Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Vừa sức thí sinh

Thu Hương 07/08/2021 06:40

Ngày 6/8, gần 11.500 thí sinh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Theo nhận định của các chuyên gia đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tương đương như đợt 1, vừa sức thí sinh.

Đề thi Ngữ văn tương đương đợt 1

Ở môn thi đầu tiên là Ngữ văn, các thí sinh đã hoàn thành bài trong tâm trạng phấn khởi. Bởi nhìn tổng thể, đề thi không khác biệt về cấu trúc, câu hỏi, cách hỏi so với đề thi đợt 1, mức độ cũng tương đương.

Theo đó, phần đọc hiểu (3,0 điểm) cũng có 4 câu hỏi với mức tăng dần độ khó. Câu 1 (Theo đoạn trích…) và câu 2 (Chỉ ra…) là những câu hỏi nhận biết, thí sinh chỉ cần đọc kỹ văn bản, viết lại đáp án trả lời là đạt điểm tối đa (0,75 điểm/1 câu). Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về nhận định “Thật ra, bạn vẫn luôn ở nhà mình ngay cả khi bạn đang đứng ở bất kỳ vị trí nào trên hành tinh này” là một câu hỏi khá hay, yêu cầu thí sinh sử dụng thao tác giải thích để làm rõ 2 lớp nghĩa: nghĩa hẹp, ở phạm vi bản thân, gia đình; và nghĩa rộng, ở phạm vi thế giới, nhân loại).

Câu nghị luận xã hội bàn về “sự cần thiết của tinh thần hợp tác trong cuộc sống” là câu hỏi rất hay, có ý nghĩa giáo dục và tính thời sự rất cao, nhất là trong bối cảnh cả nước, cả thế giới cùng chung tay chống “giặc” Covid-19.

Câu nghị luận văn học (5,0 điểm) yêu cầu cảm nhận về khổ thơ thứ 2, gồm 8 câu, trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng. Đây bài thơ trọng tâm của chương trình, nhiều học trò yêu thích, đoạn thơ cũng không quá dài. Vì vậy đa số thí sinh sẽ dễ dàng đạt từ 2,5 điểm trở lên.

Nhận định chung, nhiều giáo viên cho rằng đề thi “dễ thở” với các thí sinh với một câu phân loại thí sinh chỉ chiếm 0,5 điểm, phổ điểm trung bình sẽ khoảng 7-8 điểm. Tuy nhiên, muốn điểm cao hơn thí sinh cần phải có hành văn mạch lạc, dẫn chứng thuyết phục và khả năng phân tích, liên hệ thực tế.

Giãn cách tối đa

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Ngô Sỹ Liên, tỉnh Bắc Giang, các thí sinh đến điểm thi tuân thủ đầy đủ việc đeo khẩu trang, giãn cách, phân luồng riêng, thực hiện kiểm tra y tế, sát khuẩn cho tất cả thí sinh trước khi vào phòng thi. Không có tình trạng tụ tập đông người quanh khu vực thi để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Trước đó, các địa phương có thí sinh thi đợt 2 đều khẳng định đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh trước khi tham gia kỳ thi.

Nhiều địa phương cho biết, trong lần thi này, thay phương án 24 thí sinh/1 phòng thi như quy định, chỉ bố trí 12 thí sinh/1 phòng thi. Như An Giang, mỗi phòng xếp tối đa 12 thí sinh. Mỗi điểm thi đều có ít nhất 2 phòng thi dự phòng cho đối tượng có dấu hiệu dịch tễ sốt, ho...Tương tự, tại Tiền Giang, điểm thi đợt 2 đều bố trí không quá 12 thí sinh trong 1 phòng thi. Trong đó, ghi nhận có những phòng thi đặc biệt như tại Phú Yên có phòng thi chỉ gồm 2 thí sinh vốn trong khu vực phong tỏa, hai cán bộ coi thi phòng này mặc đồ bảo hộ.

Tại Hải Phòng, kỳ thi đợt 2 được thắt chặt biện pháp phòng dịch, trong đó toàn bộ thí sinh, cán bộ, giáo viên, công an, y tế tham gia tổ chức thi đều được xét nghiệm Covid-19 trước kỳ thi. Riêng thí sinh địa phương khác gửi đến Hải Phòng dự thi được xét nghiệm 3 lần, gồm trước, trong và sau kỳ thi. Cụ thể, sau buổi thi 7/8, thí sinh, người nhà được xét nghiệm 1 lần nữa, có kết quả âm tính mới di chuyển về địa phương.

Việc này nhằm tránh các trường hợp để lọt thí sinh liên quan Covid-19 vào phòng thi như kinh nghiệm thi đợt 1 tại TP HCM.

Đảm bảo công bằng

Vì sẽ không còn cơ hội thi nào khác trong năm nay cho các thí sinh nữa nên vượt lên trên những khó khăn, vất vả mùa dịch, những thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vẫn may mắn khi được tham dự kỳ thi cuối cấp sau 12 năm học. Trước đó, sát ngày thi, đã có một loạt địa phương hỏa tốc dừng thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như TP HCM, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu... Những thí sinh này sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp năm nay.

Cơ hội vào đại học, cao đẳng cho cả thí sinh xét đặc cách và thi tốt nghiệp đợt 2 đều rất rộng mở khi các trường ĐH điều chỉnh lịch tuyển sinh, thêm phương thức xét tuyển đặc cách để “chờ” thí sinh. Vì vậy, các thí sinh hoàn toàn yên tâm sẽ không đánh mất cơ hội vào ĐH.

Bộ GDĐT cũng đã điều chỉnh lịch tuyển sinh ĐH,CĐ. Theo đó, việc xét tuyển thẳng thí sinh, cập nhật danh sách trúng tuyển vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT và gửi kết quả xét tuyển thẳng cho các sở GDĐT để thông báo cho thí sinh trước 17h ngày 12/8 đối với thí sinh tham dự kỳ thi THPT đợt 1; ngày 1/9 đối với thí sinh tham dự kỳ thi THPT đợt 2.

Bên cạnh đó, Bộ GDĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe được điều chỉnh chậm nhất ngày 26/8 thay vì ngày 3/8 như trước. Việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (trực tuyến): Từ ngày 29/8 đến 17h ngày 5/9 thay vì từ ngày 7/8 đến ngày 17/8.

Sau khi hoàn thành tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT sẽ công bố danh sách các học sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021 và các số liệu cần thiết khác trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT tại địa chỉ: https://moet.gov.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Vừa sức thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO