Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Tỉnh táo trước 'cơ hội cuối'

Thu Hương 04/07/2017 09:25

Tính đến cuối giờ chiều ngày 3/7, nhiều Sở GD&ĐT cho biết đã hoàn tất việc chấm thi và gửi dữ liệu về Bộ để thực hiện việc đối chiếu dữ liệu. Tuy nhiên, đại diện Bộ GD&ĐT cần có thời gian rà soát, đối chiếu và đưa dữ liệu điểm thi THPT quốc gia lên hệ thống. Sớm nhất, ngày 6/7 các tỉnh mới có thể công bố điểm thi.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: Tấn Thành.

Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng công bố điểm thi trên website của Sở GD&ĐT do năm nay các Sở GD&ĐT chủ trì kỳ thi.

Cập nhật điểm thi tại địa chỉ được Bộ, Sở GD&ĐT công bố

Để tránh việc nghẽn mạng khi công bố điểm thi THPT quốc gia 2017, thí sinh và người nhà có thể tra cứu điểm thi bằng nhiều cách khác nhau. Thứ nhất, có một địa chỉ chung là thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Ở đó thí sinh đăng nhập vào hệ thống bằng số CMND, mã đăng nhập (được cấp lúc thí sinh nộp hồ sơ dự thi) và mã xác nhận (dòng mã có sẵn trên màn hình) để vào tra cứu điểm thi.

Thứ hai, đó là nguồn tra cứu điểm thi THPT quốc gia từ website Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, vì năm nay các Sở GD&ĐT chủ trì. Ví dụ, địa chỉ tra cứu điểm thi THPT 2017 ở Thái Nguyên sẽ là diemthi.thainguyen.edu.vn. Thí sinh ở Hà Nam có thể truy cập vào 2 website: http://tracuudiem.hanam.edu.vn;http://tracuudiem.hanam.edu.vn:6688.

Thí sinh của Gia Lai có thể xem điểm tại một trong hai địa chỉ: http://tracuudiemthi.gialai.edu.vn và http://diemthithpt.gialai.edu.vn. Trong khi đó tỉnh Hưng Yên công bố tại địa chỉ diemthi.hungyen.edu.vn. Thí sinh và người nhà cần lưu ý theo dõi, tra cứu điểm thi tại những địa chỉ chính thức được Bộ hoặc các Sở GD&ĐT công bố, tránh tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng. Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã phải lên tiếng về tin đồn Thanh Hóa công bố điểm thi THPT quốc gia 2017 từ 30/6 là thất thiệt. Cụ thể, trên một số diễn đàn mạng xuất hiện đường dẫn link chia sẻ về việc truy cập, tra cứu điểm thi THPT quốc gia đã có thể thực hiện với thí sinh thi tại Thanh Hóa. Tuy nhiên, khi đăng nhập vào các đường dẫn này, thí sinh hoàn toàn không thu nhận được thông tin kết quả thi như giới thiệu. Dù không ai truy cập được điểm thi, nhưng tốc độ lan truyền của đường link vẫn chóng mặt. Nhiều thí sinh không tra cứu điểm được lại nghi ngờ do nghẽn mạng chưa truy cập được ngay nên tiếp tục chờ đợi và truy cập lại liên tục.

“Khoảng thời gian chờ đợi điểm thi ĐH bao giờ cũng rất căng thẳng, nhất là những năm gần đây khi điểm thi THPT quốc gia đồng thời là điểm xét tuyển ĐH, CĐ. “Trong tâm trạng mong mỏi chờ biết điểm, việc có một thông tin như vậy được công bố khiến thí sinh và người nhà càng trông ngóng, sốt ruột là điều dễ hiểu. Cần hết sức tỉnh táo và theo dõi việc cập nhật điểm thi trên các trang thông tin chính thức của Bộ và Sở GD&ĐT để từ đó có cơ sở thay đổi hay giữ nguyên nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH nếu có”- lãnh đạo một Sở GD&ĐT cho biết.

Với quy định được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ một lần duy nhất sau khi công bố điểm thi, thí sinh và người nhà cần lưu ý một số mốc thời gian quan trọng sau: Muộn nhất, ngày 7/7, Sở GD&ĐT các địa phương công bố kết quả thi; Từ ngày 8 đến 17/7, tiếp nhận phúc khảo kết quả thi; Trước ngày 14/7, Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng chất lượng đầu vào; Trước ngày 15/7, các trường công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển; Trước ngày 17/7, các Sở GD&ĐT in và gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh…

Ngoài ra, với những thí sinh còn băn khoăn về nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ năm nay có thể tham gia vào Ngày hội tư vấn xét tuyển (khu vực phía Bắc) tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (số 1 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng) vào ngày 8/7. Ngày 9/7, ngày hội tư vấn xét tuyển (khu vực phía Nam) sẽ tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TP.HCM (số 268 đường Lý Thường Kiệt, Quận 10).

Tăng hay giảm nguyện vọng?

Lưu ý của Bộ GD&ĐT đối với các thí sinh dự thi năm nay đó là với 2 phương thức thay đổi nguyện vọng là trực tuyến và dùng phiếu điều chỉnh xét tuyển có những khác nhau cơ bản. Ngoài thời gian chênh lệch như đã nói ở trên, những thí sinh sử dụng phương thức trực tuyến để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn cần lưu ý, số nguyện vọng sau khi thay đổi phải nhỏ hơn hoặc bằng số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu.

Trong khi đó, đối với hình thức sử dụng bằng phiếu thay đổi nguyện vọng, thí sinh có thể tăng số nguyện vọng nhiều hơn so với lượng đăng ký ban đầu và phải đóng thêm lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, gửi trực tiếp đến điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ cập nhật vào cơ sở dữ liệu Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh đó, thí sinh hoàn toàn có thể điều chỉnh thứ tự nguyện vọng đã đăng ký, điều chỉnh tổ hợp cho ngành xét tuyển hay thậm chí còn có thể thêm nguyện vọng mới vào phiếu đăng ký xét tuyển.

Riêng các thí sinh muốn xét tuyển vào các ngành thuộc khối công an và quân đội năm 2017 thì bắt buộc phải sơ tuyển, xét tuyển đúng trường đã sơ tuyển và bắt buộc đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành trường đăng ký, còn từ nguyện vọng 2 trở đi các thí sinh có thể đăng ký ở bất kì trường đại học nào.
Các chuyên gia tuyển sinh lưu ý, chính vì chỉ còn một cơ hội cuối cùng để thay đổi nên các thí sinh cần phải suy nghĩ, nhận định mức điểm của mình thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn thay đổi phù hợp nhất với năng lực và kết quả của bản thân.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khuyên thí sinh bình tĩnh phân tích tình hình trước khi điều chỉnh nguyện vọng, không nên thay đổi nếu điểm thi không quá lệch so với dự kiến ban đầu.

Ngoài ra, thí sinh nên căn cứ vào phổ điểm thi THPT quốc gia, sẽ được Bộ GD&ĐT công bố sau khi có điểm thi, để điều chỉnh nguyện vọng. “Nếu phổ điểm lệch về phía phải, điểm trung bình trước đây là 5, năm nay tăng lên 6 thì thí sinh có thể hiểu là kết quả của mình phải nhích thêm 1 điểm mới mong đỗ trường mà trước đó nghĩ là vừa tầm”- Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Tỉnh táo trước 'cơ hội cuối'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO