Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không bị động

Thu Hương 24/05/2022 08:38

Để không để bị động trong mọi tình huống, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn đề nghị Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cần có phương án, kịch bản dự phòng trong mọi khâu tổ chức kỳ thi.

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Lưu ý các kịch bản dự phòng

Tại cuộc họp BCĐ cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 lần thứ nhất diễn ra cuối tuần qua, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ - Trưởng BCĐ cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho biết, kỳ thi năm nay được tổ chức cơ bản giữ ổn định như năm 2021, với một số điều chỉnh về giải pháp kỹ thuật. Trong đó, điểm mới căn bản là tổ chức đăng ký dự thi (ĐKDT) trực tuyến cho các học sinh lớp 12 năm học 2021-2022. Ngoài ra, có một số vi chỉnh kỹ thuật để bảo đảm thuận lợi trong tác nghiệp và an toàn hơn cho các khâu tổ chức kỳ thi.

Năm 2022, lần đầu tiên thí sinh đang học lớp 12 thực hiện ĐKDT theo hình thức trực tuyến. Đến thời điểm 17h ngày 13/5, theo tổng hợp của Bộ GDĐT, có 1.001.011 thí sinh ĐKDT tốt nghiệp THPT năm 2022. Trong đó, số thí sinh ĐKDT trực tuyến là 934.186 (chiếm 93.32%); số thí sinh ĐKDT trực tiếp là 66.827 (chiếm 6.68%). Trong các ngày ĐKDT, hệ thống quản lý thi hoạt động ổn định, việc ĐKDT của thí sinh diễn ra bình thường, cơ bản thuận lợi đối với thí sinh.

Về công tác tổ chức kỳ thi tới đây, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo “không để bị động trong mọi tình huống” và đề nghị BCĐ cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cần có phương án, kịch bản dự phòng trong mọi khâu tổ chức kỳ thi. Đặc biệt lưu ý việc kiểm tra trước và trong kỳ thi, việc ra đề, in sao, bảo mật đề thi, công tác phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức kỳ thi...

Địa phương rà soát, tích cực chuẩn bị

Về phía các địa phương, thời điểm này nhiều nơi đã thành lập BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cấp tỉnh, thành phố với sự tham gia đầy đủ của sở, ban, ngành liên quan.

Là địa phương có số lượng thí sinh dự thi nhiều nhất, Hà Nội dự kiến có gần 90.000 học sinh dự thi, chưa kể số lượng thí sinh tự do. Toàn thành phố sẽ tổ chức một hội đồng thi do Sở GDĐT Hà Nội chủ trì, dành cho tất cả thí sinh ĐKDT. BCĐ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2022 gồm 69 thành viên chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy chế thi tốt nghiệp THPT và hướng dẫn của Bộ GDĐT. Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Trần Thế Cương yêu cầu các đơn vị, nhà trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, trung thực khách quan, công bằng nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh. Các phòng GDĐT, các nhà trường tuyệt đối không chủ quan trong mọi khâu; chú trọng công tác tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ; chủ động có phương án dự phòng để kiểm soát tốt mọi tình huống về thiên tai, dịch bệnh với quyết tâm bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho học sinh.

Tại Hải Phòng, dự kiến năm nay có 46 điểm thi. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam - Trưởng BCĐ kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 của thành phố yêu cầu các thành viên BCĐ bám sát các kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Tại Nghệ An, BCĐ thi được thành lập đến cấp huyện nhằm thống nhất trong chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp khi chỉ đạo và tổ chức kỳ thi; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong chỉ đạo. Năm nay, tỉnh bố trí 68 điểm thi. Căn cứ phương án tổ chức điểm thi của Hội đồng thi đã được Giám đốc Sở GDĐT phê duyệt, các trường, trung tâm được đặt làm địa điểm thi chuẩn bị cơ sở vật chất cho điểm thi: Phòng thi, phòng làm việc của lãnh đạo điểm thi, các văn bản, bảng biểu, văn phòng phẩm…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không bị động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO