Kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong thời kỳ mới giữa hai quốc gia

Nguyễn Chung 24/03/2022 19:41

Chiều ngày 24/3, tại Trung tâm Hội nghị FLC Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (22/12/1992 – 22/12/2022). Hơn 650 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, Đại sứ quán Hàn Quốc, tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện các tổ chức, doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc và trong nước đã về tham dự.

Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm.

Với các chủ đề chính bao gồm: Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc; Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững; Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022; Gặp gỡ, kết nối giữa đoàn công tác Đại sứ quán, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc với các tỉnh, thành phố tham dự hội nghị; Trưng bày các gian hàng giới thiệu sản phẩm thế mạnh của các tỉnh, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự hội nghị; Tham quan Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp…

Nhiều đại biểu hào hứng với các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm tại buổi lễ kỷ niệm.

Lễ kỷ niệm với mục tiêu nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc nói chung và giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Hàn Quốc nói riêng. Đồng thời, thông qua các hoạt động kỷ niệm tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch giữa tỉnh Thanh Hóa với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc. Giới thiệu, quảng bá nét đẹp của vùng đất và con người xứ Thanh, tạo hiệu quả truyền thông về hình ảnh tỉnh Thanh Hóa giàu tiềm năng, nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, thương mại và du lịch hấp dẫn tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư, bạn bè trong và ngoài nước.

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hiện nay, Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Thanh Hóa. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đến nay tỉnh Thanh Hóa có 37 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc và Hàn Quốc liên doanh với Nhật Bản, chiếm 26,5% tổng số các dự án FDI của tỉnh Thanh Hóa, các dự án có tổng vốn đăng ký khoảng 1,6 tỷ USD, chiếm 11% tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh... góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm và tăng thu ngân sách địa phương.

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đây là thị trường đầy tiềm năng của Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 443 triệu USD, chiếm 11,9% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 408,5 triệu USD (chiếm 7,43%); có 88 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: may mặc, giầy da, thủy hải sản đông lạnh surumi, lông mi giả, tăm hồ… Năm 2021, tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Hàn Quốc của tỉnh Thanh Hóa đạt 213,1 triệu USD, với các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là mỹ phẩm, nguyên liệu phục vụ may mặc, linh kiện điện tử, hàng tiêu dùng....

Bên cạnh nguồn vốn đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc, tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận nguồn vốn Viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Hàn Quốc để thực hiện 5 dự án ODA với tổng vốn là 93,5 triệu USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực y tế, giáo dục, lĩnh vực giao thông, phát triển đô thị. Ngoài ra, từ nguồn viện trợ phi chính phủ (NGO), các nhà tài trợ Hàn Quốc đã triển khai 13 dự án tại Thanh Hóa với tổng giá trị giải ngân đạt 1,841 triệu USD.

Ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm.

Phát biểu khai mạc tại lễ kỷ niệm, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Trong những năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và được mở rộng trên nhiều lĩnh vực về ngoại giao, kinh tế, văn hóa - xã hội… Hiệu quả trong hợp tác giữa Hàn Quốc và tỉnh Thanh Hóa chính là điều kiện quan trọng để hai bên mở rộng và nâng tầm mối quan hệ hợp tác trong tương lai.

Đồng thời, ông Đỗ Minh Tuấn cũng bày tỏ: Tỉnh Thanh Hóa cũng rất mong các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư, ký thỏa thuận ghi nhớ đầu tư; sử dụng đất được giao tiết kiệm và hiệu quả; đẩy mạnh đổi mới công nghệ nhằm tăng năng suất, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, khai thác tốt thị trường nội địa và xuất khẩu; đồng thời, quan tâm chăm lo đến đời sống người lao động trong doanh nghiệp, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động để doanh nghiệp và tỉnh tiếp tục đồng hành và phát triển bền vững.

Ngài Park Noh-wan, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân quốc tại Việt Nam khẳng định: “Sự kiện ngày hôm nay là sự kiện Chính phủ hai nước chính thức bắt đầu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, do đó, có ý nghĩa vô cùng to lớn.

Tại buổi lễ, Ngài Park Noh-wan, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân quốc tại Việt Nam khẳng định: “Sự kiện ngày hôm nay là sự kiện Chính phủ hai nước chính thức bắt đầu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, do đó, có ý nghĩa vô cùng to lớn. Tôi mong rằng phía Hàn Quốc và các tỉnh thành thuộc khu vực Bắc Trung bộ và lưu vực sông Hồng sẽ trao đổi nhiều phương án hay nhằm tăng cường quan hệ thương mại đầu tư và hợp tác về văn hóa, du lịch, phát triển nguồn nhân lực”.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi lễ.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết: Qua thống kê, hiện có 88 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc, kim nghạch xuất khẩu hàng hóa đạt 406,533 triệu USD và có 14 doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: may mặc, giầy da, thủy hải sản đông lạnh, đá... “Tôi tin tưởng rằng, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có như đã nêu trên đây, cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Thanh Hóa và nhà đầu tư Hàn Quốc là rất lớn và chắc chắn sẽ rất hiệu quả, gắn liền với sự phát triển của cả 2 bên, góp phần tăng cường mối quan hệ bền chặt, tình cảm gắn bó giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc trong suốt chiều dài lịch sử 30 năm qua”- ông Cao Tiến Đoan nói.

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá đã ký biên bản ghi nhớ đầu tư với đại diện phía Hàn Quốc, ông Lee Kwang Ho.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong thời kỳ mới giữa hai quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO