ngắn do dịch bệnh, vậy công tác nhân sự sẽ được tiến hành như thế nào để vẫn đảm bảo các quy trình chặt chẽ?

- Công tác nhân sự sẽ được thực hiện rất chặt chẽ, và dành thời gian thỏa đáng để đại biểu thảo luận tại các đoàn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có báo cáo tiếp thu, giải trình và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để tiến hành việc tiếp thu, giải trình các ý kiến đại biểu nêu. Trên cơ sở đó thực hiện đúng các nguyên tắc tập trung dân chủ.

Theo đó, bỏ phiếu kín hay là cho ý kiến bằng phiếu kín thì tất cả đều thực hiện đúng theo quy định. Dù kỳ họp diễn trong điều kiện dịch bệnh nhưng mọi thứ, nhất là công tác nhân sự vẫn phải đảm bảo theo đúng các quy trình.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV: Giảm thời gian nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO