Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020): Bác Hồ coi chỉnh đốn Đảng là quan trọng bậc nhất

Cẩm Anh 19/05/2020 08:00

Trong suốt cuộc đời làm cán bộ, ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Uỷ viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tâm sự rằng lúc nào cũng nhìn vào tấm gương của Bác Hồ để rèn luyện, phấn đấu. Càng suy ngẫm về tư tưởng Hồ Chí Minh, theo ông Phạm Thế Duyệt, càng thấy tầm nhìn xa trông rộng của Bác Hồ  khi từ rất sớm, Người luôn quan tâm đến xây dựng chỉnh đốn Đảng và coi trọng đoàn kết, trước hết là đoàn kết trong Đảng.

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020): Bác Hồ coi chỉnh đốn Đảng là quan trọng bậc nhất

Ngày 1/1/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 1, công bố Hiến pháp mới năm 1959 - Hiến pháp xã hội chủ nghĩa đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Tư liệu TTXVN.

Nhiều năm giữ trọng trách cao trong Đảng, ông Phạm Thế Duyệt thấm thía tư tưởng sâu xa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay từ rất sớm, điều hệ trọng nhất đối với chế độ mà Người đặt lên trước hết là về Đảng cầm quyền.

“Chúng ta nhớ rằng lúc chiến tranh chống Mỹ đang rất gay go quyết liệt, nhưng mở đầu Di chúc, Bác không nói đến chống Mỹ trước mà trước hết nói về Đảng, về Đoàn kết trong Đảng”- ông Phạm Thế Duyệt trầm ngâm.

Bác Hồ tin cách mạng thành công nhưng không tự phụ chủ quan mà nhìn ra những nguy cơ, nếu không chỉnh đốn Đảng tốt thì sẽ không thể giữ gìn được thành quả cách mạng và đưa đất nước phát triển được. Ngay từ rất sớm Người đã đặt vấn đề chỉnh đốn Đảng như là vấn đề quan trọng nhất.

Khi nghe chúng tôi hỏi ông có suy ngẫm gì về điều này, ông Phạm Thế Duyệt nhắc lại câu nói của Bác Hồ, Đảng cầm quyền phải coi sự đoàn kết trong Đảng như là con ngươi của mắt mình. Có nghĩa là từ lúc ít ai nhắc đến sự chia rẽ trong Đảng thì Bác đã lường trước điều này. Trước hết phải đoàn kết trong Đảng thì mới đoàn kết được nhân dân. Mà không có đoàn kết thì không phát huy được sức mạnh của nhân dân.

Theo ông Phạm Thế Duyệt, muốn đoàn kết trong Đảng thì phải làm tốt phê bình, tự phê bình. Nghĩa là đúng như Bác Hồ dự báo, vào lúc nhân dân còn tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, Người vẫn nhìn ra, vẫn coi việc xây dựng chỉnh đốn Đảng là quan trọng bậc nhất.

Ông Phạm Thế Duyệt nói rằng hôm nay chúng ta phấn đấu cho “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” là làm đúng tư tưởng của Bác, hoài bão của Bác. Nhưng trong quá trình phấn đấu cho mục tiêu ấy chúng ta đã có nhiều điều không làm được như lời Bác dạy. Đã có những vấp váp, đã xuất hiện chủ nghĩa cá nhân, suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống…

Nhiều năm ở cương vị Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, từng trăn trở về vấn đề người nghèo, những ngày này ông Phạm Thế Duyệt càng có nhiều suy nghĩ. Mặt trận là đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, thể hiện được tiếng nói đầy đủ nhất của các tầng lớp nhân dân. Cho nên những vấn đề mà dân cần, dân quan tâm thì Mặt trận phải làm tốt khâu giám sát và phản biện xã hội, có tiếng nói sát thực, phản ánh được tiếng nói của dân.

Ông Duyệt nói: “Suy nghĩ từ góc độ của người đã từng làm Mặt trận thì tôi coi việc này rất quan trọng để phát huy dân chủ trong dân, giúp cho Đảng thực hiện xây dựng chỉnh đốn Đảng thiết thực. Xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc bao giờ cũng quan trọng, trong tình hình hiện nay lại càng quan trọng. Chỉ có đoàn kết mới đủ sức vượt lên và đối phó với những phức tạp của tình hình hiện nay.”

Nói về việc lựa chọn cán bộ trong thời điểm này, theo ông Phạm Thế Duyệt, cần có cách gì lấy ý kiến của nhân dân thông qua Mặt trận để chọn được những cán bộ xứng đáng. Nếu được như thế thì sẽ được lòng dân, dân sẽ đoàn kết, có niềm tin.

Đứng ở góc độ của người từng làm công tác Đảng và công tác Mặt trận, theo ông Phạm Thế Duyệt, đánh giá của nhân dân về cán bộ là rất quan trọng. “Nếu có cách làm thẳng thắn, thì chắc chắn quần chúng nhân dân và cán bộ đảng viên ở cấp cơ sở sẽ có ý kiến rất tốt cho công tác cán bộ. Còn nếu đề bạt cán bộ chỉ bằng quy trình của tổ chức thì chắc chắn sẽ có những hạn chế, tốt thì có cái tốt nhưng bảo thế là đã yên tâm thì không dễ”- ông Duyệt nói. Cho nên, giám sát, phản biện của Mặt trận là giúp cho Đảng, qua ý kiến của nhân dân, nhìn thấy cán bộ này đủ tài đủ đức, cán bộ kia chưa xứng đáng.

Nhắc lại tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết dân tộc, sử dụng người tài để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân những năm tháng đầu tiên của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà non trẻ, ông Phạm Thế Duyệt cho rằng khâu tuyển chọn cán bộ quyết định sự thành công, cần phải mạnh dạn đưa người giỏi vào làm việc.

Lấy làm tiếc rằng có nhiều việc ngày nay chúng ta chưa thực hiện đúng lời Bác, như nhiều năm không xây dựng chỉnh đốn Đảng một cách liên tục, ông Phạm Thế Duyệt cũng bày tỏ sự ủng hộ với quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng những năm gần đây và tin tưởng Mặt trận thể hiện vai trò bằng thái độ trách nhiệm cao giúp xây dựng chỉnh đốn Đảng. “Mặt trận có mấy chục tổ chức thành viên, nếu tất cả có tiếng nói thì vô cùng tốt cho Đảng, hiểu được lòng dân là hiểu được việc nên làm”- ông Duyệt khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020): Bác Hồ coi chỉnh đốn Đảng là quan trọng bậc nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO