Kỷ niệm 1080 năm và 730 năm chiến thắng Bạch Đằng: Nhớ về trang sử hào hùng của dân tộc

Xuân Quảng 21/04/2018 15:14

Sáng 21/4, tại sân lễ hội đền Trần Hưng Đạo, phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã trang trọng diễn ra Lễ kỷ niệm 1080 năm (938-1288) và 730 năm (1288-2018) Chiến thắng Bạch Đằng, gắn với Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh.

Kỷ niệm 1080 năm và 730 năm chiến thắng Bạch Đằng: Nhớ về trang sử hào hùng của dân tộc

Đại biểu dâng hương tại trung tâm Di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng, TX Quảng Yên (Quảng Ninh).

Sáng nay, 21/4, đền Trần Hưng Đạo trong Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã trang trọng diễn ra Lễ kỷ niệm 1080 năm (938-1288) và 730 năm (1288-2018) Chiến thắng Bạch Đằng, gắn với Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh.

Lễ kỷ niệm diễn ra với quy mô lớn hơn so với những năm trước với 2 phần: Phần lễ gồm lễ tế, lễ rước tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo từ đền thờ về đình Yên Giang và ngược lại. Phần hội là chương trình nghệ thuật sử thi với chủ đề “Bạch Đằng Giang - Bản hùng ca của dân tộc” là Giải bơi thuyền chải truyền thống Bạch Đằng khu vực sông Hồng tỉnh Quảng Ninh năm 2018 tại khu vực bến đò cổ, gợi nhớ lại trang sử hào hùng của cha ông ta trên sông Bạch Đằng.

Lễ hội là hoạt động chính trị, văn hóa quan trọng, là sự tri ân với những cống hiến, hy sinh cho sự bảo vệ độc lập chủ quyền của dân tộc. Đây cũng là hoạt động nhằm ôn lại truyền thống lịch sử, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần yêu nước, truyền thống tự hào của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Kỷ niệm 1080 năm và 730 năm chiến thắng Bạch Đằng: Nhớ về trang sử hào hùng của dân tộc - 1

Chương trình văn nghệ tái hiện trang sử hào hùng của cha ông trên dòng Bạch Đằng giang lịch sử.

Trong 4 ngày diễn ra lễ hội từ 21 đến 24/4, người dân và du khách thập phương sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động phong phú như: triển lãm tranh, ảnh thời sự nghệ thuật chào mừng kỷ niệm và chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2018 tại Nhà thi đấu thể thao thị xã; khai trương phố ẩm thực Sông Chanh - Bến Ngự tại phố Lê Hoàn, Bắc cầu Sông Chanh; tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu truyền thống Bạch Đằng; chung kết hội thi người thuyết minh hay nhất về Quảng Yên... cùng các hoạt động văn nghệ, ca hát, các trò chơi dân gian tại các điểm di tích.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, dấu tích của trận chiến Bạch Đằng năm 1288 vẫn còn hiện hữu qua những di tích tiêu biểu như bãi cọc Yên Giang nằm ở cửa sông Chanh, dài khoảng 118 m, rộng 20 m, đa phần những cọc được tìm thấy ở khu vực này đều được làm từ thân cây lim hoặc táu, còn để nguyên vỏ. Bãi cọc đồng Vạn Muối nằm ở cửa sông Rút; trong quá trình canh tác, đào ao thả cá, nhân dân đã phát hiện được nhiều cọc gỗ cắm đứng và cắm xiên trong khu vực đồng Vạn Muối. Bãi cọc đồng Má Ngựa nằm ở cửa sông Kênh, cách bãi cọc đồng Vạn Muối khoảng 1 km về hướng Nam, thuộc khu Hưng Học, phường Nam Hòa, TX Quảng Yên; có quy mô khoảng 2100 m2, trải dài 70 m theo chiều Đông - Tây và rộng 30 m theo chiều Bắc - Nam.

Kỷ niệm 1080 năm và 730 năm chiến thắng Bạch Đằng: Nhớ về trang sử hào hùng của dân tộc - 2

Sôi nổi giải bơi thuyền chải truyền thống trên dòng Bạch Đằng giang.

Đền Trần Hưng Đạo lưu niệm vị anh hùng dân tộc, thiên tài quân sự Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn tọa lạc trên một doi đất cổ, có tổng diện tích trên 5.000 m2, với các hạng mục như đền chính, nhà bia, nhà soạn lễ và một số hạng mục phụ trợ như đường vào, nghi môn, trụ biểu, sân vườn, hệ thống điện chiếu sáng, tường bao...

Miếu Vua Bà nằm sát đền Trần Hưng Đạo, thuộc khu vực trung tâm của Khu di tích.

Bến đò Rừng, nơi Trần Hưng Đạo chọn làm địa điểm phát hỏa làm hiệu lệnh cho quân sĩ mai phục ở hai bên sông Bạch Đằng đồng loạt tấn công giặc Nguyên Mông. Hiện nay, bến đò cổ đã được khôi phục lại.

Việc tổ chức Lễ kỷ niệm 1.080 năm và 730 năm Chiến thắng Bạch Đằng cũng là cơ hội để TX Quảng Yên quảng bá những giá trị của Di tích lịch sử Bạch Đằng tới đông đảo nhân dân trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 1080 năm và 730 năm chiến thắng Bạch Đằng: Nhớ về trang sử hào hùng của dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO