Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà viết kịch Lộng Chương

Hoàng Minh 08/01/2018 08:15

Ngày 7/1, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt  Nam phối hợp cùng gia đình đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 ngày sinh nhà viết kịch Lộng Chương.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà viết kịch Lộng Chương

Nhà viết kịch Lộng Chương (tên khai sinh là Phạm Văn Hiền), sinh ngày 5/2/1918, tại thôn Châu Khê, xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Ông là người hoạt động sân khấu đa tài như tác giả, đạo diễn, diễn viên, người huấn luyện, đào tạo, tổ chức biểu diễn. Đặc biệt, nhà viết kịch Lộng Chương đã có công xây dựng cả một thế hệ diễn viên của Đoàn kịch Thanh Niên Hà Nội, Đoàn kịch Công Nhân Hà Nội, để sau này nhiều người trở thành diễn viên nổi tiếng của Nhà hát Kịch Việt Nam và Nhà hát Kịch Hà Nội…

Cả cuộc đời mình, Lộng Chương đã sáng tác hàng trăm vở kịch ngắn, dài với đủ các thể loại: Kịch nói, Chèo, Tuồng, Cải lương, Múa rối… Cùng với đó, ông viết rất nhiều bài tiểu luận, phê bình sân khấu. Những tác phẩm của Lộng Chương một thời đã làm rạng rỡ cho sân khấu. Với những đóng góp của mình, nhà viết kịch Lộng Chương đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2002.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, PGS.TS Trần Trí Trắc – Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Sân khấu Hà Nội nói: “Nhà viết kịch Lộng Chương đã cùng một số văn nghệ sĩ tri thức xây dựng đề án thành lập Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam từ năm 1957. Ông đã đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nên sự lớn mạnh của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trong suốt 61 năm qua”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà viết kịch Lộng Chương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO