Ký kết quy chế chia sẻ dữ liệu đảm bảo quyền lợi cho người người lao động

Lan Hương 09/07/2021 18:36

Sáng 9/7, tại Hà Nội, diễn ra Lễ ký kết Quy chế chia sẻ dữ liệu và phối hợp công tác giữa BHXH Việt Nam và Tổng cục Thuế.

Trước đó ngày 31/12/2014, BHXH Việt Nam và Tổng cục Thuế đã ký Quy chế phối hợp công tác số 5423/QCPH-BHXH-TCT để thực hiện trao đổi thông tin về tổ chức và cá nhân trả thu nhập; về công tác phối hợp và kết quả thanh tra, kiểm tra giữa cơ quan Thuế và cơ quan BHXH.

Đánh giá kết quả triển khai sau hơn 5 năm thực hiện Quy chế, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thông qua việc phối hợp giữa 2 cơ quan, việc cung cấp thông tin, chia sẻ dữ liệu các DN, tổ chức, NLĐ liên quan đến chi trả thu nhập, đóng thuế TNCN, đóng BHXH, BHYT... rất thuận lợi và nhanh chóng, có tác dụng tích cực đến công tác quản lý thuế, quản lý thu và quản lý người tham gia BHXH, BHYT.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai Quy chế, mặc dù đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 ngành, nhưng do sự thay thế cơ chế, chính sách quản lý, sự phát triển nhanh của thực tiễn, việc chuyển đổi số mạnh mẽ của nền kinh tế nói chung và đặc biệt là của 2 ngành nói riêng đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc, bất cập trong nội dung chia sẽ dữ liệu thông tin cũng như cách thức và phương pháp phối hợp.

Mặt khác, đối với ngành BHXH Việt Nam, trong thời gian tới, một nhiệm vụ hết sức quan trọng là cần tăng cường quản lý chặt chẽ và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, chống nợ, trốn đóng; đồng thời tăng cường quản lý quỹ an toàn, chặt chẽ chính vì vậy 2 ngành đã xây dựng, hoàn thiện quy chế mới với nội dung thiết thực và phù hợp.

Theo đó, Quy chế quy định cụ thể việc chia sẻ dữ liệu và phối hợp công tác giữa hai cơ quan, gồm: Chia sẻ dữ liệu thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế (tổ chức trả thu nhập và hộ kinh doanh cá thể; thông tin cá nhân trong tổ chức trả thu nhập; thông tin ghi nhận việc trích và khấu trừ các khoản đóng BHXH, BHYT của tổ chức trả thu nhập qua thanh tra, kiểm tra của cơ quan Thuế.

Chia sẻ dữ liệu thông tin tổ chức trả thu nhập và cá nhân trong tổ chức trả thu nhập đang tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN; mức tiền đóng BHXH, BHYT; tiền nợ BHXH, BHYT; thông tin đóng BHXH, BHYT của tổ chức trả thu nhập qua thanh tra, kiểm tra của cơ quan BHXH. Phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức trả thu nhập. Quy chế áp dụng đối với BHXH Việt Nam, Tổng cục Thuế và các đơn vị trực thuộc của hai cơ quan ở tỉnh đến cấp huyện.

Mục đích của Quy chế nhằm phục vụ công tác quản lý thu BHXH, BHYT và quản lý thuế, được dựa trên nguyên tắc cơ bản như: Việc chia sẻ dữ liệu giữa hai cơ quan phải trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu quản lý của BHXH Việt Nam và Tổng cục Thuế trong từng thời kỳ và phù hợp với quy định của pháp luật.

Nội dung chia sẻ dữ liệu phải rõ ràng, cụ thể và thuộc phạm vi quản lý của hai cơ quan. Việc chia sẻ dữ liệu phải đảm bảo kịp thời, chính xác và đầy đủ theo yêu cầu đã được thống nhất. Các hoạt động phối hợp phải được BHXH Việt Nam và Tổng cục Thuế chỉ đạo thực hiện thống nhất trong toàn ngành...

Chia sẻ những kết quả sau 5 năm phối hợp, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, tính đến nay, số lượng tổ chức trả thu nhập mà cơ quan Thuế cung cấp cho cơ quan BHXH là khoảng 550 ngàn đơn vị/năm, với số lao động dao động trong khoảng 18-20 triệu người/năm.

“Từ dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp, cơ quan BHXH đã rà soát, xác định số DN chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ; qua đó đã khai thác, phát triển được nhiều đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, với số đơn vị đăng ký tham gia trên 115.000 đơn vị; số lao động đăng ký tham gia trên 2,6 triệu người; số tiền truy thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là trên 214 tỷ đồng; số tiền nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp mà các đơn vị sử dụng lao động đã nộp là trên 3.600 tỷ đồng”, ông Đặng Ngọc Minh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ký kết quy chế chia sẻ dữ liệu đảm bảo quyền lợi cho người người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO