KỲ LẠ: Sau trận mưa, giếng nước sinh hoạt thành giếng dầu

Hạnh Nguyên 09/04/2018 14:36

Giếng nước sinh hoạt của một số hộ dân ở thôn Tân Phúc (xã Phúc Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh) bỗng nhiên có mùi khác lạ, giống mùi dầu hỏa. Khi múc nước lên, lấy lửa thử đốt thì bốc cháy. Sự việc đang gây hoang mang cho người dân.

KỲ LẠ: Sau trận mưa, giếng nước sinh hoạt thành giếng dầu

Sau trận mưa, giếng nước sinh hoạt bỗng trở thành giếng dầu.

Ngày 9/4, anh Nguyễn Xuân Hải (43 tuổi, thôn Tân Phúc) cho biết: Mấy ngày trở lại đây, gia đình có ngửi thấy mùi dầu bốc ra từ giếng nước sinh hoạt nên ngày 8/4, anh Hải múc nước giếng lên để kiểm tra.

“Tôi rất bất ngờ khi tự nhiên thấy nước giếng ngả màu vàng, có váng bóng. Thử với lửa thì nước bốc cháy, tôi hoảng quá nên gọi hàng xóm, chính quyền địa phương đến để kiểm tra có đúng dầu hay không. Gia đình tôi rất lo sợ trước sự việc này, giờ không có nước dùng phải đi xin nơi khác”, anh Hải nói.

Theo anh Hải, giếng nước của gia đình anh khác thường kể từ sau trận mưa vào ngày 7/4. Khi ngửi thấy mùi dầu nồng nặc, anh Hải mới đi kiểm tra, còn từ trước đến nay không có vấn đề gì.

KỲ LẠ: Sau trận mưa, giếng nước sinh hoạt thành giếng dầu - 1

Nước giếng bỗng nhiên thành nước dầu và bốc cháy.

“Gần nhà tôi, trong khu khai thác vận chuyển thạch cao thuộc Công ty TNHH Việt Lào Vilaco trước đó đã xảy ra sự cố đổ tràn dầu, giờ giếng nước bị như thế này, tôi cũng nghi ngờ có lẽ do dầu bị tràn, ngấm vào giếng. Ngày hôm qua đến giờ, tôi múc lên có đến hàng trăm lít dầu, người dân xung quanh nghe thông tin như thế nên đến xin về dùng” ông Hải cho hay.

Bà Lê Thị Liên (63 tuổi, trú thôn Tân Phúc) cũng cho biết: “Bãi tập kết thạch cao ở gần nhà chúng tôi. Tại đây có xây dựng tẹc dầu, bơm dầu cho xe tải để vận chuyển thạch cao về tập kết, rò rỉ dầu nên giếng nước của chúng tôi mới nhiễm dầu”.

Một hộ dân khác cũng bức xúc nói: “Năm ngoái công ty khoáng sản thạch cao chở tẹc dầu 25.000 lít về đây, để trên mặt đất mà không che đậy gì cả, mưa xuống nên dầu tràn ra làm cả cánh đồng của dân bị chết vì dầu. An ninh trong xóm đã lập biên bản, họ hứa sẽ chịu trách nhiệm nếu ảnh hưởng đến dân”.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhân viên Trạm y tế xã Hương Trạch đã đến kiểm tra. Ông Nguyễn Văn Sửu, Trưởng trạm y tế xã Hương Trạch cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp cùng lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân khiến giếng nước người dân xuất hiện dầu.

KỲ LẠ: Sau trận mưa, giếng nước sinh hoạt thành giếng dầu - 2

Người dân đã múc được hàng trăm lít dầu từ giếng.

Qua kiểm tra, tình trạng này không chỉ xuất hiện tại gia đình anh Hải mà có khoảng 3 giếng nước của các hộ dân xung quanh cũng bị nhưng ít hơn.

“Hiện chúng tôi chỉ kiểm tra sự việc có đúng hay không, còn Trung tâm y tế dự phòng sẽ về lấy mẫu để gửi kiểm tra. Trước mắt, chúng tôi đã khuyến cáo người dân ngừng sử dụng nước này làm nước sinh hoạt’, ông Sửu cho hay.

Ông Võ Kim Hà, quản lý kho hàng Thạch Cao, Công ty TNHH Việt Lào Vilaco (đóng tại xã Hương Trạch) thuộc Tổng công ty khoáng sản thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) cho biết: Trước đây có đơn vị đưa dầu lên đây để bơm dầu cho các xe tải, nhưng lâu rồi tẹc dầu này đóng cửa, không hoạt động nữa. Kho tiếp nhận khoáng sản thạch cao từ Lào về, thành lập từ năm 2013, cách khu dân cư khoảng 300 m.

“Tẹc dầu này tôi không liên quan vì tẹc dầu hiện giờ không có người quản lý, thuộc bộ phận cung cấp dầu của công ty chứ chúng tôi chỉ quản lý khoáng sản. Tẹc dầu chôn âm dưới đất khoảng 2,5 m. Trước đây có loang ra do mưa lũ nhưng tỷ lệ không đáng kể. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đào lên để kiểm tra”, ông Hà nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    KỲ LẠ: Sau trận mưa, giếng nước sinh hoạt thành giếng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO