Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khóa XV: Một số đại biểu vắng mặt để tập trung chống dịch

Việt Thắng 17/07/2021 16:42

Đó là thông tin được ông Bùi Văn Cường chia sẻ tại cuộc họp báo trước kỳ họp vừa kết thúc vào chiều nay (17/7).

Chính phủ khóa này sẽ có 4 Phó Thủ tướng

Tại họp báo, ông Cường cho hay, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ kiện toàn 50 chức danh lãnh đạo cấp cao. Trước đây Chính phủ có 5 Phó Thủ tướng thì lần này kiện toàn 4 Phó Thủ tướng, chủ yếu là những người tái cử và giảm đi 1 Phó Thủ tướng.

Trước đó, thông tin về dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, công tác tổ chức, nhân sự cấp cao của Nhà nước là nội dung trọng tâm của kỳ họp đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Do đó tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành khoảng 3 ngày làm việc để xem xét, quyết định về công tác tổ chức, nhân sự.

Cụ thể theo ông Tuấn, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định số Phó Chủ tịch Quốc hội, số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước. Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ tiến hành bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

“Quốc hội sẽ quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh (nếu có); phê chuẩn bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao”-ông Tuấn nói.

Nhiều ĐBQH được xét nghiệm đến 5 lần

Liên quan đến việc tổ chức phòng chống dịch trong bối cảnh họp tập trung, ông Cường cho biết, do một số ĐBQH ở các tỉnh phía Nam đang có dịch phức tạp. Việc họp là quan trọng nhưng việc chống dịch cũng quan trọng không kém nên sẽ có một số lãnh đạo chủ chốt của các tỉnh xin phép vắng mặt, tuy nhiên hiện số đại biểu này đang được thống kê. Đặc biệt có ĐBQH tiếp xúc với F0, nghĩa là ĐBQH là F1 cho nên không thể tham gia kỳ họp để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. “Đại biểu đã xét nghiệm là âm tính nhưng vẫn cần cảnh giác”-ông Cường cho biết, và thông tin hiện đã có 435 ĐBQH được tiêm phòng Covid-19, còn 64 ĐBQH đang được tiếp tục cập nhật thông tin về tiêm phòng.

Theo ông Cường, các ĐBQH trước khi về Hà Nội họp phải xét nghiệm 3 lần. Đối với những ĐBQH và đội ngũ phục vụ ở địa bàn giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 thì phải xét nghiệm thêm 2 lần nữa. Các ĐB và đội ngũ phục vụ này sẽ ở khách sạn riêng, xe riêng, đi vào trong Quốc hội bằng lối riêng và ngồi ở khu vực riêng và được thường xuyên kiểm tra, xét nghiệm. Việc ăn ở đi lại đã có các phương án, cũng như đã có phương án sắp xếp phòng họp riêng trong trường hợp phát hiện bị nhiễm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khóa XV: Một số đại biểu vắng mặt để tập trung chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO